เจ้าสาวไอซิสฝันสลาย ยุโรปถอนความเป็นพลเมือง ที่มั่นสุดท้ายแตก 800 คนถูกดำเนินคดี

1137

สหรัฐฯเรียกร้องให้ชาติยุโรป ดำเนินคดดีกับไอซิส 800 คนในฐานที่มั่นสุดท้ายในซีเรีย หลังถูกตีแตก ขณะที่เจ้าสาวนักรบรับจ้างต้องประสบชะตากรรมอันยากลำบาก

ที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอซิสในซีเรียแตก ส่งผลให้ไอซิสประมาณ 800 คน พร้อมเจ้าสาวที่นำเข้ามาจากยุโรปต้องอพยพออกจากหมู่บ้าน หลายคนต้องการกลับยุโรป ขณะที่จำนวนมากถูกประเทศต้นทางถอนความเป็นพลเมือง

ทั้งนี้ ไอซิส ได้ปลุกระดมเรียกร้องให้ชายหนุ่มมุสลิมในยุโรปออกมาร่วมรบในอิรักและซีเรีย เพื่อสร้างรัฐอิสลามหรือรัฐคอลีฟะห์เหมือนในอดีต จนมีชาวยุโรปที่ทนกับการเป็นพลเมทองชั้น 2 ในประเทศตนเองไม่ไหว เดินทางมาร่วมรบกับไอซิสนับหมื่นคนกลายเป็นกอลกำลังขนาดใหญ่ในอิรักและซีเรีย และมีส่วนสำคัญในการสงครามโค่นล้มรัฐบาลบาซา อัลอัศซาดในซีเรีย เป็นปฏิบัติการที่มีสหรัฐฯและชาติในยุโรปหนุนหลัง แต่ปฏิบัติการที่รุนแรงของไอซิส ทั้งการฆ่าด้วยการตัดคอ การเผา การปล้นสดมภ์พื้นที่ยึดครอง ตลอด 7-8 ปีของการก่อตั้งกลุ่ม สร้างความเสื่อมเสียให้กับอิสลามอย่างรุนแรง ทำให้ถูกปราบปรามอย่างหนักจากรัฐบาลอิรักและซีเรีย จนเมื่อที่สุดไอซิสฐานที่มั่นสุดท้ายในซีเรียก็ประสบความพ่ายแพ้

สหรัฐฯ ได้ออกมาเรียกร้องให้ชาติในยุโรปที่ถือเป็นประเทศต้นทางของกลุ่มไอวิสที่เหลืออยู่ในที่มั่นสุดท้าย 800 คนดำเนินคดีกับบุคคลเหล่านี้

ขณะเดียวกันช่วงที่มีการสู้รบ ได้มีการปลุกระดมให้หญิงสาวมุสลิมในยุโรป มาเป็นเจ้าสาวของกลุ่มไอซิสในอิรักและซีเรีย โดยอ้างว่า จะได้รับผลบุญจากการเป็นภรรยาของนักรบญีฮาด เมื่อสงครามจบ กลุ่มเจ้าสาวไอซิสเหล่านี้ จึงประสบปัญหา หลายคนต้องการกลับประเทศในยุโรป แต่หลายคนก็ถูกประเทศต้นทางยกเลิกความเป็นพลเมือง

น.ส.เบกัม เป็นตัวอย่างหนึ่งของเจ้าสาวไอซิส ที่กำลังประสบปัญหา เธอถูกประเทศต้นทาง คืออังกฤษ เพิกถอนความเป็นพลเมือง ในขณะที่เธอเพิ่งคลอดลูกและต้องการเดินทางกลับประเทศ

พ่อแม่ของน.ส.เบกัม กล่าวว่า ได้รับจดหมายจากกระทรวงกิจการในประเทศ ของอังกฤษ ได้สร้างความผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง เพราะรัฐบาลได้เพิกถอนความเป็นพลเมืองของลูกสาว และขอให้ทางครอบครัวแจ้งต่อน.ส.เบกัมด้วย และว่าหญิงสาวยังมีสิทธิอุทธรณ์ตามกฎหมาย

ด้านนายทาสมีน อคุนจี ทนายของครอบครัวหญิงสาว กล่าวว่า ลูกความจะดำเนินการตามกฎหมายเพื่อต่อสู้กับการตัดสินใจของราชการดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลลอนดอน เครสสิดา ดิก กล่าวว่า หากน.ส.เบกัมกลับมา อาจต้องถูกจับกุมเพื่อสอบสวนโดยตำรวจหน่วยต่อต้านการก่อการร้าย

ชะตาของกลุ่มไอซิส และเจ้าสาวไอซิส ที่มีความฝันเป็นสีชมพู จะมีชีวิตตามที่ใฝ่ฝันต้องพังทลายลง และจะต้องถูกดำเนินคดีฐานก่อการร้าย

เตือนแล้วไม่ฟัง!!