สุดปลื้ม! กุโบร์ปากน้ำพุมเรียง ได้รับโฉนดที่ดินหลังรอมา 300 ปี เตรียมจัดงานระดมทุนซ่อมกำแพง กันการบุกรุก

318

กุโบร์ปากน้ำพุมเรียง ได้รับโฉนดที่ดินหลังใช้เป็นที่ฝังร่างบรรพบุรุษมา 300 ปี เตรียมจัดงานระดมทุนซ่อมกำแพง กันการบุกรุกจากกลุ่มผู้ไม่หวังดี

นายกฤษฎา จรวิเศษ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลพุมเรียง ในฐานะหัวหน้ากลุ่มรักษากุโบร์ปากน้ำพุมเรียง เปิดเผยว่า จากการที่สำนักงานที่ดินอำเภอไชยาได้ออกโฉนดที่ดินให้กับมัสบิดฮิดายะห์(สุเหร่าล่าง) มัสยิดญัมอิยะตุลอิสลาม และชาวบ้านรวม 67 รายงาน กูโบร์ปากน้ำได้รับโฉนดที่ดินด้วย จำนวน 81 ไร่ ในฐานะกลุ่มผู้ดูแลรักษากุโบร์ปากน้ำ จึงขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนที่ผลักดันให้ตำบลพุมเรียงได้รับโฉนด ทั้งนายอารีย์ วงศ์อารยะ อดีตรมว.มหาดไทย พล.อ.สนธิ บุณยรัตกลิน อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรองผบ.ทบ. อาจารย์ประสาน ศรีเจริญ รองประธานผู้ทรงคุณวุฒิจุฬาราชมนตรี นายวิชรุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตลอด นายพีรพจน์ เมธาพงษ์บริบูรณ์ ผู้ประสานงานการออกโฉนดมัสยิดทั่วประเทศ และ ดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ ที่ให้การช่วยเหลือมาตลอด

‘กูโบร์ปากน้ำ เป็นกูโบร์แห่งเดียวที่ชาวพุมเรียง 4 มัสยิดใช้ฝังศพบรรพบุรุษตั้งแต่อดีต แต่เพิ่งได้รับโฉนดที่ดิน ทำให้มีหลักประกันว่า กุโบร์จะไม่ถูกบุกรุกและอยู่คู่ชาวพุมเรียงตลอดไป ที่ผ่านมา ผมและกลุ่มได้จัดเวรยามเฝ้ากุโบร์ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่่อป้องกันบุกรุกของกลุ่มมิจฉาชีพ ซึ่งก่อนหน้านี้ ชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างกำแพงรอบกุโบร์ ที่ปัจจุบันได้อยู่ภาวะทรุดโทรม จึงหารือกันว่า ในช่วงเทศกาลอีดิ้ลฟิตรี ปีหน้าจะจัดงานเพื่อระดมทุนซ่อมแซมกำแพงกุโบร์ ซึ่งรายละเอียดจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 กันยายน นายอารีย์ วงศ์อารยะ พร้อมคณะได้เดินทางมาเป็นประธานมอบโฉนดที่ดินให้มัสยิดฮิดายะห์ มัสยิดญัมอิยะตุลอิสลาม และชาวบ้านใกล้เคียง ที่อาศัยมานาน 300 ปี แต่ยังไม่มีโฉนดที่ดิน ซึ่งการออกโฉนดที่ดินให้มัสยิดและชาวบ้านในครั้งนี้ มาจากการประสานของนายพีรพจน์ เมธาพงษ์บริบูรณ์ และดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ เพื่อต้องการให้มัสยิดได้รับโฉนดเป็นหลักประกันที่มั่นคง ซึ่งจากการประสานออกออกโฉนดที่ดินมัสยิดทำให้ชาวบ้านได้รับเอกสารสิทธิ์ด้วย