‘วันนอร์’ ห่วงรถไฟฟ้า 3 สนามบิน เป็นการ’ปล้นชาติ’ครั้งใหญ่

153

วันนอร์ ห่วงรถไฟฟ้า 3 สนามบิน ระบุเร่งโครงการผิดสังเกตุ ปิดกั้นการตรวจสอบ ห่วงฮุยที่เอนทำเลทอง สู่การปล้นชาติครั้งใหญ่

วันที่ 9 ตุลาคม 2562นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ระบุว่า รู้สึกไม่สบายใจกับ “โครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน” ที่ทางรัฐบาลชุดนี้มีความพยายามอย่าง “ผิดสังเกต” ในการผลักดันโครงการนี้ให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด

‘เหตุผลในเรื่องการพัฒนา ไม่ได้ติดใจอะไร แต่สิ่งสำคัญในการพัฒนาครั้งนี้ คือความพยายามปิดกั้นในการตรวจสอบ ทั้งการปฏิเสธการตั้งคณะกรรมาธิการ การเร่งรัดเซ็นสัญญา การได้ยินแต่ไม่ได้ฟังถึงข้อสังเกตทั้งจากชาวรถไฟ นักเศรษฐศาสตร์ นักวิชาการ หรือแม้ที่ผมพูดในสภา ก็เป็นดั่งเสียงที่ทวนลมไป’หัวหน้าพรรคประชาชาติ ระบุ
.
เขา ระบุว่า ความเสียหายจากโครงการนี้นับเป็นมหาศาล แต่อย่างไรก็ดี ความเสียหายของชาติที่แปรเปลี่ยนเป็นผลประโยชน์ของกลุ่มบางกลุ่ม อาจเป็นคำอธิบายถึงเรื่องนี้ได้อย่างน่าปวดร้าว
.
วันนี้ทาง “กลุ่มเลือกข้างประชาธิปไตย” ส่งตัวแทนเข้ามาพบปะพูดคุย ระบายถึงความไม่สบายใจกับกิจการงานบริหารสาธารณะที่เห็นประชาชนเป็นเพียงแค่ “ตัวประกอบ” เท่านั้น ซึ่งผิดวิสัยกับแนวทางประชาธิปไตยที่ประชาชนคือตัวหลัก ตัวใหญ่ และเป็นศูนย์กลางแห่งอำนาจ

ยกตัวอย่างเรื่องรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน นี้ก็เป็นตัวอย่างชัดเจน ที่ประชาชนแทบจะถูกกันออกไปจากการพิจารณา ซึ่งนั้นอาจจะนับได้ว่าเป็นการเปิดประตูสู่การ “ปล้นชาติ”ครั้งใหญ่ หากไร้ซึ่งการตรวจสอบ พิจารณาให้คุ้มค่า

‘ลองปล่อยวางเรื่องการเมือง เอาจิตเอาใจเป็นกลาง ยึดผลประโยชน์ประเทศชาติเป็นสำคัญ ลองมาตรวจสอบด้วยกัน ร่วมใจถามรัฐบาลจริงๆจังๆ ว่ารายละเอียดเป็นอย่างไร สร้างไปคุ้มค่าอย่างไร การคืนทุนเป็นแบบไหน ระยะเวลาเท่าไร ผมเชื่อว่าหากคนไทยทุกคนลองตั้งคำถามกับเรื่องนี้ เราจะพิทักษ์ทรัพยากรของชาติอย่างแน่นอน’ เขา ระบุและว่า

“โครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน”นี้ มองผิวเผินดูเหมือนเป็นเรื่องรถไฟ แต่เมื่อพิจารณากันพักใหญ่ๆ รถไฟกลายเป็นฉากหน้า ส่วนเบื้องหลังนั้นยากและเกินที่จะรับได้กับการฮุบพื้นที่ทำเลทองของรัฐให้อยู่ในอาณัติเอกชนอย่างไร้ความคุ้มค่า เวทนาประเทศไทยจริงๆครับ