“สัณหพจน์” ขอบคุณ นายกฯ-มท.1-ผบ.ตร. เร่งปราบยาเสพติด ชง “ทำลายทันที”

84

“สัณหพจน์ สุขศรีเมือง” ขอบคุณ นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีมหาดไทย และ ผบ.ตร. สั่งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เร่งปราบยาเสพติด ชง “ทำลายทันที” ป้องกันเล็ดลอดจากระบบ

วันที่ 10 ต.ค.2565 ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จังหวัดนครศรีธรรมราช เขต 2 (อ.ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่) พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)เปิดเผยถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้มีบัญชาให้ตำรวจเร่งรัดปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดอย่างเร่งด่วน แบบครบวงจรและต่อเนื่อง รวมถึงคำสั่งของพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ถึงผู้ราชการจังหวัดทั่วประเทศ และ ฝ่ายปกครอง ให้ดำเนินการตามนโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ว่า ตนขอแสดงความชื่นชมและขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย รวมถึง พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง และขอเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องขณะเดียวกันตนอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมความเข้มงวดด้านการจับกุมตรวจสอบ เช่นเดียวกับ การตรวจรับ ตรวจพิสูจน์ การเก็บรักษา การทำลาย การนำไปใช้ประโยชน์ และการรายงานยาเสพติด ตามระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ซึ่งปัจจุบันได้กำหนดให้กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นผู้เก็บรักษายาเสพติดของกลาง ณ คลังยาเสพติดของกลางโดยในปี 2565 มีการเผาทำลายยาเสพติดถึง 2 ครั้งด้วยกัน ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 5 ก.ค.65 ทำลายกว่า 40,706 กิโลกรัม จาก 185 คดี มูลค่ากว่า 34,688 ล้านบาท ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 30 ส.ค.65 มียาเสพติดของกลางที่ทำลายจำนวนรวมกว่า 32,194 กิโลกรัม จาก 120 คดี มูลค่ารวมกว่า 29,000 ล้านบาท (ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา)

ทั้งนี้หากเป็นไปได้ตนอยากให้ คณะกรรมการตรวจรับยาเสพติดของกลาง ซึ่งประกอบไปด้วยหน่วยงาน ได้แก่ ป.ป.ส. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ กองทัพบก และอย. เร่งพิสูจน์ตรวจสอบยาเสพติดของกลางให้รวดเร็วที่สุด ก่อนเผาทำลายในทันที เพื่อป้องกันการเล็ดลอดของยาเสพติดของกลางเข้าสู่ระบบของขบวนการค้ายาเสพติด“การทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามยาเสพติด จำเป็นที่จะต้องทำงานอย่างเข้มงวด เคร่งครัดในทุกขั้นตอน เพื่อป้องกันการเล็ดลอดของยาเสพติดที่จับกุมได้ออกไปสู่สังคมอีกครั้งหนึ่ง โดยที่ผ่านมากระแสสังคมต่างตั้งข้อสังเกตุถึงการเพิ่มขึ้นของยาเสพติด ซึ่งอาจมีต้นทางที่มาหลากหลายนอกจากการลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นข้อครหาต่อสังคมว่าเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้อง ควรเผาทำลายยาเสพติดของกลางในทันทีที่เป็นไปได้” ดร.สัณหพจน์ กล่าว