ครม.ทุ่ม 7 พันล้านสร้าง สะพานข้ามทะเลสาบสงขลา-สะพานเชื่อมเกาะลันตา

“ศักดิ์สยาม” เผย ครม.ไฟเขียวงบประมาณ กว่า7พันล้าน ก่อสร้าง สร้างทะเลสาปสงขลา และ สะพานเชื่อมเกาะลันตา โดยนำจิตรกรรม “มโนราห์” มาประยุกต์ เป็นจุดขาย เพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยว

วันที่ 18 ต.ค.2565 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานฯ มีมติ อนุมัติ 2 โครงการก่อสร้างสะพาน ประกอบด้วย 1. กรมทางหลวงชนบท (ทช.)โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา–ต.จองถนน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง วงเงิน 4,841 ล้านบาท 2.โครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา ต.เกาะกลาง–ต.เกาะลันตาน้อย อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ วงเงิน 1,854 ล้านบาท รวม 6,695 ล้านบาท ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี (2566-2568) และจะเริ่มกระบวนการประกวดราคา ธ.ค. 2565 ดำเนินการก่อสร้างใน ก.ย. 2566โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลานั้น สะพานมีขนาด 2 ช่องจราจร ในอนาคตขยายเป็น 4 ช่องจราจรได้ รูปแบบสะพาน คือ สะพานคานขึง (Extradosed Bridge) และ สะพานคานคอนกรีตรูปกล่องความหนาคงที่ (Box Segmental Bridge) รวมระยะทางทั้งสิ้น 7 กิโลเมตร พร้อมกับออกแบบโดยการนำจิตรกรรมโนราห์ของท้องถิ่นมาประยุกต์ สะพานเชื่อม จ.พัทลุง กับ จ.สงขลา จะลดระยะทางประมาณ 80 กม. หรือ ลดระยะเวลาในการเดินทางราว 2 ชั่วโมงส่วนโครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา จะก่อสร้างสะพานเป็นรูปแบบสะพานคานขึง (Extradosed Bridge) และ สะพานคานยื่น (Balanced Cantilever Bridge) ความยาวสะพาน 1,825 เมตร ขนาด 2 ช่องจราจร ช่องละ 3.75 เมตร ไหล่ทางข้างละ 2.5 เมตร พร้อมถนนต่อเชื่อมทั้งสองฝั่ง รวมระยะทาง 415 เมตร รวมระยะทางตลอดโครงการ 2,240 เมตรทั้งนี้ เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางโดยเฉพาะในช่วงวันหยุดหรือเทศกาลจากเดิมต้องใช้เวลา 2 ชั่วโมง เหลือเพียง 2 นาที สามารถเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลในจังหวัดกระบี่ ได้อย่างรวดเร็ว หากมีเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉินและเป็นเส้นทางสำหรับอพยพประชาชนในกรณีเกิดภัยพิบัติ และเมื่อทั้ง 2 โครงการแล้วเสร็จ จะเป็นแลนด์มาร์ค (Landmark) ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในอนาคต จะช่วยส่งเสริมศักยภาพด้านการท่องเที่ยว และอำนวยความสะดวกในการคมนาคมขนส่ง