สถานทูตไทยในริยาด ยืนยันไม่มีรัฐประหารในซาอุฯ

375

ตามที่มีข่าวลือปรากฏตามสื่อสังคมออนไลน์เมื่อ 1 – 2 วันมานี้ ระบุว่า มีการทำปฏิวัติรัฐประหารในซาอุดีฯ เมื่อค่ำวันเสาร์ที่ 21 เม.ย. 2561 โดยได้เกิดเหตุมีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัดติดต่อกันใกล้บริเวณพระราชวังของกษัตริย์ซัลมาน ในเขตโกซามา (Khozama) ทางตะวันตกของกรุงริยาด นั้น

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ขอเรียนว่า ทางการซาอุดีฯ ได้ยืนยันว่า เรื่องข้างต้นไม่เป็นความจริง เนื่องจากเสียงปืนนั้นมาจากการที่เจ้าหน้าที่กองกำลังอารักขาประจำหน้าพระราชวังของกษัตริย์ซัลมาน ได้ยิงสกัดเครื่องร่อนบังคับสมัครเล่นขนาดเล็ก (โดรน) ลำหนึ่ง ที่บินรุกล้ำเหนือพระราชวังฯ โดยมิได้รับอนุญาต ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการสอบสวนเหตุการณ์นี้เพื่อทำการขยายผลต่อไป

อนึ่ง ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด รวมถึงคนไทยทุกคนในกรุงริยาดซึ่งปลอดภัยดี

สำหรับสถานการณ์ปัจจุบันในซาอุดีฯ ณ ขณะนี้ (23 เม.ย.) ยังปกติดี แต่ได้มีการเพิ่มความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยบริเวณพระราชวังของกษัตริย์ซัลมาน และของสมาชิกพระราชวงศ์องค์อื่น ๆ รวมถึงสถานที่ราชการที่สำคัญต่าง ๆ

ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ จึงขอแจ้งมายังพี่น้องคนไทยในกรุงริยาดและในซาอุดีฯ ว่า โปรดอย่าได้ตระหนกตกใจไปกับข่าวลือดังกล่าว แต่ขอให้เฝ้าติดตามข่าวสารจากทางการซาอุดีฯ และจากสถานเอกอัครราชทูตฯ รวมถึงสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ อย่างใกล้ชิดต่อไป

ทั้งนี้ หากประสงค์จะติดต่อหรือขอความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตฯ ในกรณีเร่งด่วน สามารถโทรศัพท์ติดต่อมาได้ที่สายด่วน hotline ของสถานเอกอัครราชทูตฯ หมายเลข 055 462 2005 หรือ 055 798 2002

http://www.spa.gov.sa/1754865

ที่มา : The Royal Thai Embassy in Riyadh