ต้องการเงินด่วนป่าว! ตำรวจใช้ใบสั่งกระดาษA4

123

วันที่ 31 ธ.ค. 2559 ตำรวจทางหลวงพัทยา แจงเป็นเรื่องเข้าใจผิดแค่ใบกระดาษที่ใช้ติ๊กเครื่องหมายชี้แจงข้อหา เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่เท่านั้น

ผู้ใช้รถใช้ถนนในเขตเมืองพัทยา จ.ชลบุรี แจ้งว่าถูกตำรวจทางหลวงพัทยา เขียนใบสั่งทำจากกระดาษ A4 ถ่ายเอกสารตัดแบ่ง โดยหัวกระดาษระบุเป็นตราตำรวจทางหลวง พร้อมแยกประเภทรถ ส่วนบรรทัดด้านล่างได้จำแนกเป็นข้อกล่าวหาต่างๆ ในการกระทำผิด พรบ.จราจร ลงท้ายระบุชื่อนามเรียกขาน และลงท้ายว่า ส.ทล.2 กก.3 บก.ทล. โดยมีการโพสต์ และแชร์ข้อมูลผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ ผ่านสาธารณะชนอย่างกว้างขวาง ชาวบ้านมองว่าเป็นความไม่ชอบมาพากล เนื่องจากมีประชาชนตั้งข้องสงสัยเกี่ยวกับการออกใบสั่งของตำรวจทางหลวงพัทยา และยังมีตำรวจอาสาทางหลวงเป็นคนเขียน อีกด้วย

ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวช่อง 7 สี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณด่านตรวจตำรวจทางหลวง พบว่ามีการจัดตั้งกรวยจราจรเพื่อบังคับเลนจราจร และห้ามยูเทิร์นย้อนศรบริเวณก่อนถึงหน้าสถานีตำรวจทางหลวง ส่งผลให้การจราจรบริเวณดังกล่าวติดขัด เนื่องจากเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวทยอยเดินทางมาพักผ่อนที่เมืองพัทยาในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบเอกสารรถจักรยานยนต์ รวมถึงรถยนต์ และรถโดยสารประเภทต่างๆ พบว่ามีประชาชนยืนต่อคิวจ่ายเงินเปรียบเทียบปรับกันเป็นแถวยาว ประชาชนที่ยืนเข้าคิวจ่ายเงินค่าปรับต่างถือใบสั่งที่ตัดด้วยกระดาษ A4 ตามที่ได้รับการร้องเรียนอยู่เป็นจำนวนมาก

ร.ต.อ.สิโรจน์  รื่นเริง ตำรวจทางหลวงพัทยา ในฐานะหัวหน้าด่านตรวจ ออกมาให้รายละเอียดกับผู้สื่อข่าวถึงประเด็นข้อกังขาของสังคมว่า การตั้งด่านตรวจดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายป้องกันและลดอุบัติเหตุในช่วง 7 วัน ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุบนถนนหลวงที่ประชาชนอาจอาศัยเส้นทางดังกล่าวสัญจรไปมาในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งอาจมีการดื่มสุราจนมึนเมาและขับรถที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ ในส่วนของใบสั่งที่เป็นข้อสงสัยนั้นไม่ได้เป็นใบสั่งปลอมแต่อย่างใด แต่เป็นเพียงใบกระดาษที่ใช้ขีดติ๊กเครื่องหมายชี้แจงข้อกล่าวหา เพื่อสะดวกต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่เท่านั้น