เหยื่ออดีตตร.คลั่ง 36ศพ เด็กอายุน้อยที่สุด แค่ 2 ขวบ-ประวัติติดยาตั้งแต่เรียนมัธยม

540

เกิดเหตุสุดสลด อดีต ส.ต.อ.สภ.นาวัง หนองบัวลำภู บุกเข้าไปในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ใช้อาวุธสงครามกราดยิง เด็ก ผู้ปกครอง และ ครูพี่เลี้ยง ก่อนใช้อาวุธปืน ยิงตัวและ ลูกน้อย ดับรวม 36ศพ นายกฯสั่งทุกฝ่ายเยียวยาด่วน

วันที่ 6 ต.ค.2565 เกิดเหตุคนร้ายเข้าไปก่อเหตุกราดยิงในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.เขตอำเภอ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู นากลาง มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 31 ศพ โดยผู้ก่อเหตุทราบชื่อคือ นายปัญญา คำราบ อดีต ส.ต.อ. สภ.นาวัง จังหวัดหนองบัวลำภู ที่ถูกไล่ออกจากราชการแล้วเคียดแค้นไปก่อเหตุ กระทั่งจบชีวิตตัวเองพร้อมลูกเมีย ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

ทั้งนี้ นายปัญญา คำราบ อดีต สิบตำรวจเอก ตำแหน่ง ผู้บังคับหมู่ (งานป้องกันและปราบปราม) สถานีตำรวจภูธรนาวัง ถูกไล่ออกจากราชการ เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.2565 ล่าสุด มีรายงานยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 36 ราย บาดเจ็บอีก 12 ราย จากเหตุกราดยิงที่ศูนย์เด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ โดยแยกเป็นพื้นที่ ดังนี้

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เด็กชาย 19 ราย เด็กหญิง 3 ราย ผู้ใหญ่หญิง 2 ราย รวมเสียชีวิต 24 ราย , ที่ว่าการ อบต.อุทัยสวรรค์ เด็กชาย 1 ราย ผู้ใหญ่ชาย 1 ราย รวมเสียชีวิต 2 ราย, บ้านท่าอุทัย/บ้านผู้ก่อเหตุ เด็กชาย 1 ราย ผู้ใหญ่ชาย 2 ราย ผู้ใหญ่หญิง 2 ราย รวมเสียชีวิต 5 ราย และ กลางบ้านท่าอุทัย ผู้ใหญ่หญิง 1 ราย รวมเสียชีวิต 1 ราย

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์คนร้ายกราดยิงที่ศูนย์เด็กเล็กใน อ. นากลาง จ.หนองบัวลำภู จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต และอยู่ระหว่างการรักษาตัวอีกเป็นจำนวนมากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เสียใจอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ทั้งนี้ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ ให้การช่วยเหลือ เยียวยาผู้สูญเสียและครอบครัวโดยด่วน

เบื้องต้น กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ปฏิบัติตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี โดยส่งผู้บริหาร รองปลัดกระทรวง รองอธิบดี หัวหน้าบ้านเด็กจังหวัดใกล้เคียง พร้อมด้วยทีมสุขภาพจิต ไปเยี่ยมทุกครอบครัวที่ได้รับผลกระทบภายในวันนี้

สำหรับ ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ ผู้ก่อเหตุ เป็นอดีต ผบ.หมู่(ป) สภ.นาวัง เกิดเมื่อ 4 มิถุนายน 2531 บรรจุเป็นข้าราชการตำรวจ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2555 ตำแหน่ง ผบ.หมู่ (ป.) สภ.ยานนาวา ต่อมาย้ายมาดำรงตำแหน่ง ผบ.หมู่(ป.) สภ.นาวัง เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2562

เมื่อย้ายมาที่ สภ.นาวัง เริ่มมีปัญหาทะเลาะกับแฟน เนื่องจากแฟนไม่ได้ย้ายมาอยู่ด้วยกัน และเริ่มมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติดจนร่างกายซูบผอม มีอารมณ์ฉุนเฉียว ซึ่งเพื่อนข้าราชการตำรวจต่างทราบดีและไม่มีใครอยากเข้าไปยุ่งเกี่ยวด้วย เมื่อออกปฏิบัติหน้าที่ก็ไม่เชื่อฟังคำสั่งของผู้บังคับบัญชา มีอยู่ครั้งหนึ่งผู้บังคับบัญชาให้ไปปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยธนาคารออมสิน ส.ต.อ.ปัญญาฯ ไม่ได้เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ กลับไปนอนอยู่ในรถซึ่งจอดไว้หน้าธนาคาร เมื่อผู้จัดการธนาคารออมสิน ได้ขอความช่วยเหลือโดยให้คุ้มกันการเคลื่อนย้ายนำเงินเข้าเครื่อง ATM กลับแสดงอาการไม่พอใจ ทำท่าจะชักปืนขู่ ทำให้ผู้จัดการต้องโทรศัพท์แจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

