เพื่อไทย ลั่นยังไม่จับมือพรรคใดตั้งรัฐบาลก่อนเลือกตั้ง ต้องได้ส.ส. 250 คนขึ้นไป

77

“ชลน่าน ศรีแก้ว” หน.พรรค เพื่อไทย ออกแถลงการณ์ ยืนยันจะเดินหน้าชัยชนะแลนด์สไลด์ และยังไม่ตัดสินใจจับมือกับพรรคใดตั้งรัฐบาล ก่อนเลือกตั้ง ลั่น ต้องได้ ส.ส. 250 คนขึ้นไป เอาชนะเสียง ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ

วันที่ 4 ม.ค.2566 เวลา 09.30 น. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท. แถลงการณ์พรรค พท.เรื่อง ไม่ได้จับมือพรรคการเมืองใดตั้งรัฐบาล เน้นเดินหน้าแลนด์สไลด์ เพื่อแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจให้คนไทย ว่า ตามที่มีการนำเสนอข่าวในสื่อต่างๆ รวมทั้งมีการวิเคราะห์การเมืองว่า พรรค พท.ได้จับมือกับพรรคการเมืองบางพรรคเพื่อจัดตั้งรัฐบาลภายหลังการเลือกตั้งแล้วนั้น พรรค พท.เคารพในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง แต่ขอปฏิเสธกระแสข่าวเรื่องการจับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองต่างๆ ดังกล่าวว่าไม่เป็นความจริง การวิเคราะห์ของบางสื่ออาจทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ

แต่พรรคเห็นว่ามีการปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารหรือไอโอของบางฝ่าย เพื่อลดทอนความน่าเชื่อถือของพรรค พท. สร้างความสับสนและเบี่ยงเบนกระแสเดินหน้าสู่ชัยชนะแลนด์สไลด์ จึงขอแถลง ดังนี้ 1.พรรค พท.ตระหนักว่า ภารกิจอันสำคัญยิ่งของรัฐบาลหน้าคือ การแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจและสร้างประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ดังนั้น พรรค พท.ตั้งใจอย่างแน่วแน่ในการเดินหน้ารณรงค์การเลือกตั้งสู่ชัยชนะแบบแลนด์สไลด์ เพื่อแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศ และทำให้ชีวิตของคนไทยดีขึ้น รวมทั้งการชนะเลือกตั้งแลนด์สไลด์ได้ ส.ส.ตั้งแต่ 250 คนขึ้นไป จะเพิ่มโอกาสเอาชนะการโหวตของ ส.ว.ในการเห็นชอบตัวนายกรัฐมนตรีในรัฐสภา ทั้งนี้ เพื่อให้ได้รัฐบาลตามเจตจำนงของประชาชนที่แท้จริง และเข้มแข็งในการแก้ไขปัญหาของชาติอย่างมีประสิทธิภาพ

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า 2.พรรค พท.ตระหนักดีว่า หลักการประชาธิปไตยที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ การเคารพเสียงของประชาชนผ่านการเลือกตั้ง พรรคเห็นว่า การจับมือกันของพรรคการเมืองเพื่อตั้งรัฐบาลก่อนที่จะทราบผลเลือกตั้งนั้น ไม่มีความเหมาะสม และเป็นการไม่เคารพหลักการข้างต้น ซึ่งพรรคจะไม่ทำเช่นนั้น นอกจากนั้นหลักเกณฑ์ที่สำคัญในการตั้งรัฐบาลคือ อุดมการณ์ประชาธิปไตยและนโยบายของพรรค พท.ที่ต้องยึดมั่นเป็นหลักในการตั้งรัฐบาลภายหลังการเลือกตั้ง และ 3.พรรค พท.ขอยืนยันอย่างหนักแน่นอีกครั้งว่า พรรคไม่ได้จับมือกับพรรคการเมืองใดในการตั้งรัฐบาลตามที่เป็นข่าว และไม่ว่าใครจะพูดอย่างไรก็ตาม พรรคขอเรียนพี่น้องประชาชนว่า นี่คือท่าทีและจุดยืนอันมั่นคงของพรรค พท. มิเคยเปลี่ยนแปลง

“ทั้งนี้ ยืนยันว่าพรรคมีความมุ่งมั่นตั้งใจ เตรียมความพร้อมเพื่อเดินหน้าสู่การเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง จึงได้นำเสนอนโยบายต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ประเทศ แก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจ หวังทำให้คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น รวมทั้งการทำให้กฎกติกาสูงสุดของประเทศมีความเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริงของเพื่อพี่น้องคนไทยทุกคน” นพ.ชลน่าน กล่าว