สหรัฐฯไม่ฟัง คำสั่งศาลโลกกรณีคว่ำบาตรรอบใหม่

150

ศาลโลก สั่งมาตรการคว่ำบาตรสหรัฐฯต้องไม่กระทบมนุษยธรรม

ศาลโลกในวันพุธ(3ต.ค.) ออกคำสั่งให้สหรัฐฯรับประกันว่ามาตรการคว่ำบาตรที่กำหนดเล่นงานอิหร่าน ซึ่งจะยกระดับเข้มข้นขึ้นในเดือนหน้า จะไม่ส่งผลกระทบต่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมหรือความปลอดภัยการบินพลเรือน

พวกผู้พิพากษาของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ(ICJ) มอบชัยชนะเล็กๆน้อยๆแก่เตหะราน ซึ่งโต้แย้งว่ามาตรการคว่ำบาตรที่กำหนดบังคับใช้มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม โดยรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐฯ นั้นละเมิดสนธิสัญญาไมตรีปี 1955 ระหว่างสองชาติ

อย่างไรก็ตาม ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ปฏิเสธการตัดสินใจดังกล่าว โดยบอกว่าศาลสหประชาชาติแห่งนี้ ซึ่งบ่อยครั้งถูกเรียกว่า “ศาลโลก” ไม่มีขอบเขตอำนาจในการตัดสินเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งทาง พอมเพโอ บอกว่ามันจำเป็นต่อผลประโยชน์ด้านความมั่นคงสหรัฐฯ

ด้านกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านระบุในถ้อยแถลงว่า “การตัดสินใจของศาลเป็นข้อพิสูจน์อีกครั้งว่าอิหร่านนั้นถูกต้องและมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯต่อประชาชนและพลเมืองของเรานั้นไม่ชอบธรรมตามกฎหมายและป่าเถื่อน สหรัฐฯควรปฏิบัติตามพันธสัญญาระหว่างประเทศและยกเลิกอุปสรรคขัดขวางการค้าของอิหร่าน”

ศาล ICJ คือศาลสูงสุดของสหประชาชาติสำหรับคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างประเทศต่างๆ คำตัดสินของพวกเขานั้นมีพันธะผูกพัน แต่ไม่มีอำนาจบังคับให้ปฏิบัติตาม ซึ่งที่ผ่านมาทั้งสหรัฐฯและอิหร่านต่างก็เคยเพิกเฉยต่อคำสั่งของศาล ICJ มาแล้ว

ในคำสั่ง ศาลบอกว่าคำสัญญาของวอชิงตันที่รับประกันว่ามาตรการคว่ำบาตรจะไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมด้านมนุษยธรรมนั้นไม่เพียงพอ “มาตรการคว่ำบาตรต้องไม่กระทบต่อการส่งออกสินค้าต่างๆที่มีความจำเป็นด้านมนุษยธรรมสู่อิหร่าน อย่างเช่นยารักษาโรค, เครื่องมือทางการแพทย์, เครื่องบริโภค, สินค้าโภคภัณฑ์ด้านการเกษตร เช่นเดียวกับสินค้าและการบริการที่จำเป็นสำหรับความปลอดภัยด้านการบินพลเรือน”

https://mgronline.com/around/detail/9610000099089