สมาคมชาวปักษ์ใต้ ร่วมกับเครือข่าย เชิญชวน “ปลูกจากสร้างงาน สร้างรายได้”

129

สมาคมชาวปักษ์ใต้ ร่วมกับ สมาคมชาว”เมืองคอน” และ สมาพันธ์จิตอาสาชาวใต้ ร่วมกัน “ปลูกจากสร้างงาน สร้างรายได้” พร้อมเชิญชวนบริจาคเงิน ช่วยกันซื้อพันธ์ต้นจาก ในโครงการ”หิ้วชั้น แบกจอบ ไปปลูกจาก”

กลุ่มเครือข่าย สมาคมชาวปักษ์ใต้ จัด โครงการปลูกจาก “หิ้วชั้น แบกจอบ ไปปลูกจาก” โดยมี เป้าหมาย ปลูกจากให้ได้ 2565 ต้น พันธุ์จากซื้อมาจากขนาบนาก สั่งเพาะพันธุ์แล้ว ต้นละ 15 บาท จะเริ่ม ปลูกวันที่ 3 ธันวาคม ริมคลองชะอวด เคร็ง บ่อล้อ เสม็ดงาม ท่าเตียน  โดยมี องค์กรร่วมงาน สมาคมปักษ์ใต้ฯ สมาคมชาวนครศรีธรรมราช สมาพันธ์จิตอาสาชาวใต้ มูลนิธิร่วมพัฒนาภาคใต้ ชมรมชาวชะอวด ชมรมคนสำนึกรักบ้านเกิด ภาคีเครือข่ายคนรักป่าพรุควนเคร็ง กลุ่มมองเมืองคอน เบื้องต้น งบประมาณดำเนินการ 100,000 บาททั้งนี้นอกจากจาก สมาคมปักษ์ใต้ฯ และ ยังมี องค์กรอื่นๆ เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย มาคมชาวนครศรีธรรมราช ชมรมชาวชะอวดไปแล้ว ยินดีเข้าร่วมโครงการพร้อมสนับสนุนงบประมาณบางส่วน และ ได้สั่งเพาะพันธุ์จากแล้ว จากบ้านขนาบนาก อ.ปากพนัง ในราคาต้นละ 15 บาท ถึงวันปลูกจะได้ต้นพันธุ์สูงประมาณ 10-12 เซ็นติเมตร

ส่วนสถานที่ปลูกกำลังอยู่ระหว่างการสำรวจของทีมงานในพื้นที่เล็งไว้บริเวณริมคลองชะอวด /บ้านควนป้อม ต.เคร็ง บ้านบ่อล้อ อ.เชียรใหญ่ /บ้านเสม็ดงาม หรือท่าเตียน นำเรียนว่า เมื่อได้สถานที่แล้วทีมงานในพื้นที่ต้องตรวจสภาพดิน และปรับสภาพดินโดยการโรยเกลือดำลงไป ซึ่งต้องใช้งบประมาณจำนวนหนึ่งในการซื้อเกลือดำ ก่อนจะนำพันธุ์จากมาดูแลรักษาในบริเวณที่จะปลูก เพื่อให้พันธุ์จากปรับสภาพนักวิชาการยืนยันว่าบริเวณพื้นที่เป้าหมายสามารถปลูกจากได้ เป็นพื้นทีาน้ำกร่อย เดิมเคยมีต้นจากอยู่ แต่จากการขุดลอกคู-คลอง ทำให้ขุดต้นจากไปด้วย จากจึงหายไปจากบริเวณดังกล่าว จึงเห็นควรนำมาปลูกใหม่ เพื่อฟื้นคืนสภาพเดิม รักษาระบบนิเวศน์ อนาคตเมื่อจากโตขึ้นก็จะเป็นแหล่งสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชนต่อไป เพราะจากมีสารพัดประโยชน์ ณ เวลานี้ได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณจากการบริจาคมาแล้ว 40000 กว่าบาท ขาดอีกประมาณ 60,000 บาท ยังสามารถร่วมบุญกันได้นะครับสำหรับทุกท่านที่มีบุญสัมพันธ์ต่อกันมา