มติครม. ลดค่าไฟ-น้ำมัน-พักหนี้ 3 ปีพ่วงจ่ายเงินเดือน ขรก.เดือนละ 2 งวด

127

ครม. ไฟเขียวฟรีวีซ่าจีน-คาซัคสถาน เริ่ม 25 ก.ย.-29 ก.พ.2567 เคาะจ่ายเงินขรก. 2 รอบต่อเดือน เริ่ม ม.ค.ปีหน้า เฮ! ลดค่าไฟ 35 สตางค์ รอบบิลนี้ – 20 ก.ย. ลดดีเซลต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร

วันที่ 13 ก.ย.2566 – ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าเรื่องวีซ่าฟรีชั่วคราว เพื่อไม่ให้มีการสับสน วีซ่าฟรีหมายความว่ายกเลิกการขอเดินทางเข้ามาประเทศไทยของประเทศจีนและประเทศคาซัคสถาน ซึ่งเรื่องนี้คาดว่าทุกท่านทราบกันดีอยู่แล้วเพียงแต่วันนี้ทำอย่างเป็นทางการ โดยแฝงประเทศคาซัคสถานมาด้วย เพราะเป็นชาติที่อยู่ในเขตยุโรป ซึ่งมีภาวะฤดูหนาวที่รุนแรง และดูจากสถิติถือเป็นประเทศที่อยากเดินทางเข้ามาประเทศไทยมากขึ้นเรื่อยๆ กราฟอยู่ในแนวขึ้นตลอด โดยทั้ง 2 ประเทศนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.นี้เป็นต้นไป ถึงวันที่ 29 ก.พ.2567 เป็นการยกเว้นชั่วคราวเพื่อดูผลกระทบทั้งหลาย ทั้งนี้ยืนยันว่าเมื่อวันที่ 12 ก.ย.ได้คุยกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว ไม่ว่าจะฝ่ายความมั่นคง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย เพื่อให้แน่ใจทุกภาคส่วนพร้อมรองรับนายกฯกล่าวว่า เรื่องที่ 4 มีการตั้งคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายที่เราหาเสียงไป เป็นการดึงศักยภาพของประชาชนชาวไทยทุกคนออกมาเพื่อเสริมสร้างรายได้ เพิ่มโอกาสให้กับประชาชนชาวไทยทุกคน ส่วนเรื่องการพักหนี้เกษตรกรได้มีการตกลงกัน ซึ่งจะมีการพักหนี้เกษตรกรและธุรกิจขนาดเล็กเป็นเวลา 3 ปี

“เรื่องที่เราไม่เคยพูดคุยกัน ผมไม่ได้มีการแย้มถึงเรื่องนี้เลย แต่ผมตระหนักดีว่าเรื่องกระแสเงินสดของทุกคนในกระเป๋าเป็นเรื่องสำคัญ เราจึงดำริให้เปลี่ยนการจ่ายเงินข้าราชการจากเดือนละ 1 รอบเป็นเดือนละ 2 รอบ โดยรายละเอียดจะแจ้งให้ทราบอีกทีหนึ่ง และคาดว่าจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ม.ค.ปีหน้าเป็นต้นไป ซึ่งต้องมีการแก้ไขระบบอะไรหลายๆอย่างจึงทำเลยไม่ได้ ผมเชื่อว่าเรื่องนี้จะเป็นการบรรเทาทุกข์ให้กับข้าราชการชั้นผู้น้อยได้เยอะพอสมควรถ้ามีการจ่ายเงิน 2 รอบจะได้ไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน ไม่ต้องคอยให้ถึงสิ้นเดือนก็จะมีเงินแบ่งจ่ายออกมา “นายเศรษฐา กล่าว

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า เรื่องค่าไฟเป็นอีกเรื่องที่ได้มีการพูดคุยกัน ลดค่าไฟฟ้าเป็น 4.10 บาท ต่อกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง จาก 4.45 บาท ซึ่งเชื่อว่าเยอะกว่าที่ประชาชนคาดไว้ โดยจะเริ่มในรอบบิลเดือน ก.ย.นี้เป็นต้นไป ส่วนการลดราคาน้ำมันดีเซลซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายสูงสำหรับค่าขนส่งให้ต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร เข้าใจว่าจะเริ่มต้นได้วันที่ 20 ก.ย.นี้ โดยทั้งหมดนี้เป็นคร่าวๆที่คิดว่าเป็นไฮไลท์สำหรับการประชุมครม.นัดนี้ อย่างไรก็ตามคณะโฆษกฯจะแถลงรายละเอียดอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วนของน้ำมันเบนซินจะมีการพิจารณาหลังจากนี้หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า เรื่องเบนซินก็มีการพูดคุยกันแต่ต้องดูให้ดีถึงกลุ่มผู้เดือดร้อนจริงๆ เดี๋ยวคงจะมีมาตรการค่อยๆทยอยออกมา

จากนั้นนายเศรษฐาเดินลงจากตึกบัญชาการ 1 พร้อมกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เป็นยังไงครับ วันนี้แถลงครม.ดีนะครับ เรื่องบรรเทาทุกข์พี่น้องประชาชนโอเคนะครับ พร้อมชูนิ้วโป้ง และกล่าวอีกว่า เดี๋ยวจะทยอยคิดออกมาอีกทั้งเรื่องค่าไฟ เรื่องน้ำมันเบนซิน ทำเต็มที่วันนี้มีขีดจำกัดบางอย่าง และมีเรื่องของเงื่อนเวลา เดี๋ยวจะพยายามมเต็มที่.