สคบ.ตรวจเข้มจับ”บารากู่”-“เหล็กดัดฟัน” ระบุมีแอบให้บริการ-ขายผ่านเน็ต

165

พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ สคบ.ตรวจสอบการลักลอบขายสินค้าและบริการทุกประเภท ที่ สคบ.ได้ออกประกาศห้ามขาย ทั้งลวดดัดฟันแฟชั่น ของเล่นที่เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าช็อตสำหรับแกล้งคน ลูกโป่งวิทยาศาสตร์ เครื่องเล่นฉีดน้ำที่มีลักษณะเป็นกระบอกสูบ และใช้แรงอัดกระแทกน้ำในกระบอกสูบโดยตรง และการให้บริการบารากู่ หลังพบยังมีการลักลอบขายสินค้าดังกล่าวหลายพื้นที่ โดยเฉพาะการขายผ่านอินเตอร์เน็ต หากตรวจพบถือว่ามีความผิด ต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย

สำหรับสินค้าที่ยังพบมีการลักลอบขาย หรือให้บริการอยู่มาก นอกจากบารากู่ ที่ลักลอบขายในสถานบันเทิงแล้ว ยังมีสินค้าลวดดัดฟันแฟชั่น ที่พบลักลอบขายทางอินเตอร์เน็ต เช่น เว็บไซต์ เฟซบุ๊ก ไลน์ ซึ่งสินค้านี้เป็นลวดสเตนเลสใส่ลูกปัดสี หรือพลาสติก ที่ทำเลียนแบบการจัดฟันโดยทันตแพทย์ ซึ่งผู้ขายจะโฆษณาขายสินค้า และจัดส่งสินค้าให้ผู้ซื้อ พร้อมสาธิตขั้นตอนการติดลวดดัดฟันแฟชั่นด้วยตนเอง หรืออาจนัดผู้ซื้อมาพิมพ์ฟันก่อนแล้วนัดมาใส่ในภายหลัง โดยสินค้านี้อันตรายมาก เพราะผู้ขายไม่ใช่ทันตแพทย์ ไม่มีความรู้ทางด้านทันตกรรม แม้อุปกรณ์ที่ใช้ดัดฟันแฟชั่นจะคล้ายกับที่ทันตแพทย์ใช้ แต่ไม่ปลอดภัย ไม่ถูกสุขอนามัย อีกทั้ง สคบ.เคยส่งตัวอย่างลวดดัดฟันแฟชั่นไปทดสอบอันตราย พบว่า ตรวจพบสารปนเปื้อน ซึ่งเป็นโลหะหนัก เช่น ตะกั่ว พลวง ซีลีเนียม โครเมียม และสารหนู

ขณะที่วัสดุที่ใช้ก็ไม่ได้มาตรฐาน ส่วนการนำมาคล้องที่ฟัน ก็มีโอกาสทำให้หลุดลงคอ และทำให้ผู้บริโภคมีอันตรายหรือเสียชีวิตได้ เมื่อเกิดการอักเสบของเหงือก และติดเชื้อในกระแสเลือด ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจากการดัดฟันแฟชั่นแล้ว อย่างไรก็ตาม ถ้าตรวจพบว่าลักลอบขายหรือให้บริการใส่ลวดดัดฟันแฟชั่น จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีเป็นผู้ผลิต หรือนำเข้า ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนแนวทางควบคุมสินค้าที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคว่า ที่ประชุม คคบ. เห็นชอบ
ให้จัดตั้งคณะกรรมการพิจารณาสินค้าอันตรายหากพิจารณาว่าอันตรายจริงจะส่งให้ คคบ.ออกคำสั่งห้ามขายทันที.

Cr.thairath