ใครเป็นใครผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงปชช. กองทุนTMTV ดีเอสไอหอบสำนวน 35แฟ้มส่งอัยการ

7624

พนักงานสอบสวนนำสำนวนสอบสวน 35 แฟ้ม ส่งฟ้องอัยการคดีพิเศษ ข้อหาร่วมกันกู้ยืมอันเป็นการฉ้อโกงและร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ต่อผู้บริหารกองทุนTMTV

วันที่ 28 มีนาคม ผู้ต้องหาในคดี “ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันฉ้อโกงประชาชน” (กองทุนออมทรัพย์ TMTV) จำนวน 12 คน ได้เดินทางไปรายงานตัวและรับทราบข้อกล่าวหา จากสำนักงานอัยการคดีพิเศษ ถนนรัชดาภิเษก อาทิ
1.นายสง่าหรือฟูอ๊าด อยู่เป็นสุข ผู้ก่อตั้งและบริหารกองทุนออมทรัพย์ TMTV 2.น.ส. ฟาดีราหรือฟาร่า ปาทาน เลขานุการนายสง่า ซึ่งเป็นทางผ่านของเงิน
3.นายประเสริฐหรือมุสฏอฟา อยู่เป็นสุข ประธานมูลนิธิและผู้บริหารกองทุน
4.นายยูซบหรือยูซุฟ พงกาวี พิธีกรสถานีโทรทัศน์TMTV
5.นายประชาติหรือนาอีม ปานนพภา พิธีกรสถานีโทรทัศน์TMTV
6.นายอินยัสหรืออิลยาส นาคนาวา
8.นายสมพงษ์ หรืออัยยูบ ผ่องโสภา ผู้บริหารกองทุน และเป็นทางผ่านของเงิน ประมาณ 70 ล้าบาท
10.นายอนุมัติ ศาสนูปถัมภ์ ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์TMTV เป็นทางผ่านของเงิน
11.นางฑิตยา ทรงศิริ ภรรยานายสง่า เป็นทางผ่านของเงิน
12.นายปัญญา ศิริปัญจนะ พี่เขยนายสง่า ซึ่งเป็นทางการผ่านของเงิน
13.นางสะอาด อยู่เป็นสุข น้องสาวนายสง่า เป็นทางผ่านของเงิน

พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (D.S.I.) ได้รวบรวมพยานหลักฐานจำนวน 35 แฟ้ม จำนวน10,289 แผ่น โดยอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษมีความเห็นควร “สั่งฟ้อง” และได้นำส่งให้อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยผู้ต้องหาทั้งหมด ได้เดินทางไปรายงานตัวเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาครบทุกคน

คดีกองทุนทีเอ็มทีวี เกิดขึ้นจากการที่สถานีโทรทัศน์ทีเอ็มทีวี ได้จัดตั้งกองทุนออมทรัพย์TMTVขึ้นมา มีนายสง่าหรือฟูอ๊าด อยู่เป็นสุข เป็นผู้ก่อตั้งและเป็นประธานโครงการ โดยได้ชักชวนประชาชนมาร่วมลงทุนในกิจการหลายอย่าง อาทิ การรับซื้อยางพารา การไปทำประมงที่ประเทศโซมาเลีย โครงการบ้านจัดสรร โครงการบริหารโรงแรม โครงการร่วมทุนในการผลิตอาหารทะเลสำเร็จรูป การทำฟาร์มไก่ เป็นต้น ซึ่งธุรกิจเกือบทั้งหมดไม่สามารถดำเนินการได้หรือประสบปัญหาขาดทุน

ในปีแรกๆมีการจ่ายเงินพร้อมกำไรคืนผู้ร่วมลงทุน แต่ในปีถัดๆมาไม่สามารถจ่ายได้ หรือทยอยจ่าย โดยเงินจำนวนหนึ่างถูกผ่องถ่ายไปยังบัญชีของคนใกล้ชิด จนที่ผู้ร่วมลงทุนทนไม่ไหว เข้าแจ้งความกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษใช้เวลาในการสอบสวนเป็นเวลาหลายปี เนื่องจากมีผู้เสียหายหลายร้อยคนกระจายอยู่ทั่วประเทศ จนมีการทำสำนวนคดีแล้วเสร็จส่งฟ้องต่ออัยการคดีพิเศษในที่สุด ซึ่งอัยการนัดรายงานตัวอีกครั้งวันที่ 1 พฤษภาคมเวลา10.00 น. ที่สำนักงานอัยการคดีพิเศษ ถนนรัชดาภิเษก