หัวหน้าพระชาวยิวในรัสเซีย(อาร์คบิชอป) เข้ารับอิสลาม

2037

จาก​อาร์​ค​บิ​ชอป​ดัง กลาย​มา​เป็น​มุสลิม
(โดย คุณนิติ นวรัตน์)

พ่อ​ฝาก​หนังสือ​เล่ม​ขนาด​ใหญ่​เรื่อง “ความ​หมาย​ของ​อัลกุ​รฺ​อาน” เล่ม 1-3 มา​ให้​ผม​ที่​เนเธอร์แลนด์ เขียน​โดยนาย​ดิเรก กุล​สิริ​สวัสดิ์ (อิบ​รอ​ฮีม กุ​เร​ชี) พร้อม​ทั้ง​ส่ง​อีเมล์​ฉบับ​ยาว​มา​เตือน​ว่า ผม​เป็น​ชาว​พุทธ​ที่​ได้​รับ​การ​หล่อ​หลอม​อย่าง​ชาว​พุทธ​ใน​ไทย​และ​ใน​ยุโรป และ​ดูเหมือน​ว่าผม​จะ​ปฏิเสธ​ความ​เป็น​ไป​ใน​ศาสนา​อื่น​โดยที่​ยัง​ไม่ได้​เอา​ตัว​เอง​เข้าไป​ศึกษา

ผม​ยัง​โดน​สอน​อีก​ว่า การ​สนใจ​แต่​เรื่อง​ยุโรป​จะ​ทำให้​มี​ทัศนคติ​คับแคบ พร้อม​ทั้ง​ยก​ตัวอย่าง​ของ​อาจารย์​ชาว​ไทย​ท่าน​หนึ่ง​ซึ่ง​ผม​ชื่น​ชอบ​มาก ว่า​ทุก​ครั้ง​ที่​ท่าน​ผู้​นั้น​ออก​รายการ​โทรทัศน์ จะ​เรียก​ศาสดา​ใน​ศาสนา​อิสลาม​ว่า พระ​มะหะหมัด ซึ่ง​พ่อ​บอก​ว่า พระ​มะหะหมัด​ไม่​มี อย่า​ไป​ใช้​คำ​ว่า​ประสูติ หรือ​เสวย​อะไร​กับ​ท่าน​ศาสดา​ของ​ศาสนา​อิสลาม เพราะ​ท่าน​ไม่​ใช่​เจ้า ไม่​ใช่​ลูก​ของ​พระเจ้า แถม​ยัง​เป็น​กำพร้า บิดา​ถึงแก่กรรม​เมื่อ​มารดา​ของ​ท่าน​ตั้ง​ครรภ์​ได้​เพียง 2 เดือน พ่อ​ยัง​แนะนำ​ให้​ผม​เข้าไป​อ่านบทความ​เก่าๆ ใน​เว็บไซต์ www.nitipoom.com เพื่อ​ที่​ดู​ว่าพ่อ​เขียน​ชื่อ​ของ​ศาสดา​และ​บุคคล​สำคัญ​ของ​ศาสนา​อิสลาม​อย่างไร

ผม​ยัง​ได้​รับ​การ​แนะนำ​ให้​ตาม​ความ​เคลื่อนไหว​ของ​ชาว​ยิว รัสเซีย และ​ยุโรป​พวก​อื่น ซึ่ง​ไม่​รู้​ว่าขณะ​นี้​อะไร​เกิด​ขึ้น ถึง​คน​พวก​นั้น​หัน​ไป​รับ​อิสลาม​กัน​มาก โดยเฉพาะ​บาทหลวง​ของ​ศาสนา​คริสต์​นิกาย​รัสเซีย​นอ​อร์ทอ​ดอก​ซ์​ต่าง​ประกาศ​เข้า​รับ​อิสลาม​กัน​หลาย​คน

