อิหม่ามผวา! การเมืองคุกคามบีบเลือก กอจ. ถึงกับต้องย้ายที่อยู่

1076

อิหม่ามวอน การเมืองอย่างแทรกแซงการเลือกกอจ. ทำให้สังคมมุสลิมตกต่ำหวังใช้กอจ. เป็นฐานการเมือง ระบุ มีการเสนอจ่ายเงิน ข่มขู่คุกคามสารพัด 

การคัดเลือกคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดที่กระทรวงมหาดไทย กำหนดให้มีการประชุมคณะอิหม่ามในจังหวัด เพื่อเห็นชอบเลือกตัวแทนเป็นคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ตามพ.ร.บ.การบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม ปี 2540 มีรายงานว่า ในบางจังหวัดมีการต่อสู้ที่รุนแรง มีนักการเมืองท้องถิ่สนระดับนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเข้ามาเกี่ยวข้อง ล็อบบี้ฝ่ายที่ตัวเองสนับสนุน เมื่อได้รับการปฏิเสธจากอิหม่ามก็ใช้วสิธีการข่มขู่ คุกคาม บางคนก็เสนอจ่ายเงินแต่อิหม่ามไม่ยอมรับ จึงมีการส่งคนไปเฝ้าหน้าบ้านสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับบรรดาอิหม่ามเป็นอย่างยิ่งบางคนต้องย้ายที่อยู่ชั่วคราวเพื่อหนีอำนาจมืด

‘การเมืองต้องการสร้างฐานการเมืองในการเลือกตั้งครั้งหน้า จึงพยายามทุกวิถีทางให้คนที่ตัวเองสนับสนุนได้เป็นคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ถือว่า เป็นยุคเสื่อมของศาสนา ที่คนต้องการเป็นตัวแทนมุสลิม ใช้วิธีการสกปรก แบบนักการเมือง และนักการเมืองคนนั้น ก็ไม่ใช่มุสลิม แต่กลับมีมุสลิมเดินตามหลัก สร้างความเสื่อมเสียให้กับสังคมมุสลิม จึงอยากให้การเลือกตัวแทนมุสลิม เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ไม่ทำให้ศาสนามัวหมอง สังคมมุสลิมตกต่ำ เป็นขี้ข้าให้กับนักการเมือง’ อิหม่ามคนหนึ่ง กล่าว