ติวเข้ม! รับศึก ถก งบฯปี63 ปธ.วิปรัฐบาล มั่นใจ ผ่านฉลุย เตรียม25 ส.ส.โต้ฝ่ายค้าน

71
“พปชร.” ติวเข้ม ส.ส. ก่อนโหวตร่าง พ.ร.บ.งบ 63 ด้าน วงเงิน3.2ล้านล้าน “วิรัช รัตนเศรษฐ” โวลั่น มั่นใจ ผ่านฉลุยไม่ห่วงเสียงปริ่มน้ำ เตรียม ส.ส.โต้ 25 คน
วันที่ 15 ต.ค.62 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้จัดประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรค เพื่อเตรียมความพร้อม และทำความเข้าใจ ก่อนมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ ปี 2563 ระหว่างวันที่ 17-19 ต.ค.นี้ โดยมีนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล เป็นประธานการประชุม มี ส.ส.เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง
โดยที่ประชุมวันนี้ ได้เชิญเจ้าหน้าที่จากสำนักงบประมาณ เข้าชี้แจงรายละเอียดร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ พร้อมแจกเอกสารรายละเอียด ให้ ส.ส. ได้ศึกษาอย่างรอบคอบ
นายวิรัช แถลงภายหลังการประชุมว่า เบื้องต้นได้จัดสรรเวลาว่า หลังนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังแถลงเสร็จแล้ว จะให้พรรคร่วมฝ่ายค้านอภิปรายสลับกับพรรคร่วมรัฐบาล ฝ่ายละ 15 ชั่วโมง รวมเป็น 30 ชั่วโมง และ เมื่อรวมเวลาที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลง จะเป็น 32 ชั่วโมง แต่ก็ได้เผื่อเวลาในการประท้วงอีก 3 ชั่วโมง รวมทั้งหมด 35 ชั่วโมง โดยคาดว่า จะเริ่มประชุมได้ในเวลา 12.00 น. ของวันที่ 17 ต.ค.นี้ ไปจนถึงเวลา 23.00 น. ส่วนวันที่ 18 ต.ค. จะเริ่มเวลา 09.30 – 23.00 น. และวันที่ 19 ต.ค. จะเริ่ม 10.00 -​18.00 น.
นายวิรัช กล่าวด้วยว่า ได้รับการประสานมาว่า ผู้อภิปรายของพรรคร่วมฝ่ายค้านมีจำนวนมาก ทำให้พรรคพลังประชารัฐ เพิ่มผู้อภิปรายจาก 15 คน เป็น 25 คน แต่ในวันพรุ่งนี้ จะมีการประชุมเพื่อกำหนดเวลาที่แน่นอนอีกครั้ง โดยมีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม เพื่อกำหนดกรอบการอภิปราย
ประธานวิปฝ่ายค้าน ยังกล่าวถึงกรณีการเตรียม ส.ส.ขึ้นตอบโต้ว่า ถ้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน พูดเกี่ยวกับเรื่องใด ก็จะมีผู้อภิปรายของพรรคร่วมรัฐบาล ที่รับผิดชอบเรื่องนั้นขึ้นตอบโต้ ส่วนกรณีหากฝ่ายค้านขอเพิ่มเวลาอภิปราย ฝ่ายรัฐบาล ก็ต้องเพิ่มด้วย พร้อมย้ำว่า พรรคร่วมรัฐบาล ต้องพร้อมโหวตตลอดเวลา และยืนยันว่า ไม่กังวลเรื่องเสียงปริ่มน้ำ เนื่องจากเพิ่งจะมีประชุมวิปรัฐบาล โดยทุกฝ่ายได้เตรียมการ และซักซ้อมความเข้าใจมาเป็นอย่างดีแล้ว