ด.ช.เย​ชเชส​ลา​ฟ เซอร์​จี​วิช โปโล​ชิน เกิด​ที่​กรุง​มอสโก จบ​การ​ศึกษา​จาก​คณะ​ปรัชญา​จาก​มหาวิทยาลัย​มอสโก เมื่อ พ.ศ.2523 เริ่ม​ทำ​งาน​ที่​โบสถ์​ของ​ศาสนา​คริสต์​นิกาย​ออ​ร์ทอดอก​ซ์ พ.ศ.2526 จบ​การ​ศึกษา​จาก​วิทยาลัย​คริสต์​มอสโก กรุง​มอสโก และ​ก็​บวช​เป็น​บาทหลวง จาก​นั้น​ก็​ไป​เป็น​บาทหลวง​ที่​กรุง​บิ​ชเคกสาธารณรัฐ​คีร์กีซ และ​กรุง​ดู​ชาน​เบสาธารณรัฐ​ทา​จิ​กิ​สถานพ.ศ.2531 ก็ได้​รับ​เลื่อน​มา​เป็น​บาทหลวง​ที่​จังหวัด​คา​ลู​กา ประจำ​โบสถ์​ของ​เมือง​อ็​อบ​นินสค์

ตอน​ที่​ครอบครัว​ของ​ผม​เริ่ม​ไป​รัสเซีย​ครั้ง​แรกๆ บาทหลวง​โปโล​ชิน​ได้​ตำแหน่ง​ใหญ่​ใน​ทาง​ศาสนา​และ​การเมือง​แล้ว ทาง​ศาสนา​นั้น ท่าน​ได้​เลื่อน​เป็น​หัวหน้า​บาทหลวง ที่​เรา​เรียก​กัน​ว่า​อาร์​ค​บิ​ชอป ตอน​นั้น​เป็น​ปี​ท้ายๆ ของ​การ​เป็น​ผู้​นำของ​นาย​กอร์บาชอฟ การเมือง​ของ​สหภาพโซเวียต​เปลี่ยน​ไป​เป็น​มี​การ​เลือกตั้ง อาร์​ค​บิ​ชอป​โปโล​ชิน​ก็​ลง​สมัคร​แข่ง​ขัน​ด้วย และ​ก็​ชนะ​การ​เลือกตั้ง เมื่อ​ได้​เป็น​ผู้​แทน​แล้ว แก​ก็​รุ่งเรือง​ขนาด​ได้​เป็น​รอง​ประธาน​รัฐสภา​แห่ง​สหภาพโซเวียต คุม​ทั้ง​สภา​สูง​และ​สภา​ล่าง แถม​ยัง​ร่วม​ก่อตั้ง​พรรค​ขบวนการ​ประชาธิปไตย​โดย​คริสเตียน​รัสเซีย

เมื่อ​การเมือง​รุ่งเรือง​มาก​ขึ้น​เรื่อยๆ โปโล​ชิน​ก็​สึก ไม่​เป็น​แล้ว​หัวหน้า​พระ มา​เล่น​การเมือง​เต็ม​เวลา​ดี​กว่า พร้อม​ทั้ง​เรียน​ปริญญา​เอก​ที่​สถาบัน​ความ​สัมพันธ์​ระหว่าง​ประเทศ​แห่ง​กรุง​มอสโก Moscow State Institute of International Relations ที่​คนรัสเซีย​เรียก​ว่า​เอ็ม​กิโม วิทยานิพนธ์​ปริญญา​เอก​ของ​โปโล​ชิน​คือ คริสตจักร​ออ​ร์ทอ​ดอกซ์​กับ​รัฐ​ใน​โซเวียต 1971–1991

โปโล​ชิน​ได้​รับ​การ​ชักชวน​ให้​กลับ​ไป​เป็น​หัวหน้า​บาทหลวง​อีก เมื่อ​แก​ไม่​เอา ผู้คน​ก็​ยัง​เรียก​ร้อง​ให้​แก​ไป​เป็น​ผู้​อำนวยการ​ประชาสัมพันธ์​ภายนอก​ของ​คริสตจักร​ออ​ร์ทอดอก​ซ์ โปโล​ชิน​ก็​ปฏิเสธ​อีก แต่​กลับ​หัน​ศึกษา​ลึก​ลง​ไป​ใน​ศาสนา​ของ​ชาว​ยิว​และ​ชาว​คริสต์

