“อนุทิน” ย้ำ ไม่ขวาง “ก้าวไกล”จัดตั้งรบ. ขอทุกฝ่ายมองเหตุผล ให้บ้านเมืองสงบ

91

“อนุทิน ชาญวีรกูล” ย้ำ “ภูมิใจไทย” ไม่ขวางพรรคอันดับ 1 ตั้งรัฐบาล ยอมรับสถานะ พรรคอันดับ 3 ไม่คิดเป็นนายกฯ พร้อมขอทุกฝ่ายมองเหตุผล ชี้ ถ้าบ้านเมืองไม่สงบ ไม่กระทบเพียงคนในสภา ทว่ากระเทือนกันหมด !

วันที่ 15 มิถุนายน 2566 ที่ ทำเนียบรัฐบาล กทม. นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงสถานการณ์ในประเด็นเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรี ว่า ให้เป็นไปตามขั้นตอน จากนี้ จะมีการรับรอง ส.ส. แล้ว จะมีการประชุมสภา มันมีทางของมันอยู่ และเป็นแบบนี้มาตลอด

“แต่ละพรรคมีแนวทางของพรรคตัวเอง ซึ่งภูมิใจไทยเรา ก็ได้ปฏิบัติตามที่เคยพูดไว้ คือการให้พรรคอันดับที่ 1 ประสานจัดตั้งรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยจะไม่เข้าไปเป็นอุปสรรค”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงโอกาสการเป็นนายกฯ นายอนุทินตอบว่า เป็นพรรคอันดับ 3 ก็ไม่ต้องไปคิดแล้ว จากนั้น นายอนุทินได้ตอบคำถามเรื่องดีลลับว่า ไม่ได้คุยกับใคร และไม่มีใครคุยกับเรา อย่างเรื่องที่อังกฤษก็ชัดเจนแล้วว่าแค่ทักทายกัน

“มันเป็นไปไม่ได้ที่เราจะโทรหาคนนั้นคนนี้ เพราะเราไม่ใช่พรรคอันดับ 1”

เมื่อถามถึงความยืดเยื้อในการจัดตั้งรัฐบาล นายอนุทินตอบว่า ตอนนี้ยังอยู่ในไทม์ไลน์ และเห็นความคืบหน้าทุกวัน กกต.แจ้งให้ทราบต่อเนื่อง

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังกล่าวถึงอารมณ์กองเชียร์ฝ่ายการเมืองต่างๆ ว่า ต้องเอาเหตุผลมาคุยกัน นึกถึงบ้านเมืองเป็นหลัก ถ้าบ้านเมืองไม่สงบ มันไม่ได้กระทบเพียงคนในสภา แต่มันกระทบเศรษฐกิจ ปากท้อง การท่องเที่ยว อุตสาหกรรม ประชาชน มันกระเทือนหมด เมื่ออาสาเข้ามาทำงานรับใช้บ้านเมือง ก็ต้องคิดถึงสาธารณประโยชน์ ภูมิใจไทยคิดแบบนี้.