มุสลิมกัมพูชาเดือดร้อน!! ตม.สระแก้วเข้ม คลุมฮิญาบจับถ่ายรูป-ทำประวัติ

625

‘ตม.’สระแก้วคุมเข้ม มุสลิมกัมพูชาเข้าไทย จับถ่ายรูป-สอบประวัติเข้ม

ตม.สระแก้วร่วมกับทหาร ตรวจเข้มคัดกรองเขมรมุสลิมเข้าไทย ประสาน ตม.เขมรช่วยสกรีนอีกแรง พบ 25 คน ขอผ่านแดนไปมาเลเซีย อ้างจะไปเยี่ยมญาติ จนท.ถ่ายรูป-ทำประวัติ เพื่อป้องกันหายตัวระหว่างทาง  อ้างกลัวแอบไปฝึกต่อสู้ที่โรงเรียนปอเนาะ เหมือนที่เคยตรวจพบ13คน

เมื่อเวลา 10.00น.วันที่ 3กุมภาพันธ์พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จ.สระแก้ว พร้อมด้วย พ.ต.ต.จิรเดช พุฒินาทพัฒน์ สว.ตม.จ.สระแก้ว ประสานความร่วมมือกับ ร.อ.เตชทัต เฉลิมจิตต์ ผบ.ร้อย ทพ.1201(ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 1201) สนธิกำลังตรวจรักษาความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวบริเวณหน้าด่าน ตม.อรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้พบกลุ่มชาวเขมรมุสลิมประมาณ 25คน เป็นชาย 10คนและหญิง 15คน โดยหญิงชาวเขมรมุสลิมใช้ผ้าคลุมศีรษะซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของชาวมุสลิม ส่วนชายแต่งกายธรรมดา พร้อมกระเป๋าสัมภาระเดินทางข้ามด่านพรมแดนอรัญประเทศ จากฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา เข้ามาในประเทศไทย ขณะรอตรวจหนังสือเดินทางอยู่จุดพักรอหน้าอาคารตรวจผู้โดยสารขาเข้าราชอาณาจักร ด่าน ตม.อรัญประเทศฯ เจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการตรวจสอบและสอบถามทราบว่า เป็นชาวเขมรมุสลิมทั้งหมด 25คน ถือพาสปอร์ตสัญชาติกัมพูชาอย่างถูกต้อง เมื่อสอบถามอ้างว่าเป็นชาวเขมรมุสลิม เดินทางมาจาก จ.กัมปงจาม ซึ่งเป็นจังหวัดใหญ่และมีชาวกัมพูชานับถือศาสนาอิสลาม มากที่สุดในประเทศกัมพูชา โดยอ้างว่าจะเดินทางเข้าประเทศไทย เพื่อเดินทางไปเยี่ยมญาติที่ทำงานอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย ผ่านด่านพรมแดน อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส โดยเช่าเหมารถตู้จากตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ไปส่งที่ชายแดน อ.สุไหงโก-ลก จึงสอบประวัติและตรวจพาสปอร์ตอย่างละเอียด

ทั้งนี้ เนื่องจากเมื่อวันที่ 28มกราคม62 เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครอง ที่ จ.ปัตตานี ได้ร่วมกันปิดล้อมตรวจค้นโรงเรียนปอเนาะมัตรอลาตุลฟาละห์ หมู่ 4 ต.ถนน อ.มายอ จ.ปัตตานี หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีการลักลอบฝึกการต่อสู้ในช่วงกลางคืน สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 13คน โดยเป็นคนต่างด้าวชาวกัมพูชาหรือเขมรมุสลิม จำนวน 11คน อายุระหว่าง 16-26ปี จำนวน 9คนและถือพาสปอร์ตหมดอายุ 10คน ไม่มีพาสปอร์ต 1คน เมื่อตรวจสอบเส้นทางการเดินทางพบว่า เดินทางเข้าไทยผ่านจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ ต่อมา พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม.จึงสั่งการให้ ตม.จว.สระแก้ว เข้มงวดกวดขันการเดินทางเข้าประเทศไทยของชาวเขมรมุสลิมอย่างเข้มงวด

ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ได้ประสานความร่วมมือไปยัง พ.ต.อ.เข้ม จิตรา ผกก.ตม.ปอยเปต ประเทศกัมพูชา ส่ง พ.ต.ท.จวน สารี รอง ผกก.ตม.ปอยเปต พร้อมเจ้าหน้าที่ ตม.ปอยเปต เดินทางมาร่วมกับ ตม.จ.สระแก้ว ในการตรวจสอบเอกสารการเดินทางและตรวจสอบประวัติชาวเขมรมุสลิมที่เดินทางเข้าไทย บริเวณหน้าด่าน ตม.อรัญประเทศ ซึ่งหลังตรวจสอบเอกสารการเดินทางและสอบประวัติประทับตราอนุญาตเข้าราชอาณาจักรไทยแล้ว พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จ.สระแก้วและ ร.อ.เตชทัต เฉลิมจิตต์ ผบ.ร้อย ทพ.1201 ได้ร่วมกันนำชาวเขมรมุสลิมทั้ง 25คน มาตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระและถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐานที่ กองร้อยทหารพรานที่1201 ด่านพรมแดนคลองลึก อ.อรัญประเทศ เพื่อป้องกันลักลอบนำสิ่งผิดกฎหมายหรืออุปกรณ์ใดๆที่สามารถนำไปผลิต หรือประกอบเป็นวัตถุระเบิด เดินทางไปชายแดนภาคใต้ของไทย นอกจากนี้ ยังได้ประสานไปยังฝ่ายความมั่นคงเพื่อตรวจสอบเส้นทางการเดินทางของชาวเขมรมุสลิมว่า ได้เดินทางออกจากประเทศไทยไปประเทศมาเลเซียทั้งหมดหรือไม่ หากพบว่าเดินทางออกไปประเทศมาเลเซียไม่ครบ ก็จะต้องเร่งตรวจสอบว่า ไปหลบซ่อนตัวอยู่ที่ใดต่อไป

Cr.naewna.com