“แม่ทัพ”ให้ยอมรับ “ฮิญาบอนุบาลปัตตานี” ต้องทำตามกฎ ห้ามเดินขบวน

279

พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาค 4 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการปล่อยข่าวในเครือข่ายสังคมออนไลน์ กล่าวหาเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและทหาร พยายามกดดันชาวมุสลิมที่มีบุตรหลานเรียนอยู่ในโรงเรียนอนุบาลปัตตานี จ.ปัตตานี ให้บุตรหลานเลิกแต่งกายตามหลักอิสลาม หรือห้ามใส่ฮิญาบมาโรงเรียนว่า กรณีดังกล่าวกำลังมีการพูดคุยกันอยู่ระหว่างผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวทุกฝ่าย ซึ่งเป็นเรื่องของกระทรวงศึกษาธิการและ รมว.ศึกษาธิการ ส่วนในพื้นที่ก็พยายามดูแลไม่ให้เกิดเหตุการณ์ ไม่ให้มีการเดินขบวนและชุมนุมใดๆ ยืนยันว่าทุกอย่างให้เป็นไปตามกระบวนการ ถ้ากฎหมายอนุญาตให้ใช้ก็ใช้ได้ หากไม่ให้ใช้ก็ต้องไม่ใช้ ทุกคนต้องยอมรับกติกาตรงนี้ด้วย เมื่อกติกาออกมาแล้วไม่ยอมรับหรือมาตีรวนนั้น คงไม่ได้ เมื่อผิดกฎหมายก็ต้องจับ

ส่วนกรณีที่ผู้ปกครองส่วนหนึ่งของโรงเรียนอนุบาลปัตตานี เรียกร้องให้เปลี่ยนสัญลักษณ์ของโรงเรียนอนุบาลปัตตานีนั้น พล.ท.ปิยวัฒน์ กล่าวว่า อยู่ที่กฎระเบียบ กฎกระทรวงศึกษาธิการ จะใช้ความรู้สึกส่วนตัวของแต่ละคนไม่ได้ ขณะนี้มีบางกลุ่มพยายามตีประเด็นเรื่องนี้ให้เป็นเรื่องใหญ่ แต่เราก็พยามทำเรื่องใหญ่ให้เป็นเรื่องเล็ก และทำเป็นเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องเล็กที่สุด จึงได้พยายามเข้าไปคุยกับประชาชนในพื้นที่ทั้งไทยพุทธและไทยมุสลิมว่า ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย

ทั้งนี้กระทรวงศึกษาธิการ และ กองทัพภาคที่ 4 ได้หารือในประเด็นดังกล่าวแล้วว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎกระทรวง พร้อมทั้งดูแลไม่ให้เกิดเหตุจากกลุ่มที่ถูกเรียกว่าเป็นมือที่ 3 ซึ่งก็คือกลุ่มที่ก่อเหตุรุนแรงนั่นเอง เพราะฉะนั้น ก็ต้องไม่ให้เข้ามาเกี่ยว เพราะถ้าเกิดรวมกลุ่มและเกิดอะไรขึ้นมาเหตุการณ์ก็จะเปลี่ยนไปอีกแบบ ซึ่งไทยพุทธ และ ไทยมุสลิมในพื้นที่ก็เข้าใจแล้ว