เปิดคลิปฉาว! ผอ.โรงเรียนขอมีสัมพันธ์’ครูสาวมุสลิม’ แลกประเมินขั้น ทั้งที่มีสามีแล้ว

4972

คลิปฉาวแพราว่อนเน็ต ผู้อำนวยการโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาแห่งหนึ่งในอำเภอปากพนัง นครศรีฯ ขอมีเงื่อนไขพิเศษกับครูสาวมุสลิม แลกประเมินขั้นระดับดีมาก

เหตุเกิดที่โรงเรียนขยายโอกาสในสังกัด สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ซึ่งเปิดสอนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาแห่งหนึ่งใน อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช  โดยมีเผยแพร่ผ่านกลุ่มไลน์ เป็นคลิปสนทนา ระหว่างผู้อำนวยการโรงเรียน และครูสาวคนหนึ่ง พร้อมข้อความว่า “ สมาชิกลองเปิดฟังแลนะครับ จะขึ้นเงินเดือนเลื่นอนขั้นให้ลูกน้องต้องและกับการไปมีอะไรกันก่อน

‘ครูปูคนหนึ่งแล้วเสียตัว หมดตางค์แทบจะบ้าต้องเข้าจิตเวช กินยาฆ่าตัวตายหลายครั้ง ผมว่า น่าจะมีมาตรการปกป้องโรงเรียนของเรา ลูกหลานของเราแล้วอย่าให้คนชั่วมีที่ยืนในสังคม อาจจะเสียหายมาถึงลูกหลานเราเพราะโรงเรียนเรามีมัธยมด้วย ตอนนี้ครูบุราณี(ครูสาวที่ถูกระบุในคลิป) ต้องหนีไปช่วยราชการที่ ร.ร.แสงวิมาน ในโรงเรียนมีแต่ความขัดแย้ง’

คลิปดังกล่าว ได้ถูกไปยังกลุ่มไลน์ในท้องถิ่น ในกลุ่มผู้นำท้องถิ่นและกลุ่มอื่น ๆ ใน อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

ต่อมา ได้มีผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ส่งข้อความเพิ่มเติมเข้ามาว่า” แจ้งสมาชิกตอนเช้ามีสมาชิกในหมู่บ้านของเราท่านหนึ่งที่ผมเคารพได้โทรมาขอร้องให้ ผมหยุดการรวมพลในวันอังคาร อ้างเหตุผลว่า ไม่มีความเสียหายกับหมู่บ้าน ผมได้ตอบท่านไปว่า ถ้าพวกเราเฉยต่อความไม่ถูกต้องแล้วอนาคตลูกหลานเรา โรงเรียนให้ความรู้สร้างอนาคตลูกหลานเราจะอยู่อย่างไร ท่านผู้นี้ที่โทรมามีความใกล้ชิดกับ ผอ.โรงเรียน

จึงถามและปรึกษาพวกเราว่ายังสู้อยู่เหมือนเดิมหรือไม่  เพราะมันดิ้นทุกวิถีทางแล้วตอนนี้ ล๊อบบี้ครูบุรานี ยังส่งคนมาล๊อบบี้ผมด้วย อ้างว่า อย่าให้ญาติพี่น้อง ผอ.โกรธ ผู้ใหญ่จะไม่ปลอดภัย”

คลิปเสียงดังกล่าวมีความยาว 2.59 นาที เป็นการเจรจาระหว่างผู้บริหารโรงเรียนระดับผู้อำนวยการ และคุณครูคนหนึ่งชื่อ “ครูบุรานี” เรื่องการประเมิน   ผลการปฏิบัติงานของข้าราชการครูแลบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียน โดยทาง ผอ.พยายามจะอ้างว่าการประเมินคุณภาพมันมีหลายขั้นตอน แม้ว่าทาง สพฐ.จะกำหนดให้บุคลากรประเมินคุณภาพตนเองตามแบบประเมิน แต่ท้ายที่สุดก็จะขึ้นอยู่กับ ผอ.เพียงคนเดียวเท่านั้นที่จะชี้ขาดการให้คะแนน โดยในโรงเรียนนี้มีบุคลากรที่จะได้ระดับดีเยี่ยมดีหนึ่งประเภทหนึ่ง ถ้ามองกันตามเนื้องานจะได้เพียง 1-2 คนเท่านั้น แต่ ผอ.จะสามารถเพิ่มให้อีกสักคนเป็นกรณีพิเศษ และคน ๆ นั้นจะต้องเป็นนพิเศษของ ผอ.ซึ่ง ผอ.มีความรู้สึกที่ดี ๆต่อบุราณีมาตลอด บุรารณีน่าจะเข้าใจนะ  และคิดเอาเองนะ ยังมีเวลาจนถึงวันที่ 9 นี้และวันที่ 9 เมื่อส่งผลการประเมินแล้วทุกอย่างก็จบทำอะไรไม่ได้ แก้อะไรไม่ได้อีกแล้ว

