น่าไม่อาย!! สหรัฐฯไม่กล้าโจมตีอิหร่าน กลับเรียกร้องทั่วโลกให้ช่วยลดความตึงเครียดในอ่าวอาหรับ

448

สถานการณ์ตึงเครียดในอ่าวอาหรับ เกิดจาการเข้าไปแทรกแซงของอเมริกา และเมื่อไม่สามารถจัดการกับอิหร่านได้ ก็ออกมาแหกปากร้องชาวโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ (23 มิ.ย.) นายไบรอัน ฮุค ผู้แทนพิเศษสหรัฐฯ ในประเด็นอิหร่าน ได้ออกมาเรียกร้องให้ทั่วโลกกระตุ้นอิหร่านให้ลดระดับความตึงเครียดในภูมิภาคอ่าวอาหรับ

ในการแถลงข่าวที่กรุงคูเวตซีตี เมืองหลวงของประเทศคูเวต นายฮุคกล่าวว่า สหรัฐฯส่งเสริมให้นานาประเทศใช้วิธีการทางการทูตเร่งอิหร่านให้ลดระดับความตึงเครียด สหรัฐฯ ไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งที่มีการใช้อาวุธกับอิหร่าน

นายฮุคกล่าว ยืนยันว่าสหรัฐฯ ไม่ได้ต้องการจะยกระดับความตึงเครียดในภูมิภาค

“เราไม่ต้องการจะมีความขัดแย้งทางการทหารกับอิหร่าน เราเพียงเสริมกองกำลังของเราในภูมิภาคนี้เพื่อวัตถุประสงค์ด้านการป้องกันเท่านั้น” เขากล่าว “เราต้องการจะนำพาอิหร่านกลับมาสู่โต๊ะเจรจา และการกระทำที่อันตรายของอิหร่านนี้ต้องใช้ความร่วมมือจากนานาประเทศเพื่อลดภัยคุกคาม”
.
นอกจากนี้ ฮุคยังกล่าวชื่นชมคูเวตสำหรับบทบาทที่เป็นปัจจัยสนับสนุนเสถียรภาพในภูมิภาคดังกล่าว เนื่องจากคูเวตเป็นหนึ่งในประเทศที่เป็นผู้นำในคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (GCC) และมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการทูตและสันติภาพ
.
“การที่กองทัพสหรัฐฯ ประจำอยู่ในคูเวตก็เพื่อมอบความมั่นคงและเสถียรภาพให้กับภูมิภาค และเราภูมิใจในความสัมพันธ์เช่นนี้ระหว่าง 2 ประเทศ” ฮุคกล่าว

การแถลงข่าวของนายฮุค เกิดขึ้นหลังจากสถานการณ์ในอ่าวอาหรับเกิดความตึงเครียด เนื่องจากอิหร่านได้ยิงขีปนาวุธใส่โดรนสอดแนมของสหรัฐฯ โดยอิ่หร่าน ระบุว่า เป็นการยิงในน่านฟ้าอิหร่าน แต่สหรัฐฯ ระบุว่า เป็นการยิงในน่านฟ้าสากล และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้มีคำสั่งโจมตีอิหร่าน แต่ได้ยกเลิอกคำสั่งก่อนการโจมตี เพียง 10 นาที โดยไม่ให้เหตุผล แต่นักวิเคราะห์มองว่า ฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐฯ เห็นว่า หากโจมตีอิหร่านจะเกิดการสูญเสียของสหรัฐฯและอิสราเอลยากที่จะประเมินได้ รวมทั้งมีการเคลื่อนไหวของกองทัพจีนและโซเวียด ใกล้ฐานของสหรัฐฯ รวมทั้งการเคลื่อนไหวทางทหารในเวเนซูเอล่า ที่พร้อมจะบุกเข้าโจมตีสหรัฐฯ