ประดาบก็เลือดเดือด “ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย” สู้กันทุกเม็ดสนามกระบี่

218

เมื่อสนามเลือกตั้งฝั่ง “อันดามัน” กลายเป็นสนามเดือดในการช่วงชิง 15 ที่นั่งในสภา จาก 6 จังหวัด อันประกอบด้วย ระนอง 1 ภูเก็ต 3 พังงา 2 กระบี่ 3 ตรัง 4 และ สตูล 2

สนามเดือดอันจะเป็นการเชือดเฉือนกันของสองพรรคการเมืองหลัก คือ ประชาธิปัตย์ (ปชป.) และ ภูมิใจไทย (ภท.) ซึ่งทั้งสองพรรคประกาศยึดฝั่งอันดามัน ที่มี ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย และ พลังประชารัฐ (พปชร.) แบ่งกันอยู่แล้ว

กล่าวสำหรับ กระบี่ ในการเลือกตั้งครั้งปี 2562 พรรคภูมิใจไทย มีอยู่แล้ว 1 คือ สฤษดิ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ประชาธิปัตย์ มีอยู่แล้ว 1 เช่นกัน คือ สาคร เกี่ยวข้อง คราวที่แล้ว “ตระกูลเกี่ยวข้อง” ตกลงกันได้แบ่งกันพรรคละเขต เลือกตั้งครั้งใหม่ กระบี่ จำนวนประชากรเพิ่มขึ้น จำนวน ส.ส.จึงเพิ่มเป็น 3 คนแน่นอนว่าทั้ง ประชาธิปัตย์ และ ภูมิใจไทย ต่างหมายมั่นปั้นมือ รักษาของเก่า เพิ่มของใหม่ และทั้งสองพรรคตั้งเป้ายึด 3 ที่นั่งของกระบี่ ต่างเปิดตัวผู้สมัครกันไปหมดแล้ว เพื่อยืนยันความพร้อม

วันเสาร์ที่ 13 ส.ค. 2565 อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ “โกเกี๊ยะ” พิพัฒน์ รัชกิจประการ แม่ทัพใต้ ได้ยกทีมไปเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.กระบี่ ทั้ง 3 เขต ที่ ลานพระอาทิตย์ อบจ.กระบี่พรรคภูมิใจไทย ได้วางตัวผู้สมัคร ส.ส.ไว้เรียบร้อยแล้วเขต 1 “โกหนึ่ง” กิตติ กิตติธรกุล เลขานุการนายก อบจ.กระบี่ ถือเป็นตระกูลการเมืองใหญ่ของกระบี่ ขณะที่ เขต 2 “สจ.ม้อ” ถิรเดช ตั้งมั่นก่อกิจ อดีต ส.อบจ.กระบี่ เขต อ.อ่าวลึก และ เขต 3 “โกสุทธิ์”สฤษดิ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่

พรรคประชาธิปัตย์ ก็ไม่ปล่อยให้ ภูมิใจไทย เหยียบจมูกในฐานะเจ้าถิ่นเก่า จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กรีฑาทัพหลวง ทั้ง บัญญัติ บรรทัดฐาน , เฉลิมชัย ศรีอ่อน และ นิพนธ์ บุญญามณี ไปจัดสัมมนาที่กระบี่ พร้อมเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.กระบี่ ทั้ง 3 เขต ประกาศความพร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง “จุรินทร์” มั่นใจว่า จะกลับมายึดกระบี่คืนได้ทั้ง 3 เขต3 คนของพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะลงสู้ศึกครั้งหน้าชื่อเสียงเรียงนามไม่ธรรมดาเหมือนกัน เขต 1 “โกเคี่ยง” ธนวัช ภูเก้าล้วน ลูกชาย กีรติศักดิ์ ภูเก้าล้วน อดีตนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ มีฐานะจัดอยู่ในระดับเศรษฐี เขต 2 สาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ และ เขต 3 พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลูกสาว พิเชษฐ์ พันธุ์วิชาติกุล นั่นเอง

แม่ทัพตัวจริงของภูมิใจไทย เมืองกระบี่ คือ “โกหงวน” สมศักดิ์ กิตติธรกุล นายก อบจ.กระบี่ 7 สมัย สหายร่วมรบของ เนวิน ชิดชอบ แห่งเมืองบุรีรัมย์

หนที่แล้ว “โกหงวน” ตั้งเป้าปั้น สฤษดิ์พงษ์ เกี่ยวข้อง เป็นหัวหอกในการเจาะฐานเสียงประชาธิปัตย์ และ “โกสุทธิ์” ก็ทำได้สำเร็จ เอาชนะ สุชีน เอ่งฉ้วน พรรคประชาธิปัตย์ไปได้

แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าการเลือกตั้งครั้งใหม่นี้ ตระกูล “เอ่งฉ้วน” ที่เคยมี อาคม เอ่งฉ้วน เป็นหัวหอก ชื่อหายไปจากสาระบบของประชาธิปัตย์ มี “กิตติชัย เอ่งฉ้วน” เป็นผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย

เมื่อการเมืองไม่มีการรอมชอม หรือ อ่อนข้อ ให้กัน การประดาบก็จะเกิดขึ้น เลือดสาด แน่นอน ภูมิใจไทย ก็ประกาศเป็นยุทธศาสตร์แล้วว่า จะต้องเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ขอเป็นฝ่ายเลือกพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ใช่นั่งรอให้เขาเลือกอีกต่อไป ในสนามเลือกตั้ งก็จะไม่เกรงใจใครอีกแล้ว แตกหักเพราะกัญชาถูกโค่น เมื่อประชาธิปัตย์จับมือ เพื่อไทย (พท.) ล้ม พรบ.กัญชา กัญชง ของภูมิใจไทย

การเดินหน้าสู้ในทุกสนามรบ จึงเกิดขึ้น และ รบแบบไม่รามือ เพราะเป้าหมายคือพรรคใหญ่ เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล
#นายหัวไทร