กระหึ่มโลก..เพจ MotoGP โปรโมทคลิ๊ป…ประเทศไทย

72

บุรีรัมย์โมเดล ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม เมื่อ เพจ MotoGP ได้ลงคลิ๊ป โปรโมท จังหวัดบุรีรัมย์ และ การท่องเที่ยวไทย ซึ่งมีสถานที่สวยงาม น่าตื่นตาตื่นใจ จขขชให้กับลูกเพจซึ่งมีผู้ติดตาม 13 ล้านคนทั่วโลกได้รับชมภาพแห่งความประทับใจก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น

เนื้อหาของคลิ๊ปโปรโมทการแข่งขันที่นำส่งขึ้นไปยังหน้าเพจ MotoGP ที่มีคนติดตามกว่า 13 ล้านคนนั้น เป็นการทำกราฟฟิกแนะนำประเทศไทยในแผนที่โลก และ และปักหมุด สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ สถานที่ระเบิดความมันส์..ระดับโลก “พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2018” รวมไปถึงการนำจุดเด่นทางด้านศิลปวัฒนธรรม ธรรมชาติ ชีวิตความเป็นอยู่ อาหารที่อุดมสมบูรณ์ มาถ่ายทอดเรื่องราวอย่างน่าสนใจ (ลิงค์ : https://www.facebook.com/MotoGP/videos/10157195825785769/)

การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก (โมโตจีพี) รายการ “พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์” ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เหลือเวลาอีกไม่ถึง 2 สัปดาห์ ที่จะระเบิดความมันส์ ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดไปยังประเทศเทศต่างๆ 207 ประเทศทั่วโลก มีผู้ติดตามรับชมผ่านการถ่ายทอดสดมากกว่า 800 ล้านคน

สำหรับมูลค่าการลงทุนในการจัดการแข่งขันครั้งนี้ใช้งบประมาณ 400 ล้านบาท โดยที่รัฐบาลให้งบประมาณสนับสนุน 100 ล้านบาท ภาคเอกชนร่วมกันสนับสนุนเป็นจำนวน 300 ล้านบาท และเจ้าของสถานที่ใช้จัดการแข่งขัน สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต โดย นายเนวิน ชิดชอบ ให้ใช้สนามฟรี ไม่คิดค่าใช้จ่าย มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท

ทั้งนี้เป็นที่คาดการณ์กันว่า จะมีคนไทยและคนต่างประเทศ เดินทางเข้ามาชมการแข่งขัน และ มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ในภาคอีสานมากกว่า 1 แสนคน คาดว่าเศรษฐกิจในภาคอีสานจะมีเม็ดเงินสะพัด มากกว่า 1,000 ล้านบาท สำหรับสถานการณ์ห้องพักขณะนี้ โรงแรมในจังหวัด บุรีรัมย์ สุรินทร์ นครราชสีมา ร้อยเอ็ด มหาสารคาม อุบลราชธานี อุดรธานี ขอนแก่น ถูกจองล่วงหน้ายกจังหวัดไปแล้ว

การจัดการแข่งขันรายการนี้ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าอย่างมากสำหรับการทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยได้ออกไปสู่สายตาชาวโลก และดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้เดินทางมายังประเทศไทย

ปฏิเสธไม่ได้กับความคิดการพัฒนาจังหวัดบุรีรัมย์ จากจังหวัดที่กล่าวขานกันว่า “ตำน้ำกิน” เพราะมีแต่ความแห้งแล้ง กันดาร ขาดความอุดมสมบูรณ์ ไม่มีสถานที่ดึงดูดให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจใด ๆ แต่กลับใช้ “กีฬา” ผสมกับ “กิจกรรม(มาตรฐานระดับโลก)” ส่งผลให้เกิดแรงจูงในในการส่งเสริมการท่องเที่ยว หรือ Sport Tourism ซึ่งต้นคิดและลงมือปฏิบัติในเรื่องนี้คือ เนวิน ชิดชอบ ประธานที่ปรึกษาโครงการสนามแข่งรถช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ที่ใช้เวลากว่า 10 ปีในการผลักดันแนวคิดดังกล่าวด้วยตัวเอง จนเกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างประจักษ์ชัดในวันนี้ จนสามารถเรียกได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่าเป็น “บุรีรัมย์ โมเดล” ซึ่งจังหวัดต่างๆ อาจจะนำไปเป็นแนวทาง หารูปแบบการพัฒนาของตนเองได้