กสทช. มติไม่เยียวยาดีแทค ลูกค้ากว่า 9 หมื่นรายส่อซิมดับ รีบตรวจสอบเลขหมายกับดีแทคด่วน ก่อนจะใช้โทรเข้า-ออกไม่ได้
จากกรณีที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้มีการประชุมนัดพิเศษเพื่อพิจารณาทบทวนกรณีขอรับการเยียวยาผู้ใช้คลื่นของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เพื่อขอให้ลูกค้าดีแทคได้รับสิทธิเข้าสู่มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการตาม ประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ.2556 (มาตรการเยียวยาฯ)
มติกสชท. 4:2 เสียง เห็นว่า ตามเอกสารที่ดีแทคเสนอมาเพื่อขอให้เยียวยาลูกค้าลูกค้าดีแทคในระบบสัมปทานคลื่น 850 MHz ที่จะสิ้นสุดสัมปทานวันที่ 15 ก.ย.นี้ ไม่ให้ดีแทคเข้าสู่มาตรการเยียวยา เพราะพิจารณาแล้วเห็นว่า เหตุผลที่ดีแทคชี้แจงยังไม่มีน้ำหนักไม่เพียงพอ โดยแจ้งว่าลูกค้าคงค้างอยู่ในคลื่นฯมีอยู่จำนวนมาก ซึ่งจากจำนวนยอดลูกค้าที่แจ้งมาเมื่อวันที่ 10 ก.ย.2561 มีจำนวนลูกค้าที่คง เหลืออยู่ 94,625 เลขหมาย แบ่งเป็น ลูกค้าส่วนบุคคล 60,000 เลขหมายและลูกค้าที่ใช้ซิมกับอุปกรณ์ไอโอที (แมชชีน) 34,625 เลขหมาย จึงไม่เข้าข่ายการให้เยียวยา
และขณะนี้ได้มีหนังสือให้แจ้งให้ดีแทคเร่งโอนลูกค้าโดยเร็วภายใน 3 วันก่อนที่จะหมดอายุสัมปทานในวันที่ 15 ก.ย. 2561 เวลา 24.00 น.ต้องสามารถทำการโอนย้ายได้หมด โดยดีแทคต้องไปเร่งทำประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าโอนย้าย ซึ่งตามระบบการโอนย้ายลูกค้าสามารถทำได้ 60,000 เลขหมายต่อวัน ขณะเดียวกัน กสทช. จะทำหนังสือถึงศาลปกครองถึงมติบอร์ดกสทช.ที่ออกมา
โดย ทาง กสทช. ได้แจ้งผู้ใช้โทรศัพท์มือถือดีแทค บนคลื่นความถี่ 850 MHz ที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในวันที่ 15 ก.ย. 2561 ให้รีบย้าย ไปใช้บริการบนคลื่นความถี่อื่น ในค่ายเดิม หรือโอนย้ายค่าย ภายในวันที่ 15 ก.ย.2561 เพื่อให้สามารถใช้มือถือเบอร์เดิมได้อย่างต่อเนื่อง โดยลูกค้าดีแทคสามารถตรวจสอบได้โดยการ โทร *444# ดีแทคจะตอบกลับมา
โดย หากไม่ดำเนินการเมื่อถึงเวลา 24:00น. ของวันที่ 15 ก.ย. นี้ จะไม่สามารถใช้งานโทรศัพท์ได้ ระวัง! ซิมจะดับ