ด่วนสภาพัง!!! ล่มซ้ำซากส.ส.หายหัวเกลี้ยง ตะโกนลั่น ‘นายกฯยุบสภา’ไปเลย

82

สภาฯล่มอีกแล้ว! “ศุภชัย โพธิ์สุ” รองปธ.สภาฯ สุดทน ขอระบายบ้าง ในเมื่อ ‘ผู้แทนฯ’ หายเกลี้ยง เรียกร้อง ‘นายกฯ’ ยุบสภาไปเลย ขณะ ไร้เงา สส.ภูมิใจไทย อยู่ในห้องประชุม

2 ก.พ.2566 เมื่อเวลา13.30น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม หลังรับทราบรายงานการรับจ่ายเงินงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 แล้ว ที่ประชุมได้เข้าสู่วาระเรื่องด่วนร่างพ.ร.บ.จัดตั้งศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร ฉบับที่..พ.ศ…. ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ ต่อจากการประชุมสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งอยู่ในช่วงลงมติแต่องค์ประชุมไม่ครบ ดังนั้นวันนี้จึงอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบองค์ประชุม เพื่อลงมติ

นายศุภชัย ได้กดออดเรียกสมาชิกเข้าห้องประชุม ประมาณ 15 นาที แต่ส.ส.ในห้องประชุมยังบางตาส่วนใหญ่มีเพียงแต่พรรคเพื่อไทย (พท.) พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ที่อยู่เป็นองค์ประชุม เนื่องจากเตรียมเสนอร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประมง พ.ศ. 2558 พ.ศ. …. ที่เกี่ยวกับการขออนุญาตทำประมงพื้นบ้าน ทำประมงในทะเลนอกชายฝั่ง การคุ้มครองชาวประมง ธุรกิจการประมง สนับสนุนผู้ประกอบการ จำนวน 7 ฉบับ ที่ทั้ง 3 พรรคมีส่วนร่วมในการเสนอเข้าสู่ที่ประชุม

ขณะเดียวกันไม่มีส.ส.พรรคภูมิใจไทย อยู่ในห้องประชุม จนส.ส.หลายคนประท้วง โดยเฉพาะนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ขอให้นายศุภชัย ช่วยแจ้งในไลน์กลุ่มพรรคภูมิใจไทยของท่าน ขอให้ไปตามส.ส.มาเข้าร่วมประชุมด้วย นายศุภชัยจึงบอกว่าถ้าจะตามขอให้ช่วยตามทุกพรรค ขณะที่ นางกันตวรรณ ตันเถียร กุลจรรยาวิวัฒน์ ส.ส.พังงา พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า ขอให้ทุกพรรคเลิกเล่นเกมการเมือง ร่วมกันแสดงเป็นองค์ประชุม เพราะชาวประมง รอการพิจาณา ร่างพ.ร.บ.การประมงฯ อยู่

ทำให้นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรค พท. แย้งว่า พรรค พท. ไม่ได้เล่นเกมการเมือง เพราะเรื่องที่คัดค้านมีเพียงแค่ 2 ฉบับคือร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง และร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฯ ที่ไม่อยากให้ผ่าน แต่การรักษาองค์ประชุมเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องควบคุมองค์ประชุมให้ได้ ขณะนี้มีส.ส.ย้ายพรรคกันมากมาย หนักยิ่งกว่าตลาดวัว ตลาดควายบ้านตนเสียอีก สมัยก่อนย้ายพรรคแค่ 1-2 คนถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ ต้องหาสาเหตุที่มาที่ไป ไม่เหมือนทศวรรษนี้ที่ย้ายกันเต็มไปหมด ตนขอท้า ถ้าบริหารไม่ได้ก็ยุบสภาฯ ไปเลย

จนนายศุภชัย พูดขึ้นมาว่า “ผมขอระบายบ้าง ใช่ว่าผมจะไม่อึดอัด ผมตั้งใจเข้ามาเป็นส.ส.รอบนี้ ตั้งใจมาทำงานเต็มที่ ขนาดผมเป็นรองประธานฯ เวลาขึ้นบัลลังก์ก็ทำหน้าที่ประธาน เวลาลงจากบัลลังก์ก็ไปทำหน้าที่สมาชิกช่วยเป็นองค์ประชุม พยายามทำมาโดยตลอด ผมเห็นบรรยากาศอย่างนี้ อย่าว่าแต่พวกท่านเหนื่อยหน่าย ผมก็เบื่อหน่ายเช่นกัน ถ้าเป็นไปได้ อยากเรียกร้องเหมือนนายครูมานิตย์ ว่าท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถ้าได้ยินก็รีบยุบสภาฯ เสีย เพราะ ส.ส.เขาไม่อยากประชุมแล้ว รัฐมนตรีก็ไม่ยอมมาตอบกระทู้ในที่ประชุม ท่านจะอยู่ไปทำไม ผมก็มีอารมณ์อยากระบายเหมือนกัน”

จากนั้นเปิดให้สมาชิกแสดงความเห็นอีก 2-3 คน เมื่อเห็นว่าองค์ประชุมยังขาดอยู่อีกมาก นายศุภชัย จึงแจ้งว่า ขณะนี้มีสมาชิก 190 คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม จากนั้นสั่งปิดการประชุมในเวลา 13.46 น. แต่นายพิเชษฐ์ ได้ตะโกนสวนขึ้นมาว่า “ภูมิใจไทยไม่มาใช่มั้ย”