ศึกชิงชัยเก้าอี้ นายกฯนครสงขลา “สมศักดิ์-วันชัย” วัดดวง “นิพนธ์” จะเชียร์ใคร

368

เมื่อตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครสงขลาว่างลง จากการที่ “ศรัญ บิลพัฒน์” นายกเทศมนตรีนครสงขลา ถูกศาลอุทธรณ์ภาค 9 พิพากษาตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี พร้อมค่าจัดการเลือกตั้งอีก 2 ล้านกว่าบาท ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่

สัญญาณแรกที่ผมได้ยินจากต้นสายโทรศัพท์คือ “วันชัย ปริญญาศิริ” สส.เขต 1 สงขลา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะลาออกจาก สส.มาลงสมัครชิง นายกเทศมนตรีนครสงขลาด้วยคนหนึ่ง

เป็นช่วงจังหวะปะเหมาะพอดี ถ้าลาออกจาก สส.หลังวันที่ 24 กันยายนนี้ กกต.ไม่ต้องจัดเลือกตั้งใหม่ เพราะกฎหมายกำหนดไว้ว่า ถ้าอายุของสภาเหลือไม่ถึง 180 วัน ไม่ต้องจัดเลือกตั้งใหม่ “วันชัย” จึงมีช่องทางโล่ง ไม่ถูกวิจารณ์ เรื่องลาออก และ ต้องเลือกตั้งใหม่ให้สิ้นเปลืองงบประมาณ

ไม่ต้องมีสัญญาณอะไร เชื่อว่า “สมศักดิ์ ตันติเศรณี” อดีตนายกเทศมนตรีนครสงขลา จะต้องลงชิงแชมป์คืนแน่นอน เพราะคราวที่แล้ว “สมศักดิ์” แพ้ให้กับ “ศรัญ” แค่ 42 คะแนนเท่านั้นเอง ออกแรง เพิ่มพลังอีกหน่อย ก็น่าจะได้คะแนนเพิ่มขึ้น เพียงแต่ว่าคะแนนที่เพิ่มขึ้นจะเอาชนะ “วันชัย”ได้หรือไม่ ??

สนามเลือกตั้งท้องถิ่นเกี่ยวโยงกับสนามเลือกตั้งระดับชาติด้วย คราวเลือกตั้งปี 2562 “วันชัย” เอาชนะ “สรรเพรช บุญญามณี” ลูกชายหัวแก้ว หัวแหวน ของ “นิพนธ์ บุญญามณี” แต่การทำหน้าที่ สส.ของ “วันชัย” สามปีครึ่งที่ผ่านมา ไม่โดดเด่นมากนัก จึงหันหัวเรือมาลงท้องถิ่น ด้วยอาจจะเห็นว่า “นิพนธ์” ลาออกจาก สส.มาลงชิง นายกฯอบจ.ก็สำเร็จ “ไพร พัฒโน” ลาออกจาก สส.มาลงชิงนายกฯนครหาดใหญ่ก็สำเร็จ

ศึกชิงนายกเทศมนตรีนครสงขลา ปัจจัยชัยชนะไม่ได้อยู่แค่ตัวบุคคล ที่ลงสมัครเพียงด้านเดียว ต้องจับตาว่า “นิพนธ์ บุญญามณี” จะสนับสนุนใครระหว่าง “สมศักดิ์ กับ วันชัย” มีคนตั้งข้อสังเกตว่า “สมศักดิ์” เข้าออกบ้าน “นิพนธ์” ย่านเขารูปช้างทุกเสาร์-อาทิตย์ ซึ่ง “สมศักดิ์” อาจจะได้รับการสนับสนุนจาก”นิพนธ์” แต่มีข้อแลกเปลี่ยนว่า “สมศักดิ์” ต้องช่วย “สรรเพรช” ในเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อให้มีคะแนนชนะ “นายกฯแบน” ประสงค์ บุรีรักษ์ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง เขต 1 สงขลา ในนามพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ซึ่งหมายถึงแข่งกับ “สรรเพรช” นั่นเอง

แต่ประเด็นที่ต้องพิจารณา คือการที่ วันชัย ปริญญาศิริ ลาออกจาก สส.ไปลงชิงนายกเทศมนตรีนครสงขลา เป็นการเปิดทางให้ “สรรเพรช” กับข้อแลกเปลี่ยน “น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า” หรือเปล่า “นิพนธ์” ช่วย “วันชัย” ก็ต้องหลีกทางให้ “สรรเพรช” และช่วยให้ถึงฝั่งฝันของพ่อด้วย

กล่าวสำหรับ “วันชัย-สมศักดิ์” จะเป็นคู่แข่งที่คู่คี่สูสีกันมาก “สมศักดิ์” ได้ในแง่การอยู่กับท้องถิ่นสงขลามายาวนาน เคยเป็นรองนายกเทศมนตรี จนมาเป็นนายกเทศมนตรีต่อจาก “พีระ ตันติเศรณี” ที่ถูกลอบสังหารกลางเมืองสงขลาในแง่ปัจจัย “สมศักดิ์” ก็พร้อม มีธุรกิจอู่ต่อเรือทั้งฝั่งเมือง และฝั่งสิงหนคร ส่วน “วันชัย” ก็คลุกคลีกับการเมืองมายาวนาน ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส.หลายครั้ง เพิ่งมาสำเร็จในการเลือกตั้งครั้งปี 2562 ธุรกิจในสงขลาก็มี ชื่อเสียงคนรู้จัก

สิ่งที่ต้องเจาะลึก และจับตาคือ “นิพนธ์” จะยืนอยู่ข้างไหน ระหว่าง “สมศักดิ์” หรือ “วันชัย” และจะส่งใครลงชิงตัดคะแนนใครฝั่งไหนหรือไม่ รวมถึง การจัดฟอร์มทีมระดับรองนายกฯ จะดึงใครมาร่วมทีมเพื่อเสริมความแข่งแกร่ง

ที่ยังไม่กล่าวถึงคืออดีตนายกฯ แบน ที่เตรียมลง สส.จะช่วยใครด้วย ซึ่งก็พอดึงคะแนนได้บ้างไม่มากก็น้อย ซึ่งนายกฯแบน อาจจะมีฐานเสียงอยู่ย่านเขารูปช้าง ซึ่งอยู่นอกเขตเทศบาลนครสงขลา แต่การเดินทางเพื่อเตรียมลง สส.มาหลายเดือน ก็น่าจะมีพลังอยู่บ้าง อยู่ที่ว่าพลังที่มีจะไปช่วยฝ่ายไหน แต่แน่นอนว่าจะต้องช่วยฝ่ายตรงข้ามกับทีมที่ “นิพนธ์” ช่วยอยู่แน่นอน เพราะยังมีหนี้แค้นที่ต้องตามชำระกันอยู่

วันนี้ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครสงขลา จะมีขึ้นวันไหน เพราะศาลเพิ่งตัดสินวันนี้ แต่กางปฏิทินดูแล้ว น่าจะเป็นวันที่ 13 พ.ย.หรือ 20 พ.ย.หรือ 27 พ.ย.

นอกจากตัวบุคคล ทีมงาน จะเป็นตัวบ่งชี้ชัยชนะแล้ว นโยบายก็เป็นองค์ประกอบใหญ่ของการตัดสินใจในคูหาเลือกตั้ง!!

#นายหัวไทร #เลือกตั้งนครสงขลา