หลังจาก​ศึกษา​ละเอียด​ครบถ้วน โปโล​ชิน​ก็​เลิก​ร่วม​งาน​พิธีกรรม​ทั้งหมด​ของ​ศาสนา​คริสต์​ใน พ.ศ.2538 และ​หัน​มา​อ่าน​อัลกุ​ร​อาน​ฉบับ​แปล​ของอิมาน วา​เลอเ​รี​ย โป​โรโก​วา ซึ่ง​เป็น​ผู้สำเร็จ​การ​ศึกษา​จาก​มหาวิทยาลัย​มอสโกเหมือนกัน เมื่อ พ.ศ.2528 วา​เลอเ​รี​ย​เอง​ก็​เข้า​รับ​อิสลาม​และ​เริ่ม​ทำ​การ​แปล​อัลกุรอานจาก​ภาษา​อ​รับ​มา​เป็น​ภาษา​รัสเซีย

เมื่อ​อ่าน​จบ​แล้ว ทั้ง​โปโล​ชิน​และ​ภรรยา​ก็​ประกาศ​เข้า​รับ​อิสลาม​เมื่อ​เดือน​พฤษภาคม พ.ศ.2542 โปโล​ชิน​ประกาศ​ว่า “อิสลาม​ที่​ปรากฏ​ใน​คัมภีร์​อัลกุ​ร​อาน เป็น​ศาสนา​ที่​เป็น​ประชาธิปไตย​มาก​ที่สุด เพราะ​ห้าม​การ​ปกครอง​แบบ​กดขี่ ทุก​คน​ติดต่อ​กับ​พระเจ้า​ได้​โดย​ตรง ไม่​มี​ระบบ​นักบวช ไม่​มี​พระ​ราชา​ที่​ถือตัว​ว่า​ได้​รับ​การ​แต่งตั้ง​จาก​พระเจ้า”

หลังจาก​รับ​อิสลาม โปโล​ชิน​ใช้​ชื่อ​มุสลิม​ว่า อา​ลี และ​ก็​ขยัน​ขันแข็ง​ใน​การ​เผยแผ่​ศาสนา​อิสลาม​ใน​รัสเซีย

อัน​ที่จริงยัง​มี​บาทหลวง​จำนวน​หนึ่ง​ซึ่ง​เปลี่ยน​ศาสนา​จาก​ศาสนา​คริสต์ หัน​มา​เข้า​รับ​นับถือ​อิสลาม เช่น เอส​เตส นัก​เทศ​น์คริสเตียน​บอร์น​อะ​เก​น​ชาวอเมริกัน​ชื่อ​ดัง ผู้​ที่​แต่ละ​ปี​ทำ​เงิน​ได้​หลาย​ล้าน​ดอลลาร์​จาก​การ​เป็น​นักเทศน์​และ​ทำ​ธุรกิจ เอส​ตา​นิส​เลา โซ​เ​รี​ย บาทหลวง​ใน​สังฆมณฑล​อาร์​ค​บิ​ชอป​แห่ง​กรุง​มะนิลา ว​ลา​ดิส​ลา​ฟ โซ​คิน บาทหลวง​ออ​ร์ทอดอก​ซ์ชาว​รัสเซีย เซ​ร์​เก ติ​มู​ฮิ​น บาทหลวง​ออ​ร์ทอดอก​ซ์​ชาว​รัสเซีย มิคาอิล ไคล​ส์เลฟ บาทหลวง​ออ​ร์ทอ​ดอก​ซ์​ชาว​รัสเซีย ดร.​เจอ​รัลด์ เฟรเด​ริก เดิร์กส์ ศาสนาจารย์​เมธิดิสต์​อเมริกัน ฯลฯ

ที่​เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ และ​อีก​มากมาย​หลาย​ประเทศ​ใน​ยุโรป มี​ผู้คน​จำนวน​ไม่​น้อย​ก็​หัน​ไป​นับถือ​ศาสนา​อิสลาม​ด้วย​เช่น​กัน แถม​ส่วน​ใหญ่ ยัง​เป็น​พวก​ที่​มี​การ​ศึกษา​ดี สำเร็จ​การ​ศึกษา​จาก​มหาวิทยาลัย​ชั้น​นำ​ของ​ทวีป

วัน​หน้า ผม​จะ​ไป​ขอ​สัมภาษณ์ และ​นำ​มา​ลง​ใน​เปิด​ฟ้า​ส่อง​โลก เพื่อ​ที่​คุณ​ผู้​อ่าน​จะ​ได้​ทราบ ว่า​อะไร​เป็น​แรง​จูงใจ​ที่​ทำให้​คน​เหล่า​นั้น​เปลี่ยน​ศาสนา​กัน​ครับ.

ที่มา : https://www.thairath.co.th/content/175448