‘เสก โลโซไลฟ์สด’หมอชี้ ไบโพลาร์ -สถิติ 5 วัน 8,000 นาที

944

เสก โลโซ ร็อคเกอร์ชื่อดัง ได้ปฏิบัติการไลฟ์สด อย่างไม่จักเหน็ดเหนื่อย ทำสถิติ 5 วัน 8,000 นาที ชี้ ไบโพลาร์ แนะไปหาหมอ

เสก โลโซ ร็อคเกอร์ชื่อดัง ได้ปฏิบัติการไลฟ์สด ตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม โดยส่วนใหญ่ ด่าทักษิณ และวิจารณ์การเมือง และทำกิจกรรมประกอบ อาทิ การตรวจฉี่ 2 ครั้ง กินข้าว รับบริจาค สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั้งคนที่ชอบ และไม่ชอบเสก รวมทั้งผู้สนับสนุนนักการเมืองที่เสก พูดถึง โดยจากการรวบรวมสถิติ ในระยะเวลา 5 วัน เสกได้ไลฟ์สด ประมาณ 8,000 นาที หรือ 133 ชั่วโมง โดยไลฟ์สดยาวที่สุด 2.22 ชั่วโมง

เกี่ยวกับท่าทีของเสก นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ข้อมูลในอดีตที่ทางทนายความของเสก ที่ระบุว่าเสกมีอาการป่วยไบโพลาร์ ประกอบการแสดงออกที่ผ่านทางเฟซบุ๊ก ที่มีการไลฟ์สดแบบไม่หยุดไม่หย่อน ก็เชื่อว่าเป็นช่วงของอาการที่มีลักษณะฟุ้ง ซึ่งการแสดงเหล่านี้อาจเป็นอาการหลงผิดช่วงหนึ่ง เพราะอาการของไบโพลาร์ จะมีการฟุ้ง หรือ ซึมเศร้าสลับกัน หากมองในแง่ดีก็ถือเป็นโอกาสนี้ในการเข้าใจโรค โดยโรคไบโพลาร์ จัดเป็นกลุ่มโรคทางพันธุกรรม พบได้ร้อยละ 1 ของคนไทย หรือ คิดเป็นประมาณ 500,000 คน

“ความผิดปกตินี้ เกิดจากยีนการควบคุมสมองผิดปกติ จะมีอาการสลับกัน ระหว่างความฟุ้ง หลง และซึมเศร้า” น.พ.ยงยุทธ กล่าว

นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า กล่าวถึงการวิจารณ์บุคคลอื่นของ “เสก โลโซ” ว่า ต้องทำความเข้าใจว่า อยู่ในช่วงแสดงอาการ ดังนั้นไม่ควรวิจารณ์ ตำหนิ หรือ มองหาความถูก-ผิดในคำพูด หรือมองว่า ขั้วการเมืองอะไร จึงไม่ควรเอามาใส่ใจ หรือนำมาเป็นธุระใดๆ โดยคนใกล้ชิด ทั้งครอบครัว ญาติ เพื่อนสนิท เพื่อนที่ทำงาน ของคนที่มีอาการไบโพลาร์ ควรช่วยเหลือ สอดส่อง ใส่ใจ และนำไปรักษา หากผู้ป่วยไม่ยินยอมสามารถใช้ พ.ร.บ.สุขภาพจิต นำตัวมารักษาได้ ซึ่งปัจจุบันการรักษาเน้นให้รับประทานยา