“ผมมีความรู้สึกที่ดีต่อบุราณี  บึราณีก็ต้องเข้าใจ ดังนั้นก็เลือกเอาเอง เป็นการตัดสินใจของบุราณีเอง ซึ่งคนอื่น ๆ มันไม่ได้ความรู้สึกจากผมไปเท่าไหร่ จึงไม่มีข้อแม้  ในขระที่ครูบุราณี กล่าวถามว่า ทำไม่คนอื่น ผอ.จึงไม่มีเงื่อนไข ไม่มีข้อแม้ ผอ.กล่าวว่าคนอื่นมันไม่เหมือนบุราณี คนอื่นผมไม่กล้าทำแต่ถาบุราณีผมกล้าทำให้ หมายถึงว่าผมไม่กล้าเปลี่ยน แต่กับบุราณีถ้าได้ดีเด่นแต่อยุ่ลำดับท้าย ๆ  แต่ถ้าขึ้มาอยู่ที่ 1 มันก็ต้องมีคำอธิบายจากผมที่คนอื่นเขาจะไม่รู้ว่าหรือต่อว่าอะไรได้  อำนาจการให้คะแนนอยู่ที่ผมคนเดียว แต่ที่ผมให้คุณประเมินมานั้นมันเป็นเรื่องที่ผมต้องการดูพวกคุณเท่านั้น มันไม่สามารถนำมาอะไรได้เลย ผมเปิดโอกาสให้บุราณีหลายครั้งแล้วนะแต่บุราณีก็ไม่ค่อยรับเท่าไหร่ ก็ไม่เป็นไร  เรื่องที่เราคุยกันในวันนี้ถือวาเราคุยกันสองคน ไม่มีคนอื่นรับรู้ แต่ถ้าบุราณีไปบอกคนอื่นว่าผมคุยกับบุราณีในเรื่องนี้เพื่อจะให้อย่างนั้นอย่างนี้ ผมถือว่าบุราณีเป็นคนไปเปิดเผยและถ้าคนอื่นรู้ เพราะบุราณีไปคุยกับเขา ปรึกษาเขา ซึ่งเรื่องนี้บุราณีไม่ควรจะไปคุยกับใคร ปรึกษาใคร บุราณีต้องตัดสินใจด้วยตัวเอง”

 

เมื่อถึงตอนนี้คุณครูบราณี ได้ถามว่าอ้าว แล้ว ผอ.จะเอาอย่างไร ผอ.กล่าวว่าผมยังมีเวลาให้ความดีความชอบกับครูบุราณีอีกสัก 3-4 ครั้ง ถ้าบุราณีเอาก็จะได้ประมาณนั้นและถ้าผมต่ออายุก็จะได้อีก 6-7 ครั้งหรือ 8 ครั้ง ครูบุราณี ถามว่าทำไมต้อวมีเบื่อนไขด้วย ผอ.กล่าวว่าต้องมีและให้ถามตัวเองเสียก่อนว่าจะเอาหรือไม่เอา ถ้าเอาก็ต้องรับเงื่อนไข เป็นเงื่อนไขที่ไม่ธรรมดา เพราะมนเป็นนพิเศษจริง ๆ จึงจะได้ในลักษณะนี้ไม่พิเศษจริง ๆ ผมเองก็ไม่กล้าทำ ผมกล้าทำผมก็ต้อมีคำอธิบายกับคนอื่น ๆ  ทางครูบุราณี กล่าวว่า กับคนอื่นเหน ผอ.ไม่มีเงื่อนไขใด ๆ  ผอ.กล่าวตอบว่ากับคนอื่น ๆ ไม่มีใครได้กี่คนในลักษณะนี้มีลักษณะพิเศษอาจจะสักคนหนึ่ง หากบุราณีรับก็บุราณีได้ไป แต่หากไม่รับก็อาจจะได้คนอื่น