ต่อมา ส.ต.อ.ปัญญาฯ ได้เริ่มคบกับ น.ส.หญิง ไม่ทราบนามสกุล ซึ่งทำงานเป็นพนักงานร้านคาราโอเกะ จากการตรวจสอบประวัติ น.ส.หญิงฯ เคยเป็นแฟนกับ นายเดย์ (ไม่ทราบนามสกุล)ผู้ต้องหาคดียาเสพติดซึ่งขณะนี้ถูกจำคุกอยู่ที่เรือนจำจังหวัดหนองบัวลำภู

เมื่อ คบกับ น.ส.หญิงฯ มักพาเพื่อนมามั่วสุมดื่มสุรา และส่งเสียงดัง ที่ห้องพักข้าราชการตำรวจเป็นประจำ เป็นที่เดือดร้อนรำคาญ แก่ข้าราชการตำรวจและชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งเมื่อเมาสุราแล้ว ส.ต.อ.ปัญญาฯ จะชอบนำอาวุธปืนมายิง ทำให้ไม่มีคนกล้าเข้าไปยุ่งเกี่ยว และเคยนำอาวุธปืนไปยิงสุนัข ของประชาชน จนต้องมีข้าราชการตำรวจไปไกล่เกลี่ยให้ไม่ดำเนินคดี

เมื่อ เดือน กรกฏาคม 2564 ส.ต.อ.ปัญญาฯ ได้มั่วสุมดื่มสุราในห้องพัก และส่งเสียงดังรบกวน และได้มีเพื่อนข้าราชการตำรวจไปตักเตือนให้หยุด แต่ ส.ต.อ.ปัญญาฯ กลับด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคาย และเข้ามาทำร้ายร่างกาย จนเป็นเหตุให้ทะเลาะวิวาทกัน และผู้บังคับบัญชาได้เรียกตัวมาทำทัณฑ์บนไว้

พ.ต.อ.สุวัฒชัย มะลิทอง ผกก.สภ.นาวัง ในขณะนั้น ได้เรียกเจ้าตัวมาสอบถาม และเจ้าตัวได้ยอมรับว่าได้เสพสารเสพติดตั้งแต่ตอนเรียนมัธยมแล้ว และรับปากกับผู้บังคับบัญชาว่าจะเลิกยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด จึงได้ทำการยึดอาวุธปืนประจำกาย ของ ส.ต.อ.ปัญญาฯ ไว้ เพื่อป้องกันการก่อเหตุร้ายต่างๆ

ต่อมา สภ.นาวัง ได้ดำเนินการตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา ตามโครงการตำรวจสีขาว ไม่ไห้ข้าราชการตำรวจเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด แต่ยังได้รับรายงานว่า ส.ต.อ.ปัญญาฯ ยังมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และ ต่อมา เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2565 ชุดสืบสวน กก.สส.ภ.จว.หนองบัวลำภู ได้เข้าตรวจค้นจับกุม ปรากฏหลักฐานตามบันทึกจับกุม ในชั้นจับกุมและชั้นสอบสวน ส.ต.อ.ปัญญาฯ ให้การรับสารภาพ

– เมื่อถูกจับกุมได้ซักถาม ส.ต.อ.ปัญญาฯ ได้ให้ถ้อยคำว่า “สูบยาบ้ามาตั้งนานแล้ว เมื่อก่อนมียาบ้าเป็นร้อยๆ เม็ดไม่เห็นมีใครมาจับกุม” อย่างไรก็ตาม ส.ต.อ.ปัญญาฯ รับสารภาพว่ายาบ้าของกลางที่ชุดจับกุมพบเป็นของตนเอง โดยได้รับมาจากอดีตตำรวจนายหนึ่ง ซึ่งถูกไล่ออกจากราชการแล้ว

เมื่อ ส.ต.อ.ปัญญาฯ ได้ถูกจับกุมและย้ายออกจากบ้านพักแล้ว ข้าราชการตำรวจ สภ.นาวัง รู้สึกผ่อนคลาย และทำงานโดยไม่มีความหวาดระแวงต่อเพื่อนร่วมงาน

มีรายงานว่า ในช่วงเช้า ส.ต.อ.ปัญญา ได้เดินทางไปขึ้นศาลคดียาเสพติด ซึ่งศาลนัดฟังคำพิพากษา หลังจากนั้น เดินทางทางมายังศูนย์เด็กเล็กเพื่อรับลูก ซึ่งมารับเป็นประจำ แล้วก่อเหตุสะเทือนขวัญจนมีผู้เสียชีวิต 36 ราย โดยเด็กอายุน้อยที่สุดที่เสียชีวิต 2 ขวบ