“สมคิด” พท.จี้รัฐบาลแจงก่อหนี้ใหม่วงเงิน 1 ล้านล้านทำหนี้ประเทศพุ่ง 11ล้านล้าน!

96

“สมคิด เชื้อคง” ส.ส. เมืองดอกบัว อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย จี้รัฐบาลแจงรายละเอียดก่อหนี้ใหม่ 1 ล้านล้าน สร้างภาระหนี้ประเทศ 11 ล้านล้าน เป็นเรื่องที่อันตรายมาก น่าประหลาดใจที่รัฐบาลอ้างเศรษฐกิจฟื้นแต่เก็บภาษีพลาดเป้า

วันที่ 29 ก.ย. นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เรียกร้องให้รัฐบาลออกมาชี้แจงภายหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบแผนการก่อหนี้ใหม่ วงเงิน 1,052,785 ล้านบาท ขณะที่สำนักบริหารหนี้สาธารณะรายงานเมื่อ ก.ค. 2565 ไทยมีหนี้สินรวมทั้งสิ้น 10 ล้านล้านบาท หากกู้เพิ่มจะเป็น 11 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายมาก ดังนั้นรัฐบาลต้องชี้แจงให้ชัดเจนว่า กู้เงินรอบใหม่จะนำเงินไปทำอะไร เงินกู้มหาศาลจะนำมาพลิกฟื้นสร้างเศรษฐกิจได้หรือไม่ น่าประหลาดใจที่รัฐบาลอ้างว่าเศรษฐกิจฟื้น แต่ทำไมเก็บภาษีพลาดเป้าทุกปี พร้อมตั้งข้อสังเกตการกู้เงินช่วงปลายรัฐบาล ไม่มีรัฐบาลไหนเขาทำกัน ขอเตือนว่ารัฐบาลไม่ควรนำ เงินกู้ไปทำโครงการใหม่เพราะควรให้รัฐบาลใหม่เขาดำเนินการ โดยมารยาทไม่ควรทำ

นอกจากนี้อยากให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ช่วยตรวจสอบเงินกองทุน ประกันภัย ที่มีผู้ซื้อประกันจำนวนกว่า 680,000 คน แต่ไม่มีใครได้เงินเพราะบริษัทประกันภัยปิดกิจการ รัฐบาลจะแก้ปัญหานี้อย่างไรพรรคเพื่อไทยเคยทวงถามจากรัฐบาล แต่ไม่มีสัญญาณตอบรับ.