คุณยายจ๋า วัย 60 ทำเกษตรผสมผสานเลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจ เดินตามรอยพ่อไม่อดตาย

400

คุณยายจ๋า วัย 60 ทำเกษตรผสมผสานเลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจ เลี้ยงจิ้งหรีด เลียงแพะ เลี้ยงหนูนา เลี้ยงวัว และเลี้ยงไก่บ้าน มีรายได้อยู่ได้อย่างพอเพียง เดินตามรอยพ่อไม่อดตาย

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า ที่บ้านโคกตะแบง (บ้านน้อย) หมู่ 8 ต.เมืองลีง  อ.จอมพระจ.สุรินทร์ คุณยายชิง  เชยจันทร์ หรือ “ยายจ๋า”  อายุ 60 ปี เกษตรกร ต.เมืองลีง  ทำเกษตรผสมผสาน เลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นต่อเดือน มีหลานชายคอยช่วย จะอยู่กันอย่างพอเพียง เดินตามรอยพ่อ ปลูกสวนยางพารา  4 ไร่  เลี้ยงจิ้งหรีดพันธ์ทองดำทองแดง  สดิ้ง  เลี้ยงหนูนาในบ่อซิเมนต์  เลี้ยงแพะเนื้อ  เลี้ยงวัว  เลี้ยงไก่บ้านไว้ขาย มีรายได้เลี้ยงชีพตลอดปี

คุณยายจ๋า เล่าให้ฟังว่า  ตนเองทำสวนยางมาก่อน ตอนนี้ยางก็ราคาตก  ในตอนนั้นใช้เงินลงทุน1พันกว่าบาทไปทดลองเลี้ยงจิ้งหรีด  2  บ่อ  ก็มีรายได้จากการขายจิ้งหรีดเรื่อยมา  พอวันหนึ่งหลานชายยายจ๋า ไปเลี้ยงวัวที่ทุ่งนา ไปขุดได้หนูนามา  2  ตัว ตัวผู้  และตัวเมีย  จึงลองนำหนูนามาเลี้ยงขยายพันธ์โดยนำข้าวเปลือก และมันสำปะหลังให้หนูนากิน ประมาณ  6  เดือนหนูนาก็ออกลูกมา 12  ตัว ชุดแรกก็เลี้ยงขยายพันธ์เรื่อยๆมา  ปัจจุบันมีหนูนา 10 บ่อซิเมนต์  ขายนอกพื้นที่ตัวละ250 บาท ถ้ามาซื้อถึงบ้านก็ขายตัวละ180 บาท ทำให้มีรายได้จากการขายจิ้งหรีด และหนูนาแต่ละปีรายได้งามอยู่ได้แบบพอเพียง และเพียงพอ

คุณยายจ๋า เลี้ยงจิ้งหรีดมา 10 กว่าปีแล้ว และเริ่มเลี้ยงหนูนามาได้  2 ปี  ยายจ๋า อยู่บ้านกับหลานๆอีก 5 คน ส่วนลูกๆของคุณยายทำงานที่อื่นมีครอบครัวอยู่ที่อื่นกัน นานๆจะกลับมาบ้านเยี่ยมแม่ทีหนึ่ง ความเข้มแข็งอยู่ที่ตัวคุณยายจ๋า ที่เป็นคนคิดวิธีการทำเกษตรผสมผสาน และเลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจไว้ขาย มีรายได้เลี้ยงหลานตัวเล็กๆได้สบาย  และมีชาวบ้านมาซื้อจิ้งหรีดไปทำกินอีกด้วย

ภาพ/ข่าว มนตรี เจริญศิริ ทีมข่าวสุรินทร์เพื่อนคุณ