“นิพนธ์” ขอบคุณ “ศอ.บต.” ยื่นมือ เข้าช่วยเหลือ “เครือข่ายต้มยำกุ้ง” ในมาเลเซีย

65

‘นิพนธ์ บุญญามณี’ รองหน.พรรค ปชป. ขอบคุณ ‘ศอ.บต.’ เข้าช่วยเหลือ‘เครือข่ายต้มยำกุ้ง’ในมาเลเซีย หลังจาก กระทรวงต่างประเทศ รับข้อเสนอ ศอ.บต.ไปแก้ไข ทั้งความสะดวกในการทำ working permit และ ปัญหากฎหมายต่างๆ

วันที่ 8 ม.ค.2566 นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้ดำเนินการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาแรงงานในประเทศมาเลเซีย (แรงงานต้มย้ำกุ้ง) ว่า เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.2565 ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ที่ ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ตนได้เสนอในที่ประชุม ให้มีการเร่งรัดช่วยเหลือกลุ่มเครือข่ายร้านอาหารต้มยำกุ้งในประเทศมาเลเซีย เพราะถือเป็นคนไทยที่ไปทำงานต่างประเทศและส่งรายได้กลับมายังพื้นที่ชายแดนใต้ซึ่งส่งผลดีต่อระบบในพื้นที่

โดยวันนี้ข้อเสนอในหลายๆ เรื่อง ได้รับการแก้ไขดำเนินการ ได้แก่ 1.ให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานหลักในการวางระบบการจัดการศึกษาให้แก่แรงงานไทยในประเทศมาเลเซีย โดยนำหลักสูตรการศึกษา กศน.หรือหลักสูตรอื่นๆ ที่มีความสอดคล้องกับอาชีพและสามารถนำไปต่อยอดทางอาชีพได้ เพื่อสนับสนุนให้เข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เหมาะสมได้ พร้อมทั้งการจัดระบบการเรียนภาษาไทยหรือการเพิ่มทักษะการใช้ภาษาไทยขั้นพื้นฐานให้สามารถสื่อสารได้

นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า 2.ให้กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นหน่วยงานหลักที่จะผลักดันการทำความตกลงระหว่างประเทศในหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล (G to G) โดยเฉพาะประเด็นการกำหนดมาตรฐานและการกำหนดราคาค่าธรรมเนียมสำหรับการทำ working permit ในสาขาแรงงานแต่ละประเภท เพื่อช่วยเหลือในการลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการและแรงงานรวมทั้งลดปัญหาแรงงานผิดกฎหมาย และ

3.ให้กระทรวงการต่างโดยสถานเอกอัครราชทูต หรือสถานกงสุลใหญ่ มีกิจกรรมที่เป็นการดูแลคุณภาพชีวิตและการช่วยเหลือคนไทยในประเทศมาเลเซีย เช่น การจัดกิจกรรมเพื่อให้ตัวแทนเครือข่ายของแรงงานสามารถมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมสำคัญทางศาสนา หรือเทศกาล เพื่อเป็นการสร้างความรู้สึกเป็นคนไทย ที่สามารถเข้าถึงและสามารถมีสานสัมพันธ์ที่ดีกับภาครัฐ ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวต้องขอขอบคุณศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้เร่งรัดดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว.