นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ ถก ก.ตร. มีมติ เลื่อนตั้ง ผบ.ตร. ให้”บิ๊กรอย” รักษาการชั่วคราว

30

นายกฯรัฐมนตรี ประชุม ก.ตร. พร้อมมีมติ เลื่อนตั้ง “ผบ.ตร.” ออกไปอีก 1 เดือน โดยให้ “บิ๊กรอย” พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์” รองผบ.ตร. อาวุโสอันดับ 1 รักษาการชั่วคราว

วันที่ 27 กันยายน 2566นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เดินทางไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เพื่อเป็นประธานและร่วมประชุมกับ ก.ตร. เพื่อแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ คนที่ 14 โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งแถวกองเกียรติยศต้อนรับท่ามกลางสายฝน โดยมีข่าวลือสะพัดว่าอาจจะพิจารณา “รักษาการ ผบ.ตร.” ไปก่อน

ล่าสุดมีรายงานว่า ที่ประชุม ก.ตร.ได้มีมติเลื่อนการแต่งตั้ง ผบ.ตร. ยาวไปถึงเดือนตุลาคม โดยได้แต่งตั้ง พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. อาวุโสลำดับที่ 1 รักษาการ ผบ.ตร. ไปก่อน สำหรับ “บิ๊กรอย” พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 24 และนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 40 เกษียณอายุราชการ ปี 2567สำหรับแคนดิเดต ผบ.ตร. คนที่ 14 เรียงลำดับตามความอาวุโส มีด้วยกัน 4 ลำดับ คือ

อาวุโสลำดับที่ 1 “บิ๊กรอย” พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 24 และนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 40 เกษียณอายุราชการ ปี 2567

อาวุโสลำดับที่ 2 “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 31 เป็นนักเรียนนายร้อยรุ่นที่ 47 เกษียณอายุราชการ ปี 2574อาวุโสลำดับที่ 3 “บิ๊กต่าย” คือ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 25 เป็นนักเรียนนายร้อยรุ่นที่ 41 เกษียณอายุราชการ ปี 2569

อาวุโสลำดับที่ 4 “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. สมัครรับราชการตำรวจโดยเข้าอบรมหลักสูตรการฝึกอบรม ผู้มีคุณวุฒิทางด้านนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ เพื่อบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร (กอต.) รุ่นที่ 4 เกษียณอายุราชการ ปี 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสาเหตุที่ตัดสินใจเลื่อนการแต่งตั้ง ผบ.ตร.ออกไปก่อน เนื่องจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ต้องการให้ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่มี “ปลัดฉิ่ง” นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดมหาดไทย เป็นประธาน กรณีการนำตำรวจบุกบ้าน “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ออกมาก่อน