กรุงไทยทุ่ม 10,000 ล้าน เร่งยกระดับป้องกันทางภัยไซเบอร์ ยันลูกค้ายังเชื่อมั่นระบบ

57
นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

 

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า… “หลังจากเหตุการณ์ที่ธนาคารพบข้อมูลลูกค้าสินเชื่อรายย่อยบางส่วนถูกแฮกข้อมูล ธนาคารได้ติดต่อกับลูกค้ากลุ่มดังกล่าวโดยตรง เพื่อแจ้งให้ทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และให้คำแนะนำในการป้องกันความเสี่ยง ไม่เกิดความเสียหายทางการเงินกับลูกค้า ซึ่งธนาคารได้เร่งยกระดับมาตรการเฝ้าระวังป้องกันข้อมูลของลูกค้าอย่างเข้มข้นสูงสุดต่อไป ขณะนี้ธนาคารพบว่า ลูกค้ายังคงมั่นใจและพอใจกับมาตรการเฝ้าระวังป้องกันข้อมูลดังกล่าวของธนาคาร อย่างไรก็ตามหากความเสียหายเกิดขึ้นกับบัญชีลูกค้าที่พบความผิดปกติ ธนาคารก็พร้อมแสดงความรับผิดชอบ”

นายผยง กล่าวต่อว่า… “สาเหตุเบื้องต้นน่าจะเกิดจากกลุ่มแฮกเกอร์ต่างประเทศ ที่ใช้เทคนิคขั้นสูง พยายามที่จะเจาะเข้าระบบของหน่วยงานต่างๆ มาตลอด โดยเข้าในระบบเดิมที่มีอยู่มานาน แต่ไม่ทราบว่าเป็นแฮกเกอร์กลุ่มเดียวกับอีกธนาคารที่เกิดเหตุด้วยหรือไม่ ซึ่งยังอยู่ในกระบวนการเฝ้าระวังติดตาม ซึ่งด้วยความสามารถของแฮกเกอร์ที่สูงขึ้น ถือเป็นความท้าทายที่ธนาคารจะต้องพัฒนาปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์(ไซเบอร์ซิเคียวริตี้)อย่างต่อเนื่อง โดยธนาคารตั้งงบลงทุนด้านไอทีของธนาคาร 10,000 ล้านบาท และจะทยอยลงทุนทั้งพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านซิเคียวริตี้ด้วย” นายผยง กล่าว.

 

ที่มา:https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_1071096