มุสลิมโวย!ททท.ติดป้าย Muslim friendly ร้าน Blue Elephant ขายเหล้าหนัก

1436

ททท. ออกนโยบายดึงมุสลิมเข้าประเทศ ใช้สื่อ Muslim friendly โดยไม่ใช่คำว่า ฮาลาล  โดยในจำนวนนี้ มีร้าน Blue Elephant รวมอยู่ด้วย

ร้าน Blue Elephant ก่อตั้งในยุโรป โดยมุสลิมจากหนอกจอก ซึ่งไปเป็นภรรยาของต่างชาติ ก่อตั้งร้านโดยจุดขายอาหารไทย แต่ไม่ได้มีฮาลาล มีเมนูหมู และขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ Blue Elephant มีสาขาในประเทศไทย ตรงสถานีรถไฟฟ้า BTS สุรศักดิ์ โดย ในโฆษณาของ ททท. มีชื่อร้าน Blue Elephant ติดป้าย Muslim friendly และมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ในโฆษณาด้วย ซึ่งถือว่า ขาดหลักการอิสลามอย่างรุนแรง

ในโพสต์ของ Bunyat Thipmoud  ระบุว่า เพลียหัวใจ ททท. ทำอย่างนี้กับ มุสลิมไทยได้ยังไง

รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก ที่เมื่อได้เห็นคลิบดังกล่าว ไม่เข้าใจเจตนาของผู้ผลิต หรือทาง ททท.ไม่คิดรอบคอบเกี่ยวกับเรื่องนี้

เพราะได้มีการนำร้าน Blue Elephant Restaurant ซึ่งร้านดังกล่าวนี้เป็นร้านอาหารที่ขึ้นชื่อระดับโลกก็จริงอยู่

แต่จากข้อมูลในเว็บไซต์ ของร้านดังกล่าวนี้ “ขายแอลกอฮอร์ เหล้า ขายเมนูทำจากหมู” ทาง ททท. นำร้านนี้มาโปรโมตใน Muslim Friendly ได้อย่างไร

(ร้านนี้ มุสลิมไทย ไม่เคยพูดว่า ร้านฮาลาล) เลย

ให้ มาเลเซียและอาหรับชม ยังพูดว่า อยากไปทานอาหารที่ร้าน Blue Elephant หรือมาเที่ยวเมืองไทย จะไปร้านนี้ไหม ต่างตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า “อยากไปกินมาก”

ลองนึกภาพดูว่า หากนักท่องเที่ยวอาหรับหรือมุสลิมคลุมหิญาบจากต่างประเทศ มาเที่ยวกรุงเทพฯ ภูเก็ต และโต๊ะด้านข้าง สั่งแอลกอฮอร์มาดื่ม

สั่งเมนู pork มาทาน อะไรจะเกิดขึ้นกับภาพพจของมุสลิมในประเทศนี้ เมืองนี้ “มุสลิมไทย ไม่เคร่งครัดในหลักการศาสนา” ทั้งๆที่เรื่องแอลกอฮอเป็นเรื่องที่ใหญ่มาก สำหรับมุสลิมทั่วโลก

อยากให้ทาง ททท. แก้ไขให้ถูกต้องและควรมีผู้รู้ หรือที่ปรึกษาที่เป็นมุสลิมร่วมในคณะจัดทำด้วย ก่อนที่เรื่องราวจะใหญ่โต

หากมีต่างประเทศออกข่าว หรือโพสต์ในโซเชียล ว่า “รัฐบาลไทย ยุยง ส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวมุสลิม ไปทานอาหารในร้านไม่ฮาลาล (ขายแอลกอฮอร์)” อันนี้จะแก้ไขลำบากมากขึ้น

ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า ประเทศไทย มีร้านอาหารฮาลาล ดีๆเยอะมากมายนัก ทั่วประเทศ และหลายๆร้านก็เป็นร้านอาหารที่ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย Halal Certified by CICOT และทำไม จึงไม่นำร้านดังกล่าวมาโปรโมตให้เป็นภาพที่ชัดเจน

ททท.ต้องนำคณะกรรมการชุดดังกล่าวและผู้ผลิตวีดีโอ มาเรียนรู้ฮาลาล เรียนรู้อิสลามเพิ่มเติม ก่อนคิดที่จะทำงานใหญ่ในอนาคต เพราะคุณขาดความรู้ที่ดีเกี่ยวกับสิ่งที่คุณทำ มันจะเป็นการตอกย้ำความไม่เอาถ่าน ขององค์กรได้ อย่างให้ใครมาดูถูก ประเทศไทยเราเลยว่า “บุคคลากรไร้คุณภาพ เรื่องฮาลาล”