ขว้างระเบิดใส่ป้อมยามบาเจาะ ตำรวจตาย 1 เจ็บ 1

1387

เมื่อ 20 ก.ค.60 เวลา 00.50 น. คนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวน ได้ขว้างระเบิดแบบขว้างใส่ป้อมยาม ตร. ตั้งอยู่หน้า สภ.ปะลุกาสาเมาะ บ.บาตู ม.6 ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ในเบื้องต้นมี จนท.ตร.เสียชีวิต 1 นาย คือ ส.ต.ท.จักพงษ์ มณีฉาย และ ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย ส.ตท.สมโชค ปัตลิก นำส่ง รพ.บาเจาะฯ

จากการตรวจสอบพบว่า คนร้ายได้ระเบิดใส่ป้อมยามตำรวนบริเวณประตูทางเข้า สภ.ปะลุกาสาเมาะ ริมถนน เพชรเกษม 42 (นราธิวาส-ปัตตานี) ในพื้นที่ บ.บาตู ม.6 ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว

ส่วนกรณีเมื่อวันที่ 9 ก.ค.60 คนร้ายกราดยิงบริเวณบนถนนสาย อ.ทุ่งยางแดง-อ.มายอ บ้านโคกกอ หมู่ 3 ต.ลุโบะยิไร อ.มายอ จ.ปัตตานี ห่างจากโรงเรียนบ้านตือบิงตีงี นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบปลอกกระสุน 9 มม. เกือบ 20 ปลอก ตกเกลื่อนบนถนน
พบรถกระบะ สีดำ จอดอยู่บนถนน มีรอยกระสุนปืนที่กระจกหน้า กระจกหลังและด้านข้างคนขับ มีผู้บาดเจ็บ 2 คน คือ นายกิตติศักดิ์ ดอนพล อายุ 56 ปี คนขับรถ ถูกยิงที่เอวและลำตัว และนายอภิวิชญ์ ดอนพล อายุ 38 ปี ลูกชายนายกิตติศักดิ์ ถูกยิงที่ศีรษะและลำตัวอาการสาหัส ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลปัตตานี และภายในรถมี น.ส.ณัฐวดี อิทรคีรี ภรรยานายอภิวิชญ์ และลูกชาย คือ ด.ช.จิรภัทร ไม่ได้รับบาดเจ็บ แต่ตกใจจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ล่าสุดผลการพิสูจน์หลักฐานวัตถุพยานปลอกกระสุนปืนออโตเมติก ขนาด 9 มม. LUGER จำนวน 18 ปลอก จากกรณีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิง นายกิติศักดิ์ ดอนพล พร้อมพวกรวม 4 คน ได้รับบาดเจ็บ บริเวณถนนสายมายอ – ทุ่งยางแดง ในพื้นที่ บ.โคกกอ ม.3 ต.ลุโบะยิไร อ.มายอ จ.ปัตตานี เมื่อ 9 ก.ค.60 โดยผลตรวจพิสูจน์พบว่าใช้ยิง มาจากอาวุธปืน จำนวน 2 กระบอก ดังนี้
กระบอกที่ 1 จำนวน 13 ปลอก ใช้ก่อเหตุมาแล้ว 1 คดี คือ เหตุคนร้าย ใช้อาวุธปืนยิง นายอิสมาแอ หะมะ (เสียชีวิต) ขณะขี่รถ จยย. บนถนนสาย 6083 และ ใช้อาวุธปืนยิง นายลาเตะ เจะแว (เสียชีวิต) บริเวณหน้าศาลาที่พักริมทาง ในพื้นที่ บ.บือแนยามู ม.4 ต.น้ำดำ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี เมื่อ 12 มิ.ย.60
กระบอกที่ 2 จำนวน 5 ปลอก ก่อเหตุมาแล้ว 2 คดี ได้แก่ เหตุคนร้าย ใช้อาวุธปืนยิง นางรัตติกาล จ่าวัง (เสียชีวิต) และ น.ส.สายใจ ทองดี (บาดเจ็บ) บริเวณริมทางหลวงหมายเลข 42 (ปัตตานี-นราธิวาส) ในพื้นที่ บ.ปาลัส ม.1 ต.ควน อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี เมื่อ 26 พ.ย.59 และเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนประกบยิง จ.ส.อ.อาหามัด สะมะอาลี พร้อมด้วย พลฯ ธนากรณ์ ขิมทองคอนดู่ และ พลฯ ณรงค์ศักดิ์ มามุ่ย เสียชีวิต ทั้ง 3 นาย อีกทั้งกระสุนพลาดไปถูก นายดอแม็ง ปะดอ ได้รับบาดเจ็บ บริเวณตลาดตาแบ๊ะ ต.ลางา อ.มายอ จ.ปัตตานี เมื่อ 2 มี.ค.60
ผลจากการตรวจพิสูจน์ปลอกกระสุนของผู้ก่อเหตุ จะเห็นได้ว่าอาวุธปืนที่คนร้ายใช้ปฏิบัติการมีความเชื่อมโยงการก่อเหตุคดีสำคัญ 3 คดี มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ซึ่งเป็นฝีมือของแนวร่วมกลุ่มขบวนการก่อความไม่สงบในพื้นที่ ทำการก่อเหตุเพื่อสร้างสถานการณ์ของสมาชิกแนวร่วมที่เคลื่อนไหวในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ เจ้าหน้าที่จะทำการติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป