สหภาพยุโรป ประกาศ เพิ่มมาตรการคว่ำบาตร อิสราเอล

54

สภาสหภาพยุโรป หรือ อียู ได้ประกาศคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อ ผู้ตั้งถิ่นฐานชาวอิสราเอลและองค์กรในเครือ สำหรับการกระทำของพวกเขาในเขตเวสต์แบงก์  และ สำหรับการปิดกั้นความช่วยเหลือที่จะส่งไปยังกาซา

โดยในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2567 สภาสหภาพยุโรป กล่าวว่า ได้อนุมัติมาตรการจำกัดเพิ่มเติมต่อบุคคล 5 ราย และหน่วยงาน 3 แห่ง ภายใต้ระบบคว่ำบาตรสิทธิมนุษยชนทั่วโลก ของสหภาพยุโรป

สำหรับ 5 คน ที่ถูกคว่ำบาตร ประกอบด้วย โมเช ชาวิท, ซวีบาร์ โยเซฟ, บารุค มาร์เซล, เบน-ซิออน ‘เบนซี’ ก็อปสเตน และ อิสาสชาร์ มันน์ โดยทั้ง ก็อปสเตน และ มาร์เซล เป็นบุคคลสำคัญในขบวนการเลฮาวา ฝ่ายขวาจัด มีชื่อเสียงจากการประท้วงและพยายามขัดขวาง งานแต่งงานระหว่างชาวอาหรับ-ยิว ในอิสราเอล และเป็นผู้นำการเดินขบวนเหยียดเชื้อชาติผ่านเมืองเก่าของ เยรูซาเล็ม พวกเขายังเป็นอดีตพันธมิตร และ หุ้นส่วนทางอุดมการณ์กับ นายอิตามาร์ เบน กวีร์ รัฐมนตรีความมั่นคงแห่งชาติฝ่ายขวาจัดอีกด้วย

ตามคำแถลงของสหภาพยุโรป นาย โมเช ชาวิท “มีส่วนร่วมในการก่อความรุนแรงของผู้ตั้งถิ่นฐาน และการคุกคามต่อชาวปาเลสไตน์” ในชุมชนเลี้ยงแกะใกล้กับด่านหน้าในเขตเวสต์แบงก์ ส่วน นาย ซวีบาร์ โยเซฟ กระทำการ “โจมตีและก่อเหตุรุนแรงต่อชาวปาเลสไตน์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า”

คำแถลงยังระบุว่า บุคคลและหน่วยงาน ที่จดทะเบียนต้องรับผิดชอบต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และเป็นระบบ ต่อชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์ รวมถึงการละเมิดสิทธิของทุกคน ที่ควรจะได้รับความสมบูรณ์สูงสุดทั้งทางร่างกายและจิตใจ สิทธิในทรัพย์สิน สิทธิในความเป็นส่วนตัวและชีวิตครอบครัว เสรีภาพในการนับถือศาสนาหรือความเชื่อ และสิทธิในการศึกษา ตามมาตรฐานสูงสุดที่เป็นไปได้

สภาสหภาพยุโรป ยังใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อ Tzav9 ซึ่งเป็นกลุ่มชาวอิสราเอลฝ่ายขวาจัด ที่ขัดขวางขบวนรถช่วยเหลือไปยังฉนวนกาซา ตั้งแต่เดือนมกราคม ขณะที่กลุ่มอิสราเอลขวาจัด โต้แย้งว่า ชาวปาเลสไตน์ไม่ควรได้รับความช่วยเหลือ จนกว่ากลุ่มฮามาสและกลุ่มอื่น ๆ จะปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลที่ถูกยึดตัวไว้