คนร้ายวางเพลิงร้านซ่อมมอไซด์’จะนะ’ วางระเบิดซ้ำหวังรถหุ้มเกราะพัง

198

คนร้ายวางเพลิงร้านซ่อมจักยานยนต์ที่จะนะ พร้อมวางระเบิดหวังถล่มจ้าหน้าที่ รถหุ้มเกราะพัง โชคดีไม่มีมครได้รับบาดเจ็บ

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 9 ก.ย. 61 นายเฉลิมชัย วิสุทธิชานนท์ ปลัดฝ่ายความมั่นคง และ นายสมศักดิ์ ชูศรี ปลัดฝ่ายความมั่นคง อำเภอจะนะ จ.สงขลา ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่หมู่ 10 ต.บ้านนา อ.จะนะ ว่า เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ ชื่อร้านวัฒน์จะนะมอไซด์ ตั้งอยู่เลขที่ 17/7 จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ อส.จะนะ เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุเป็นชุดแรก

แต่ปรากฏว่า ระหว่างที่เดินทางด้วยรถหุ้มเกราะของ อส. เข้าไปใกล้ถึงจุดเกิดเหตุอีกเพียง 500 เมตร ก็ได้ถูกคนร้ายลอบวางระเบิดจากริมถนน แต่โชคดีที่ทีมปลัดอำเภอและอส.ประมาณ 10 นาย ปลอดภัย แต่ทำให้รถหุ้มเกราะล้อหลังซ้ายได้รับความเสียหาย แต่ก็ยังขับฝ่าระเบิดเข้าไปยังจุดที่เกิดไฟไหม้ได้ พร้อมกับประสานขอกำลังเสริมจากตำรวจ สภ.จะนะ ชุด ตชด.43 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง รวมทั้งชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ฉก.ตชด.43 และ เจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 9 เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

และต่อมาทาง พ.ต.อ.อนุรุธ อิ่มอาบ รอง ผบก.ภ.จว.สงขลา พร้อมด้วยพนักงานสอบสวน สภ.จะนะ และเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 9 ได้เข้าได้เข้าเคลียร์พื้นที่เกิดเหตุทั้ง 2 จุด โดยจุดแรกเข้าตรวจสอบจุดที่คนร้ายลอบวางระเบิดใส่ทีมปลัด และ อส.อำเภอจะนะ ระหว่างที่เดินทางไปตรวจที่เกิดเหตุ โดยพบว่า เป็นระเบิดแสวงเครื่องขนาดเล็กหนักประมาณ 5 กิโลกรัม ที่ใส่ไว้ในกล่องเหล็ก โดยใช้แผงวงจรวิทยุสื่อสารในการจุดระเบิด และใช้เหล็กดัดเป็นสะเก็ดระเบิด โดยเจาะหลุมฝังไว้ใต้ผิวถนนนราดยางลึกประมาณ 1 เมตร

ซึ่งจุดนี้อยู่ในพื้นที่หมู่ 8 ต.บ้านนา และทำให้รถตรวจการณ์ของกองร้อย อส.จะนะที่ 9 ซึ่งเป็นรถหุ้มเกราะ โดนสะเก็ดระเบิดเข้าที่ล้อหลังด้านซ้าย แต่ทั้ง นายเฉลิมชัย วิสุทธิชานนท์ ปลัดฝ่ายความมั่นคง และ นายสมศักดิ์ ชูศรี ปลัดฝ่ายความมั่นคง พร้อมเจ้าหน้าที่ อส. ปลอดภัยทุกนาย เจ้าหน้าที่ได้เก็บชิ้นส่วนระเบิดไว้เป็นหลักฐาน เพื่อนำไปตรวจดีเอ็นเอของคนร้าย และใช้เป็นหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ พร้อมกับเปิดเส้นทางให้ประชาชนได้สัญจรตามปกติในช่วงก่อนเที่ยงที่ผ่านมา

ส่วนอีกจุดซึ่งเกิดขึ้นที่ร้านวัฒน์จะนะมอไซด์ ตั้งอยู่เลขที่ 17/7 ม. 10 ต. บ้านนา ห่างกันประมาณ 500 เมตร โดยพบว่า เป็นเพียงการลอบวางเพลิง และจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบเก็บหลักฐาน ซึ่งพบทั้งคบเพลิง ไฟแช็ค พร้อมแกลลอนใส่น้ำมันเบนซินขนาด 6 ลิตร ที่ใช้ราด และจุดไฟเผา ที่ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ โดยมีรถจักรยานยนต์ที่รอซ่อมอยู่ได้รับความเสียหาย 5 คัน และหลังคาร้านถูกไฟไหม้เสียหาย และกระเบื้องแตกจากแรงปะทุ
สอบถาม นายภาณุวัฒน์ ธรรมโชติ อายุ 37 ปี เจ้าของร้าน บอกว่า เมื่อช่วงประมาณตี 4 ขณะนอนอยู่กับภรรยาในร้าน ได้มีรถจักรยานยนต์ขับมาจอดหน้าร้าน และได้ยินเสียงผิดปกติเหมือนกับมีคนมาทำอะไรตรงหน้าร้าน พร้อมกับเสียงสุนัขเห่า สักพักก็มีแสงไฟเกิดขึ้น และลุกโชนทันที พร้อมกับเสียปะทุของรถจักรยานยนต์ยนต์ที่ถูกไฟไหม้ ส่วนคนร้ายได้ขับรถจักรยานยนต์หลบหนีไป

จากการประเมินสถานการณ์คาดว่า คนร้ายน่าจะแบ่งการทำงานออกเป็น 2 ชุด ชุดละ 2 คน โดยชุดแรกวางเพลิงร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ ส่วนชุดที่ 2 ลอบวางระเบิด เพื่อหวังทำร้ายเจ้าหน้าที่ที่เดินทางเข้าไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนจะเร่งสอบสวนพยานแวดล้อม เพื่อหาเบาะแสคนร้ายต่อไป

สำหรับเหตุการณ์ลอบวางระเบิดที่ อ.จะนะ จ.สงขลา เกิดขึ้นครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 11 เม.ย. 59 โดยคนร้ายใช้จักรยานยนต์ยนบอมที่หน้าสถานีรถไฟจะนะ และทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน หนึ่งในนั้นเป็นเด็กชายอายุแค่ 4 ขวบ และบาดเจ็บอีก 15 คน