พล.อ.ชัยชาญ ลุยเอง เข้าสภาตอบกระทู้คดี’ตีจ่านิว’ ระบุสั่งสายตรวจดูนักกิจการการเมือง

709

พล.อ.ชัยชาญ ลุยเอง เข้าสภาตอบกระทู้ คดีการทำร้ายจ่านิว ทำให้ฝ่ายความมั่นคงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจได้เข้าไปดูแลในพื้นที่ที่นักกิจกรรมทางการเมืองอาศัยอยู่ด้วย พร้อมขอให้ทุกฝ่ายอย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าเป็นฝีมือของฝ่ายใด

พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ชี้แจงกระทู้ถามสดของนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ถึงมาตรการในการป้องกันเหตุและติดตามจับกุมดำเนินคดีผู้ที่ทำร้ายนักกิจกรรมทางการเมือง โดยยืนยันว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงได้ให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว โดยได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดูแลอย่างใกล้ชิด และเร่งรัดหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษโดยเร็ว นอกจากนี้ ยังได้สั่งการเพิ่มเติมให้เจ้าหน้าที่สายตรวจได้เข้าไปดูแลทุกพื้นที่ที่มีนักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองอาศัยอยู่ แต่หากนักกิจกรรมคนใดยังเห็นว่าตัวเองไม่ได้รับปลอดภัย ก็สามารถทำเรื่องร้องขอรับความคุ้มครองให้กับตนเองได้

รมช.กลาโหม ยังขอร้องทุกฝ่ายอย่าเพิ่งด่วนสรุปชนวนที่จ่านิวถูกทำร้าย เพราะขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน ซึ่งล่าสุดได้สอบประจักษ์พยานไปแล้ว 3 ปาก และได้สเกตช์ภาพคนร้ายแล้ว ยืนยันว่า ได้เร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการในคดีนี้อย่างรอบคอบ แต่ไม่ขีดเส้นการทำงานของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากไม่อยากให้เกิดความผิดพลาด
สำหรับบรรยากาศระหว่างการตั้งกระทู้ของนายจิรายุ ได้มีการโต้คารมกันเล็กน้อยระหว่างนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กับ เจ้าของกระทู้ เมื่อนายศุภชัยได้ถามว่า เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับจ่านิว ได้เกิดขึ้นบริเวณปากซอยบ้านของนายจิรายุใช่หรือไม่ ซึ่งนายจิรายุตอบว่า ใช่ ทำให้รองประธานสภาฯ ได้เตือนให้นายจิรายุได้ระมัดระวังตัว แต่นายจิรายุได้ตั้งคำถามว่า คำพูดของรองประธานสภาฯ ถือเป็นการข่มขู่หรือไม่

หลังจากนั้น ได้มีการพิจารณากระทู้ถามทั่วไป โดยก่อนหน้านี้ที่ประชุมได้ใช้เวลาหารือถึงสถานการบ้านเมืองนานกว่า 3 ชั่วโมง ทำให้เข้าสู่วาระการพิจารณาล่าช้า ซึ่งวาระสำคัญส่วนใหญ๋เป็นเรื่องปากท้องของประชาชน โดยเฉพาะปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตร ที่สภาฯ เร่งศึกษาปัญหาเพื่อเสนอแนะให้รัฐบาลชุดใหม่ได้แก้ไขได้ทันที