งานงอกแจ้งความ “แอ๊ด คาราบาว” หมิ่นผู้ว่าฯสุพรรณ จ่อถอดถอนพ้นศิลปินแห่งชาติ

198

สำนักงานวัฒนธรรมสุพรรณบุรี รายงานเหตุการณ์ “แอ๊ด คาราบาว” น๊อตหลุด ด่ากราด ผู้ว่าฯเมืองสุพรรณ บนเวทีคอนเสิร์ต จนเรื่องลุกลาม โดยผู้ว่าฯ ส่ง จนท.แจ้งความเอาหมิ่น”หมิ่นศักดิ์ศรี” ข้าราชการ  ส่อลุกลามจ่อถอดถอนพ้นศิลปินแห่งชาติ

จากกรณี “แอ๊ด คาราบาว” หรือ นายยืนยง โอภากุล ออกมาขอโทษใช้วาจาลบหลู่ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรีจากบนเวทีต่อหน้าผู้คนนับพัน เมื่อคืนวันที่ 12 ต.ค. 2565 นั้น เมื่อวันที่ 16 ต.ค.65 ที่ สภ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้มอบหมายให้ นายเดชะ สิทธิสุทธิ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสุพรรณบุรี และ นิติกรชำนาญการ เข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.อัจฉรี วุฒิวัฒนา รอง สว. สภ.สองพี่น้อง เพื่อดำเนินคดีในข้อกล่าวหา “หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา” โดยมีพล.ต.ต.เกรียงไกร วุฒิพานิช ผบก.ก.จว.สุพรรณบุรี ได้เดินทางมา ติดตามคดีนี้ด้วยตนเองโดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี แจงส่วนตัว ยอมรับคำขอโทษ ไม่ติดใจเอาความ แต่ต้องการสร้างบรรทัดฐาน ไม่ยอมให้ใครมาหมิ่นเกียรติข้าราชการ

ทั้งนี้มีรายงานว่า สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุพรรณบุรี ได้รายงานเหตุการณ์ดังกล่าวไปถึง กรมส่งเสริมวัฒนธรรมแล้ว ในประเด็นเข้าข่ายศิลปินแห่งชาติ ที่มีความประพฤติเสื่อมเสียหรือไม่ ซึ่งหากคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ เห็นว่าเป็นความประพฤติที่ทำให้เสื่อมเสีย ก็สามารถพิจารณาถอดถอนออกจากศิลปินแห่งชาติได้อนึ่ง หลักเกณฑ์ในกฎกระทรวง กำหนดสาขา คุณสมบัติ หลักเกณฑ์ และวิธีการคัดเลือก และประโยชน์ตอบแทนของศิลปินแห่งชาติ (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2563 ได้มีการระบุไว้ว่า เมื่อได้ประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ใดเป็นศิลปินแห่งชาติแล้ว หากปรากฏว่าศิลปินแห่งชาติผู้นั้นมีความประพฤติเสื่อมเสีย หรือต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ คณะกรรมการโดยมติด้วยคะแนนเสียงอย่างน้อยสองในสามของจำนวนกรรมการทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ อาจยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติได้