มอ.ปัตตานี เป็นเจ้าภาพจัดประชุม’UNINET’ ตัวแทนมหา’ลัย 32 คนจาก3 ประเทศ เข้าร่วม

35

ม.อ. เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเครือข่ายมหาวิทยาลัย IMT-GT (UNINET) ครั้งที่ 4  ความร่วมมือด้านการศึกษา การวิจัย และนวัตกรรมระหว่างมหาวิทยาลัยในภูมิภาค IMT-GT 

วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 เวลา 08.30 น. ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเครือข่ายมหาวิทยาลัย IMT-GT (UNINET) ครั้งที่ 4 เปิดเวทีผู้บริหารด้านการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในภูมิภาค เครือข่ายมหาวิทยาลัย IMT-GT (UNINET) จาก 3 กลุ่มประเทศ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เถกิง วงศ์ศิริโชติ  รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิเทศสัมพันธ์  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผู้ประสานงาน IMT-GT UNINET ประจำประเทศไทย  กล่าวเปิดการประชุม   และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัตชัย เอื้ออนันตสันต์ รองอธิการบดีวิทยาเขตปัตตานี  กล่าวต้อนรับ Honorable DATUK DR. SHAHRIN BIN SAHIB, Chairman of IMT-GT University Network (UNINET), ดาตุ๊ก ด็อกเตอร์ ชาห์ริน บิน ซาฮิบ ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัย IMT-GT (UNINET) Honorable MR. AMRI BUKHAIRI BAKHTIAR, Director of Centre for IMT-GT Subregional Cooperation (CIMT), มิสเตอร์ อัมรี บูคไครี บัคเทียร์ผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมืออนุภูมิภาค IMT-GT (CIMT) ตลอดจน เครือข่ายมหาวิทยาลัย IMT-GT (UNINET) จาก 3 กลุ่มประเทศ  ร่วม 32 คน 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เถกิง วงศ์ศิริโชติ  รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิเทศสัมพันธ์ ผู้ประสานงาน IMT-GT UNINET ประจำประเทศไทย กล่าวว่า   มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  มีความยินดีที่ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพการประชุมคณะกรรมการเครือข่ายมหาวิทยาลัย IMT-GT ครั้งที่ 4  ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี   ซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีนับได้ว่าเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญที่มีที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม ทรัพยากร และยังเป็นวิทยาเขตที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการ ซึ่งเหล่านี้เป็นโอกาสที่ดีสำหรับการสร้างความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยในเครือข่าย IMT-GT (UNINET)  ให้สามารถบรรลุตามเป้าประสงค์ การประชุมสภาเครือข่ายมหาวิทยาลัย IMT-GT ครั้งที่ 4 ครั้งนี้ได้กำหนดรูปแบบสำคัญ สำหรับการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการเชิงกลยุทธ์และสร้างเครือข่ายความร่วมมือ เพื่อพัฒนาภาคการศึกษาในเครือข่าย IMT-GT UNINET ซึ่งมีผู้บริหารจากสถาบันการศึกษากว่า 30 แห่งจาก 3 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย ที่ทำงานร่วมกันตามวิสัยทัศน์ เป้าหมาย วัตถุประสงค์ และกิจกรรมเชิงกลยุทธ์ที่มุ่งหวังจะบรรลุผลลัพธ์ที่สำคัญสำหรับผู้คนในภูมิภาคและประเทศ
ของเครือข่าย IMT-GT

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัตชัย เอื้ออนันตสันต์ รองอธิการบดีวิทยาเขตปัตตานี กล่าวว่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ซึ่งได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมคณะกรรมการเครือข่ายมหาวิทยาลัย IMT-GT ครั้งที่ 4  ในครั้งนี้   มีความยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่มีโอกาสต้อนรับคณะผู้เข้าร่วมประชุม  ในโอกาสที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี  ตั้งอยู่บนพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ตลอดจนการเป็นสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาในพื้นที่  นับเป็นหน้าที่ของมหาวิทยาลัย ที่จะเป็นศูนย์กลางการศึกษา  การพัฒนาและการเผยแพร่องค์ความรู้ใหม่ๆ ให้กับภูมิภาคในกลุ่มประเทศ IMT-GT

 และเชื่อมั่นว่า การประชุมในครั้งนี้  สามารถช่วยกระชับความร่วมมือได้ระหว่างมหาวิทยาลัยในเครือข่าย IMT-GT   กลยุทธ์การเติบโตที่สำคัญภายใต้ IMT-GT ในการยกระดับเศรษฐกิจการพัฒนาในอนุภูมิภาคและสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจในวงกว้างอย่างแท้จริง 

นอกจากนั้นมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การปาฐกถาพิเศษจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เรื่อง “Enhance Human Economic and, Community Capital for Sustainability –มีโมเดลที่พัฒนามาจากโครงการแก้จน จังหวัดปัตตานี  โดย ผศ.ดร.อรุณีวรรณ บัวเนี่ยว  รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพันธกิจสังคม วิทยาเขตปัตตานี  การนำเสนอรายงานความคืบหน้าโครงการ Implementation Blueprint (IB) ปี 2022-2026 โดยประธานเครือข่าย IMT-GT UNINET ตลอดจนประเทศสมาชิกรายงานผลการประชุม หัวข้อ ความคืบหน้าของกิจกรรม UNINET โครงร่างสำหรับโครงการใหม่ UNINET ปฏิทินกิจกรรม UNINET 

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หนึ่งในเครือข่าย  IMT-GT UNINET  ได้รับการเสนอชื่อให้ทําหน้าที่เป็นผู้ประสานงานฝ่ายไทย ระหว่างป 2565-2568  ภายใต้เครือขาย IMT-GT UNINET  ได้มีกําหนดจัด IMT-GT University Network (UNINET) Council Meeting หมุนเวียนการเป็นเจ้าภาพอย่างต่อเนื่อง รวม 3 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2560 และในคราวประชุม “29th MINISTERIAL MEETING IMT-GT: IMT-GT UNIVERSITY NETWORK (UNINET)” ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2566 ณ Universitas Maritim Raja Ali Haji, Kepulauan, Riau สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ที่ประชุมมีมติให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นเจ้าภาพจัดประชุม “The 4th Council Meeting of IMT-GT UNIVERSITY NETWORK (UNINET)”  จึงได้กำหนดจัดการประชุมเครือข่ายมหาวิทยาลัย IMT-GT (UNINET) ครั้งที่ 4  ระหว่างวันที่ 24-25 กรกฎาคม 2567 ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และโรงแรม ซี.เอส. ปัตตานี เพื่อเป็นเวทีสําคัญในการกําหนดนโยบายแผนปฏิบัติงานเชิงกลยุทธ์ การประเมินผลการปฎิบัติงาน การติดตามผลการดําเนินงาน และสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาภาคส่วน การศึกษาของมหาวิทยาลัยภายใต้ครือข่าย IMT-GT UNINET