ทนายนพ เปิดนโยบายบริหารสภาทนาย ‘ทำงานเป็นทีม-กระจายการบริหาร’ เข้าถึงทนายและประชาชน

17

ทนายนพแย้มนโยบาย ทำงานเป็นทีม เพื่อเพื่อนทนาย เน้นกระจายการบริหาร ส่งเสริมการมีส่วนร่วม ผลักดันจัดตั้งกองทุนสวัสดิการ ทำงานอย่างมีอิสระ ปลอดจากการเมือง

ดร.ธนพล คงเจี้ยง ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยถึงแนวนโยบายในการขันอาสาลงสมัครว่า จะมาร่วมกันพลิกฟื้นทวงคืนบทบาทของสภาทนายความ ให้กลับมาทำงานเพื่อทนายความ ด้วยการทำงานเป็นทีม โดยสร้างการมีส่วนร่วมในการบริหารด้วยการกระจายอำนาจอย่างจริงจัง ให้ กรรมการส่วนกลาง กรรมการส่วนภูมิภาคและประธานสภาทนายความจังหวัด ดูแลช่วยเหลือกันในการทำงานตามบทบาทอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับของสภาทนายความ เพื่อดูแลเพื่อนพี่น้องทนายความอย่างใกล้ชิดและทั่วถึงและมีความเสมอภาคกัน

‘จะปรับปรุงสำนักฝึกอบรมวิชาว่าความให้มีการบริหารอย่างมืออาชีพ จะควบคุมมรรยาทด้วยการสร้างความเข้าใจในบทบาทของวิชาชีพทนายความ เน้นการป้องปรามไม่ให้ทนายความประพฤติผิดมรรยาท จะลดจำนวนคณะกรรมการมรรยาททนายความลงเหลือไม่เกิน 15 คน ตามข้อบังคับสภาทนายความว่าด้วยมรรยาททนายความ ที่เป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน’ ดร.นพ กล่าว

ทนายนพ กล่าวว่า ที่สำคัญ คือ จะส่งเสริมความสามัคคีและผดุงเกียรติของสมาชิกสภาทนายความ ด้วยการกระจายอำนาจให้กรรมการบริหารสภาทนายความภาค และประธานสภาทนายความจังหวัดมีบทบาทในการบริหารงานสภาทนายความในส่วนภูมิภาคอย่างจริงจัง รวมทั้ง จัดตั้งกองทุนสวัสดิการทนายความ ให้ครอบคลุมทุกเขตพื้นที่ประธานจังหวัดเพื่อช่วยเหลือดูแลทนายความ

รวมทั้ง จะกระจายบทบาทให้อำนาจประธานสภาทนายความจังหวัด พิจารณาช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนผู้ยากไร้และไม่ได้รับความเป็นธรรมอย่างจริงจัง

‘เราจะเข้ามานำพาองค์กรสภาทนายความ เพื่อรับใช้ทนายความอย่างแท้จริง ด้วยการทำงานเป็นทีม สร้างความมั่นคงในการประกอบวิชาชีพทนายความกระจายอำนาจให้เป็นจริง นโยบายที่ทำได้จริงอย่างรูปธรรม มั่นใจจะทำให้สภาทนายความเป็นที่พึ่งของทนายความและที่พึ่งของประชาชนให้ได้’ ว่าที่ผู้สมัครนายกสภาทนายความฯ หนุ่มไฟแรง กล่าว

ทนายนพ กล่าวอีกว่า ที่สำคัญ สภาทนายความซึ่งเป็นองค์กรอิสระ ต้องมีความเป็นอิสระจริงๆ ปลอดจากการแทรกแซงของฝ่ายการเมือง เหมือนองค์กรวิชาชีพอื่น