โดยเมื่อครูบุราณี ยังไม่ตอบตกลงทาง ผอ.ก็พยายามอธิบายว่ากลุ่มที่จะได้ดีอาจจะมีหลายคนแต่ดีเยี่ยมจะมีเพียงคนเดียว โดยที่ผ่านมาพวกเราก็เคยชินกับว่าอย่างไร ทำอะไร ไม่ทำก็จะได้ขั้นครึ่ง บางคนทำอะไรไม่ทำก็ได้ 2 ขั้นในปัจจุบันนี้มันไม่มีแล้วเพราะเงินที่จะได้มันมาก มนเห็นชัดสมมุติว่าผมให้บุราณีแปดร้อย ร้อยคนอื่นสองร้อยมันต่างกนมากไหมละ เช่นให้วิกฤติหนึ่งพนแต่บุราณีได้สองร้อยมันต่างกันมาก มันเป็นเงินเยอะ ซึ่งของบุราณีอยู่ในเกษณณ์ดี หรือดีมาก การที่จะอัฟขึ้นเป็นเป็นดีเดิ่นอันดับหนึ่งมันก็ดูไม่น่าเกลียดผมทำได้ ผมเลยอยากให้บุราณีคิดให้ดี  โดยครูบุราณี กล่าวว่า ผอ.บอกมาเลย หนูงง ..?

เมื่อถึงช่วงนี้ ผอ.จึงระบุว่าประเด็นที่ 1 ขอให้รอรับโทรศัพท์ด้วยเพราะอาจจะมีเรื่องให้ทำ  ประเด็นที่ 2 เมื่อถึงวันที่ 8 อาจจะบ่าย ๆ เย็น ๆ ผมจะโทรไปถามเพราะต้องทำให้เสร็จเมื่อทำคะแนนเสร็จจากบ้านและนำเข้าที่ประชุมแล้วจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้อีก  บุราณียังมีเวลาตัดสินใจว่าจะเอาดีเดิน ดี 1 ประเภทหนึ่งไหม ถ้เอาก็บอกมา ครูบุราณี จึงกล่าวว่า ก็ผอ.บอกมาซิว่าเงื่อนไขอะไร ทาง ผอ.กล่าวตอบว่าเงื่อนไขบางทีบุราณีก็รับไม่ได้  แต่ผมยังอยากให้คุณได้ เพราะผมมีความรู้สึกที่ดีต่อคุณอยู่ ครุณครูบุราณีกล่าวว่า ผอ.บอกมาเลย ทาง ผอ.จึงกล่าวว่าที่จริงครูบุปผาเคยบอกครูบุราณีไปหลายครั้งแล้ว และผมเชื่อว่าบุราณีคิดมากและไม่ฉลาดเท่าที่ควร มนเป็นจังหวะและโอกาส ซึ่งที่อื่น ๆ ผู้บริหารเขาไม่ได้พูดอย่างนี้หรอก เขาขอและเขากจะได้ตามที่เขาขอ เมื่อก่อน ผอ.ไม่พูดเรื่องนี้เพราะรู้ว่าบุราณีจะไม่มีความสุข และอาจจะอึดอัด แต่ถึงเวลาแล้วที่จะต้องพูด เพราะหลังจากนี้แล้วมันทำอะไรไม่ได้ ผมบอกไม่ถูกนะ เพราะผมมีความรู้สึกที่ดีต่อบุราณีมาก มากกว่าใคร ๆ แต่ว่ามันเป็นแค่ความรู้สึกเข้าใจไหม?

มันมีมาตั้งแต่ต้นแต่บุราณีปฏิเสธและหลีกเลี่ยงมาตลอด  มันอาจจะเป็นข้อจำกัด แต่เราก็สามารถเลือกได้ และผมเอาคุณออกจากความรู้สึกผมไม่ได้ ผมจึงไม่ยากให้บุราณีขาดทุน ทางครูบุณาณีจึงกล่าวแย้งว่าถ้าอย่าร้น ผอ.ก็ให้หนูมาซิ ทาง ผอ.กล่าวย้ำว่าให้ไม่ได้ เพราะเงินจำนวนมันจะได้ไปหลายปี ไปตลอดชีวิต โยจะได้จากการประเมินของผมอีก 4-5 ครั้งลองคูณเดือนครูปีเข้าไปดูตลอดชีวิตคนจะได้เงินเป็นล้าน ๆ ผมจะทำเรื่องอย่านี้ให้ใครสักคนมันจะต้องเป็นคนของผมจริง ๆ  และคณะกรรมการในสถานศึกษาเขาก็ไม่โง่ที่จะคัดค้านการประเมินของผู้อำนวยการหรอก จะมีโง่อยู่สักคนก็บุราณีนี่แหละ หรือผมอาจะโง่เองที่ไปเสนอให้คุณ ทุกอ่างผมทำได้ขึ้นอยู่ที่คณว่าจะได้หรือไม่ได้

“เรื่องนี้เราคุยกันสองคนนะหากเรื่องนี้แพร่ออกไปถึงครูในโรงเรียนนี้หรือโรงเรียนอื่นในพื้นที่หมายความว่าไปจากครูบุราณี  ผมมีความเป็นธรรมที่จะประเมินบุราณีได้ในระดับดีอยู่แล้ว แต่บุราณีมีสิทธิ์จะได้ดีกว่า ผมกล้าที่จะให้คณมากกว่าใครถ้าคุณกล้าที่จะลงทุน ผมมีสิทธิ์ที่จะให้แต่คณกล้าไหมละ  ผอ.ยังกล่าวอีกว่าคณสงสัยใหม่ว่าทำไม่คุณครูเสาวนีย์ จึงมีเงินเดือนมากมากครูคนอื่น ๆ เพราะเขาไม่โง่หากโง่ป่านนี้เขาก็ไม่มีเงินเดือนมากขนาดนี้หรอก  ถึงตอนนี้ครูบุราณีจึงแย้งว่า ถ้าทำแบบนั้นมนผิดศีลธรรมนะ ผอ. ทาง ผอ.โรงเรียนกล่าวแย้งว่า ใช่มันผิดแต่บางทีเราก็ต้องรู้จักฉลาดบ้าง เพราะมันคือหนทางที่เราจะเลือกและมันจะได้มากกว่าขอให้ไปดูเงินเดือนเสาวณีย์ตะ ผมดูแล้วตกใจจัง เขาได้ตลอดถึงระดับผู้เชี่ยวชาญแล้ว เงินเดือนเขาไปไกลมาก จะโสดหรือไม่โสดไม่ก็ไม่ได้เปิดเผย ใรไม่ได้รู้เรื่องราวอะไรหรอก  อย่างไรก็ตามครูบุราณี กล่าวอีกว่า ผอ.ไม่คิดมาก แค่หนูคิดมาก และทำไม ผอ.จึงไม่ให้เพราะผลงานหนู ผอ.กล่าวตอบว่าผลงานยังไม่ถึงขนาดนั้นแต่ผมอยากให้บุราณีได้ แต่หากไม่รับคุณก็ทำงานตามปกติของคุณไป  ในช่วงท้าย ๆ ผอ.ยังท้วงบุญคุณว่าช่วงที่ผมมาเป็น ผอ.ที่นี่ผมให้ 2 ขั้นครูบุราณี 2 ครั้งแล้ว โดยเฉพาะครั้งแรกผมเจตนาให้เลย แต่คึณอาจจะเข้าใจผิดว่าได้ 2 ขั้นเพราะครูเฉลิม  ซึ่งคุณยังไม่เข้าใจว่าครูเฉลิมเป็นคนที่เห็นแก่ตัวที่สุดในโลก อะไรก็ตามที่ได้ประโยชน์เขาเอาหมดและเอาความดีความชอบใส่ตัว ในปีแรกที่ผมมาอยู่ผมให้ครูเฉลิมมีอำนาจการพิจารณาเขาให้ตัวเองกับครูบุราณี ซึ่งความจริงการพิจารณาให้ตัวเองไม่มีใรทำกันหรอก เพียงแค่นี้คุณก็น่าจะรู้ว่าครูเฉลิมเขาเป็นนอย่างไร เขาก็อาจจะมีความรู้สึกที่ดีกับครูบุราณีเช่นกัน”

สำหรับครูสาวที่มีการระบุว่าบุราณี เป็นครูมุสลิม ซึ่งเธอมีครอบครัวแล้ว ซึ่งหลังจากการสนทนา  เธอไม่ได้ตอบรับคำขอของผู้อำนวยการโรงเรียน และได้ขอย้ายมาช่วยราชการอีกโรงเรียนหนึ่ง เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมา