ซาอุฯยอมรับแล้ว ฆ่าคาช็อคกี้ จับ 18 คนก่อเหตุ ไล่ออกรองหน.ข่าวกรอง

266

ซาอุดิอาระเบียยอมรับแล้วว่า “จามาล คาช็อกกี” นักข่าววิจารณ์รัฐบาล ถูกฆ่าภายในสถานกงสุลซาอุฯ ในเมืองอิสตันบูล ของประเทศตุรกี

SPA สำนักข่าวทางการซาอุฯ รายงานวันนี้ (เสาร์ 20 ต.ค.) อ้าง ผลสอบสวนเบื้องต้นพบว่านักเขียนต่อต้านรัฐบาลเสียชีวิตหลัง “การต่อสู้” ที่เกิดขึ้นภายในสถานกงสุลซาอุฯ

“การโต้เถียงระหว่างเขา (คาช็อกกี) กับคนอื่นๆ ซึ่งเขาได้พบในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในอิสตันบูล นำไปสู่การต่อสู้ ซึ่งทำให้เขาเสียชีวิต” สำนักข่าว SPA รายงาน

“การสืบสวนยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ และมีชาวซาอุดีอาระเบีย 18 คนถูกจับกุมแล้ว” แถลงการณ์จากพนักงานอัยการซาอุดิอาระเบียระบุ พร้อมทั้งเผยว่า “นายอัล -กะห์ตานี” ที่ปรึกษาศาลฎีกาซาอุฯ  และ “อะหมัด อะซีรี” รองหัวหน้าหน่วยข่าวกรอง ได้ถูกไล่ออกจากตำแหน่งแล้วด้วย

คาช็อกกี คอลัมนิสต์ของ เดอะ วอชิงตันโพสต์   ได้หายตัวไปเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม หลังจากเข้าไปสถานกงสุลซาอุฯ ในอิสตันบูลเพื่อขอเอกสารที่จำเป็นสำหรับการแต่งงานที่กำลังจะเกิดขึ้นของเขา เป้นเบาะแสเกี่ยวกับเขาหายไปนับตั้งแต่ตอนนั้น

ในตอนแรก เจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียปฏิเสธข่าวที่ว่านักเขียนและนักวิจารณ์คนนี้เสียชีวิตในสถานกงสุล ทั้งยืนยันว่าคาช็อกกีได้ออกจากสถานทำการทางการทูตไปแล้วก่อนที่จะหายตัวไป

รายงานจากสื่อตุรกีระบุว่า คาช็อกกีถูกฆ่าโดย “ทีมสังหาร” ซาอุฯ จำนวน 15 คนที่บินเข้ามาตุรกีโดยเครื่องบินส่วนตัวสองลำ เพื่อสอบสวน ทรมาน และฆ่าเขาโดยเฉพาะในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา หน่วยสืบราชการลับของตุรกีได้เปิดเผยผลสอบสวนคดีนี้ผ่านสื่ออย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งระบุว่า มีเทปบันทึกเสียงที่พิสูจน์ได้ว่าคาช็อกกีถูกสังหารภายในอาคารสถานกงสุล

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา “เยนิซาฟัก” (Yeni Safak) สื่อโปรรัฐบาลตุรกี รายงานเกี่ยวกับรายละเอียดของบันทึกเสียงดังกล่าว โดยระบุว่า ทีมสังหาร 15 คนได้จัดการคาช็อกกีทันทีที่เขาเข้าไปในสถานกงสุล ทั้งตัดนิ้วมือของเขา และต่อมาก็ปลิดชีวิตเขา