จับตาศึกยึด 3 พื้นที่ จชต. “ดร.ศิรวัชโชติ” หวังล้มแชมป์จากภูมิใจไทย

319

สนามการเมืองเดินเข้าสู่โหมดเลือกตั้งเต็มร้อยแล้ว ทุกพรรคการเมือง จัดทัพรับศึกกันคึกคัก ทยอยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครกันต่อเนื่อง

แม้รัฐบาลยังคงสาละวน กับ คำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ของนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี โดยศาลรัฐธรรมนูญนัดปรึกษาหารือกันในวันที่ 8 กันยายนนี้ ก่อนจะวินิจฉัยฐานะของ พล.อ.ประยุทธ์

ไม่ว่าช้าหรือเร็ว การเลือกตั้งจะต้องมีขึ้นแน่นอน รัฐบาลและสภาชุดนี้ จะครบวาระในวันที่ 24 มี.ค.66 หรือ ในอีก 7 เดือนข้างหน้า และหลังจากนั้นก็จะต้องมีการเลือกตั้งทั่วไปเกิดขึ้น

กล่าวสำหรับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 12 ที่นั่ง หลายพรรคการเมือง ต่างจ้องยึดพื้นที่ ฉะนั้น เวลานี้ จึงได้เห็นการจัดกิจกรรม เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. และ วางตัวบุคคลเตรียมสู้ศึกเลือกตั้งกันอย่างคึกคัก เจ้าของพื้นที่เดิมไม่ว่าจะเป็น ประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ ประชาชาติ และ ภูมิใจไทย ต่างก็หวังขยายฐานทั้งนั้นการเลือกตั้งปี 62 พื้นที่ จ.ปัตตานี ยะลา และ นราธิวาส มี ส.ส.ได้ 11 คน พรรคประชาชาติ กวาดมาได้เกินครึ่งถึง 6 ที่นั่ง ตามด้วย พลังประชารัฐ 3 ที่นั่ง และ ประชาธิปัตย์ กับ ภูมิใจไทยพรรคละ 1 ที่นั่ง

ส่วนการเลือกตั้งครั้งหน้า พื้นที่นี้ จะมี ส.ส.เพิ่มขึ้นเป็น 12 คน จาก 12 เขตเลือกตั้ง ถือเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ที่ทุกพรรคการเมืองหมายตา

โดยเฉพาะปัตตานี พื้นที่อัตลักษณ์ และ จิตวิญญาณของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ล่าสุดพรรคการเมืองต่างๆ วางตัวผู้สมัคร และ เปิดตัวหาเสียงกันบ้างแล้ว ประชาธิปัตย์ เองขาดมือดีอย่าง “อันวาร์ สาและ” เนื่องจากมีปัญหาข้อขัดแย้งทางความคิดกันเองในพรรค แต่ทางพรรคก็หาคนใหม่มาเสริมแล้ว รอเวลาเปิดตัวเป็นทางการ

พื้นที่ เขต 2 จ.ปัตตานี ประกอบด้วย อ.หนองจิก อ.แม่ลาน และ อ.โคกโพธิ์ รอยต่อกับจังหวัดสงขลา เขตนี้ ส.ส.เจ้าของพื้นที่เดิมคือ นายอับดุลบาซิม อาบู จากพรรคภูมิใจไทย แน่นอนว่า จะต้องลงรักษาแชมป์ แม้กระแสพรรคจะมาแรงแต่ก็ไม่ง่ายนัก เพราะมีคนหวังโค่นแชมป์อยู่หลายคน และในการเลือกตั้งปี 62 อาบูชนะมาเพียงน้อยนิด

ส่วนพรรคประชาชาติ เตรียมส่ง นายมูฮำมัดอารีฟีน จะปะกิยา อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 พรรคประชาชาติ ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เมื่อปี 62 คะแนนมาเป็นอันดับ 2 ตามหลัง นายอับดุลบาซิม อาบู ไม่ถึง 500 คะแนน

ส่วนพรรครวมพลังประชาชาติไทย ซึ่งเปลี่ยนชื่อเป็น “พรรครวมพลัง” โดย ดร.ศิรวัชโชติ รัตนมาลา อดีตผู้สมัครของพรรค ซึ่งการเลือกตั้งรอบที่ผ่านมามีคะแนนเสียงมาเป็นอันดับ 3 ห่างจากอันดับ 1 และ 2 เพียง 2,000 กว่าคะแนน ทั้งยังเป็นประธานอาสาสมัครรักษาหมู่บ้าน (อรบ.) และเป็นสามีของนางดวงรัศมี รัตนมาลา รองนายกเทศบาลตำบลบ่อทอง อ.หนองจิก ก็ตัดสินใจสู้ศึกต่อ หวังเบียดแทรกขึ้นมานั่งเก้าอี้ ส.ส.ให้จงได้

ซึ่งถ้าดูจากฐานเสียงเดิมประกอบกับความมุ่งมั่น ลุยพบปะชาวบ้านต่อเนื่อง ก็ถือว่าเป็นคู่ต่อกรของแชมป์ กับ คะแนนที่ห่างกันเพียง 2000 คะแนน ก็ทำให้แชมป์หวั่นไหวได้เช่นกัน

“ดร.ศิรวัชโชติ” นักรบทางการเมืองแห่งดินแดนปลายด้ามขวานไทย ในวันนี้แสงเจิดจรัสแล้ว เหลือเพียงทำอย่างไรให้ไฟลุกโชน ในวันลงคะแนน พรรคต้องเป็นตัวช่วยในการสุมไฟ

#นายหัวไทร #เลือกตั้ง #จังหวัดชายแดนใต้

 

ประวัติ ดร.ศิรวัชโชติ รัตนมาลา
การศึกษา
ปริญญาดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ Lnternational University of Morality (IUM)
ปริญญาตรี สาขาวิชาเกษตรกรรม คณะคุรุศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ประวัติการทำงาน
ประธานราษฎร์อาสาหมู่บ้าน จังหวัดปัตตานี
หัวหน้ากองทัพราษฎร์รักษาหมู่บ้านหนองจิก 1 จังหวัดปัตตานี
ประธานสมาพันธ์ไทยพุทธ จังหวัดปัตตานี
คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษา ราชภัฏยะลา
ผู้ทรงคุณวุฒิ เทศบาลบ่อทอง
ประธานลูกเสือชาวบ้าน อำเภอหนองจิก
ผู้จัดการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ บ้านโคกกอ อำเภอหนองจิก จ.ปัตตานี
ประธานกองทุนช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสและกลุ่มเปาะบาง