มกุฎราชกุมารซาอุฯ หายหน้าไปไหน สื่ออาหรับลือสนั่น

251

#หายหน้าไปนานชักใจคอไม่ดี MBSแห่งซาอุยังมีชีวีหรือไม่?

นายชารีอัตมะดอรี บก.นสพ.เคย์ฮอน เผยข้อมูลลับที่การข่าวชาติอาหรับแพร่งพรายมาว่า มกุฎราชกุมาร มูฮัมฟมัด บินซัลมาน (MBS) ถูกยิงอย่างน้อยสองนัดเมื่อครั้งที่มีความพยายามรัฐประหารครั้งก่อน  ที่ทางการซาอุฯอ้างว่าเป็นการยิงโดรนของเล่น

หน่วยสืบราชการลับของชาติอาหรับประเทศหนึ่ง ส่งรายงานถึงผู้นำประเทศของตนโดยยืนยันหนักแน่นว่า MBS ถูกยิงอย่างน้อยสองนัดในการปะทะกันเมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังกล่าวว่า MBS อาจจะเสียพระชนม์ไปแล้วก็เป็นได้ หรืออย่างน้อยก็อาการขั้นโคม่า

อย่างไรก็ดี บก.คนดังกล่าวยังได้เสริมข่าวลับดังกล่าวด้วยการตั้งข้อสงสัยในหลายๆเรื่อง อาทิเช่น …

1. โดยปกติแล้ว MBS จะปรากฏในสื่อต่างๆแทบทุกวัน เรียกง่ายๆว่าชิงพื้นที่สื่อให้ตนเป็นที่สนใจมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเรื่องการเดินทางไปยุโรป สหรัฐ ฯลฯ

แต่ขณะนี้เป็นเวลาราวๆหนึ่งเดือนแล้วที่ MBS ไม่ปรากฏตัวตามงานสำคัญและพื้นที่สื่อเลย ซึ่งเมื่อย้อนเวลาไปก็อาจจะตรงกับช่วงที่มีข่าว “การยิงโดรนของเล่น!?!” ที่พระราชวังอัลคุซามีนั่นล่ะครับ

2. สองสัปดาห์ก่อน มีข่าวว่านายไมค์ ปอมปิโอ รมว.กระทรวงต่างประเทศคนใหม่ของสหรัฐเยือนซาอุ สื่อทุกสำนักรายงานว่ามีการเข้าพบ MBS ด้วย แต่แปลกตรงที่…ไม่มีภาพข่าวแต่อย่างใด ต่างจากแต่ก่อนโดยสิ้นเชิง

3. กาตาร์ซึ่งแต่ก่อนไม่เคยแสดงท่าทีขึงขังกับซาอุ เต็มที่ก็เล่นบทบาทเสียงแข็งสลับเสียงอ่อนเพื่อให้ยังพอมีเยื่อใยกับซาอุอยู่บ้าง

แต่ล่าสุดออกมา #ปฏิเสธเงื่อนไขของทางซาอุ (ที่จะยอมคืนดีกับกาตาร์) อย่างชัดเจน เป็นไปได้ว่ากาตาร์ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นกับผู้ที่มีบทบาทหลักในการตัดสัมพันธ์กาตาร์อย่าง MBS หรือไม่อย่างไร?

4. ทรัมป์ส่งจดหมายลับถึงผู้นำชาติอาหรับ โดยสั่งการให้ประเทศเหล่านี้ต้องปฏิบัติตามสิ่งที่ตนต้องการ

อย่างไรก็ดี การที่ทรัมป์ซึ่งถนัดการสื่อสารด้วยทวิตเตอร์ข่มขู่ผู้อื่น เลือกที่จะส่งจดหมายลับแทน ซึ่งเกิดขึ้นพร้อมๆกับการเยือนซาอุอย่างกระทันหันของ รมว.ต่างประเทศมะกัน ทำให้อาจจะตั้งข้อสงสัยได้ว่า…

อาจจะเกิดเหตุร้ายใหญ่หลวงต่อมะกันและพันธมิตรอาหรับหรือไม่อย่างไร?

#ถึงขั้นที่ทรัมป์ต้องส่งจดหมายให้กำลังใจด้วยตนเอง

ทั้งหมดนี้เป็นการตั้งข้อสงสัยอย่างน่าสนใจของ บก.หนังสือพิมพ์คนหนึ่ง ซึ่งยังไม่มีข่าวหรือสื่อสำนักใหญ่ๆยืนยันแต่อย่างใด

#เจาะลึกตะวันออกกลาง #ซาอุดิอารเบีย #MBS #บินซัลมาน #มกุฎราชกุมาร #สหรัฐ #กาตาร์

Source:
http://kayhan.ir/fa/news/132646