‘ล็อกบิ๊กตู่’! ปชป.ส่อไม่ร่วมรัฐบาลพปชร. สายใหญ่หนุนแนว’มาร์ค’-สายสุเทพสู้

1464

ปชป.ส่อไม่ร่วมรัฐบาลกับ พปชร. ตอกย้ำจุดยืนไม่สืบทอดอำนาจ คสช. และไม่ร่วมรัฐบาล พท.ที่มีจุดยืนการเมืองต่างกัน ขอทำหน้าที่ฝ่ายค้านงานถนัด เชื่อเลือกตั้งใหม่มาเร็วแน่

วันที่ 27 มี.ค. มีรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ว่า ขณะนี้สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์มีความเห็นแบ่งเป็น 2 ฝ่ายคือ ฝ่ายไม่เข้าร่วมรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคพลังประชารัฐที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อรักษาจุดยืนของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ คสช. ซึ่งเป็นแนวคิดเดียวกับนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรค ตลอดจนแกนนำอาวุโสของพรรค อาทิ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช  นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายเทอดพงษ์ ไชยนันท์  และสมาชิกพรรคส่วนใหญ่ ก็ไม่อยากร่วมรัฐบาล คสช.

อย่างไรก็ตาม สมาชิกฝ่ายที่อยากเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรค พปชร. ได้มีการเช็คยอดว่าที่ส.ส.ที่ชนะเลือกตั้งและรอการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งจาก กกต. โดยส่วนใหญ่อยู่ในปีกอดีต กปปส.เดิมที่กลับมาทำงานในนามพรรค ขณะนี้รวมได้ 18-20 คน อาทิ นายถาวร เสนเนียม ว่าที่ส.ส.สงขลา นายชุมพล จุลใส ว่าที่ส.ส.ชุมพร โดยว่าที่ส.ส.กลุ่มนี้นัดหมายรวมตัวเพื่อหารือที่โรงแรมแห่งหนึ่งในช่วงเที่ยงของวันที่ 28 มี.ค.นี้ เพื่อเตรียมยื่นข้อเสนอให้ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ในวันที่ 29 มี.ค.ชะลอการตัดสินใจที่จะประกาศไม่เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐออกไปก่อน พร้อมกันนี้จะล็อบบี้สมาชิกที่เป็น กก.บห.พรรคชุดใหม่ให้โหวตร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นนายกฯ

ทั้งนี้ การที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลทั้งของฝ่ายพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ ถือว่าเป็นการรักษาจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะไม่ร่วมต่อท่ออำนาจ คสช. รวมทั้งไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองต่างกันอย่างสิ้นเชิง ซึ่งการไม่ร่วมรัฐบาลทั้ง 2 ฝ่ายจะเป็นการรักษาจุดยืนของพรรคในระยะยาวที่มีจุดยืนทางการเมืองที่มั่นคง โดยทำหน้าที่ฝ่ายค้านในสภาฯที่สร้างชื่อเสียงให้กับพรรคในฐานะผู้ตรวจสอบรัฐบาล นอกจากนี้ยังเป็นการยับยั้งการเติบโตของพรรคพลังประชารัฐที่มีฐานคะแนนเสียงในกลุ่มเดียวกัน พร้อมกันนี้เชื่อว่าจะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลไม่สามารถเดินต่อไปได้ทุกกรณีอย่างสิ้นเชิง หรือเป็นรัฐบาลของฝ่ายพรรคพลังประชารัฐที่มีพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ ก็จะเป็นได้แค่รัฐบาลเสียงข้างน้อย ซึ่งไม่สามารถดำรงอยู่ได้และต้องจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่

บ้านเมือง