อิหม่าม’ญัมอิยะตุลอิสลาม’สุดปลื้มได้โฉนดที่ดิน ขอบคุณคณะอดีตรมว.มหาดไทย ช่วยชาวพุมเรียง

259

อิหม่าม’ญัมอิยะตุลอิสลาม’สุดปลื้มได้โฉนดที่ดิน ขอบคุณคณะอดีตรมว.มหาดไทย ช่วยมัสยิด-ชาวพุมเรียง ได้รับโฉนดมากกว่า 60 ราย 

วันที่ 16 กันยายน ฮัจยีมานิตย์ หมัดหมีม อิหม่ามประจำมัสยิดญัมอิยะตุลอิสลาม(สุเหร่าบน หน้าปืนใหญ่) ต.พุมเรียง อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ได้ออกมาขอบคุณนายอารีย์ วงศ์อารยะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและคณะได้ดำเนินการประสานงานกับกรมที่ดิน จนสามารถออกโฉนดที่ดินให้กับมัสยิดได้ โดยได้รับโฉนดที่ดิน เมื่อวันที่ 14 กันยายน ในพิธีมอบโฉนดที่ดินให้กับมัสยิดและชาวบ้าน รวม 67 แปลง ที่มัสยิดฮิดายะห์ โดยมีนายอารีย์ วงศ์อารยะ อดีตรมว.มหาดไทย เป็นประธานในพิธีมีพล.อ.สนธิ บุณยรัตกลิน อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตผบ.ทบ. นายประสาน ศรีเจริญ รองประธานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมมอบ

ฮัจยีมานิตย์ กล่าวว่า มัสยิดญัมอิยะตุลอิสลาม ก่อสร้างมากกว่า 100 ปี โดยได้รับการวากัฟจากตระกูล มะหนุ่ย และ เกตุเลขา เนื้อที่มากกว่า 2 ไร่ เป็นมัสยิดที่อยู่ทางเข้าบ้านพุมเรียง ใกล้กับปืนใหญ่ เป็นมัสยิดที่บรรดามุสลิมที่เดินทางเข้ามาละหมาดเพราะอยู่ด้านหน้า

‘เมื่อก่อนเอกสารสิทธิ์ เป็นน.ส.3ก. ยังไม่ได้แบ่งแยกกับที่ดินของผู้วากัฟ ที่ผ่านมาคุณธานี เดโรจน์จวัลย์ ตัวแทนของผู้วากัฟก็พยายามดำเนินการออกโฉนด แต่เพิ่งมาสำเร็จในครั้งนี้ ขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยให้มัสยิดมีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง ไม่เกิดปัญหาในอนาคต ขออัลเลาฮ์ประทานพร ให้ผู้วากัฟ ท่านอารีย์ วงศ์อารยะ และคณะ รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด มีความสุขความเจริญ รวมทั้ง ดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ ด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ช่วยบริจาคร่วมกับผู้ศรัทธาอื่นซ่อมแซมหลังคามัสยิดที่ทรุดโทรม น้ำรั่ว จนกลับมาใช้งานได้ดังเดิม’

สำหรับการออกโฉนดที่ตำบลพุมเรียง เมื่อวันที่ 14 กันยายน เกิดจากการประสานงานของนายพีรพจน์ เมธาพงษ์บริบูรณ์ ผู้เชี่ยวชาญ ที่ได้ประสานออกโฉนดที่ดินให้กับมัสยิดทั่วประเทศ ประสานกับ ดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ ด้วยการสนับสนุนของนายอารีย์ วงศ์อารยะ อดีตรมว.มหาดไทย พล.อ.สนธิ บุณยรัตกลิน อาจารย์ประสาน ศรีเจริญ และนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี จนการออกโฉนดที่ดินมัสยิดที่มีความสลับซับซ้อนสำเร็จลุล่วง โดยมีมัสยิด 2 แห่งได้รับการออกโฉนด คือ มัสยิดฮิดายะห์ หรือสุเหร่าล่าง มัสยิดอิยะตุลอิสลาม และกุโบร์ปากน้ำ สถานที่ฝังศพของพี่น้องชาวพุมเรียงทั้ง 4 มัสยิด จำนวน 81 ไร่ รวมทั้งชาวบ้านใกล้เคียง ได้รับโฉนดด้วยรวม 67 ราย

นายอารีย์ วงศ์อารยะ กล่าวในพิธีมอบโฉนดที่ดินว่า การออกโฉนดที่ดินให้กับมัสยิด มีความซ้ำซ้อน ต้องอาศัยผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญและเข้าถึงกรมที่ดินในการดำเนินการ ซึ่งพวกเรา ผม พล.อ.สนธิ บุณยรัตกลิน อาจารย์ประสาน ศรีเจริญ ได้ให้การสนับสนุนการขอโฉนดที่ดินให้กับมัสยิดมาทั่วประเทศเป็นเวลาหลายปี โดยคุณพีรพจน์ เมธาพงษ์บริบูรณ์ เป็นผู้ประสานงาน เพื่อแก้ปัญหาให้กับมัสยิด และจะทำต่อไป เพื่อแก้ปัญหาให้กับมัสยิดทั่วประเทศ

นายธงชัย ปิติเศรษฐ ประธานจัดงานฯ กล่าวว่า การดำการออกโฉนดที่ดินของท่านอารีย์ วงศ์อารยะ ไม่เพียงมัสยิดฮิดายะห์ และมัสยิดญัมอิยะตุลอิสลาม ได้รับโฉนด แต่ชาวบ้านบริเวณใกล้เคียง 67 ราย และกุโบร์ปากน้ำ สถานที่ฝังศพของพี่น้องมุสลิมพุมเรียงก็ได้รับโฉนดด้วย ต้องขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องทุกท่านที่ทำให้การดำเนินการประสบความสำเร็จ

‘ขอแสดงความยินดีกับชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ที่ 2 ตำบลพุมเรียง อำเภอไชยา รวมถึง มัสยิดฮิดายะห์ ที่ได้รับโฉนดที่ดิน รวม 67 แปลง เพื่อเป็นหลักประกันในกรรมสิทธิ์การครอบครอง อยู่อาศัย ใช้ประโยชน์ที่ดิน รวมถึง สามารถใช้ที่ดินเพื่อทำกิน สร้างรายได้ หรือเป็นหลักประกันในการเข้าถึงแหล่งทุน เพื่อประกอบอาชีพและมีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีมัสยิดหลังใหม่ ที่สวยงามเพื่อเป็นสถานที่ประกอบศาสนกิจ ศูนย์รวมจิตใจของชาวมุสลิมในพื้นที่ต่อไป’ นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี