“วิษณุ” โล่งใจ! ได้เห็นคำชี้แจง “บิ๊กตู่” ปมนายกฯ8ปี ตอบศาลรธน.ได้ทุกประเด็น

145

“วิษณุ เครืองาม” รองนายกฯ  ระบุ ทีมกฎหมาย “บิ๊กตู่” ได้ส่งคำชี้แจง ปม”นายกฯ8ปี” ให้ศาลรธน.แล้ว เผยเท่าที่ได้ดู มั่นใจว่าชี้แจงได้ดี ตอบทุกประเด็นคำถามที่ศาลต้องการ

วันที่ 2 ก.ย.2565 เวลา 14.30น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าวทีมกฎหมาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ส่งคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีคำร้องให้วินิจฉัยการเป็นนายกฯ 8 ปีว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริงและยื่นไปเมื่อวันที่ 1 ก.ย. โดยศาลให้เวลา 15 วัน แต่ฝ่ายกฎหมายนายกฯ ใช้เวลา7 วัน โดยตนได้เห็นเนื้อหาในคำชี้แจงดังกล่าวแล้ว ส่วนรายละเอียดเป็นอย่างไรไม่สามารถนำความลับมาเปิดเผยได้ ซึ่งก็ไม่มีอะไร เขากล่าวหาว่าอะไรทางนี้ก็แก้ไปทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่าจากการได้เห็นเนื้อหาคำชี้แจงแล้วเห็นว่าคำชี้แจงดังกล่าวฟังขึ้นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในความคิดเห็นของตนคิดว่าฟังขึ้นตอบไปทุกประเด็นและตรงกับใจ คิดว่าถ้าเปิดเผยออกมาคนที่เห็นก็จะรู้ว่าชี้แจงขึ้น

เมื่อถามว่าคำชี้แจงได้ระบุหรือไม่ว่าควรนับอายุ 8 ปี เริ่มตั้งแต่เมื่อไหร่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ชี้ชัด การชี้ชัดเป็นเรื่องของศาลแต่ชี้ชัดอย่างเดียวว่า ไม่ใช่วันที่ 24 ส.ค. 57 แต่บอกไม่ถูกจะนับเมื่อไหร่ และต่อข้อถาว่าชี้แจงไปเช่นนี้ทำให้มั่นใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะสามารถกลับมาเป็นนายกฯต่อได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มั่นใจแต่ก็ชี้แจงไปได้เท่านั้นศาลรัฐธรรมนูญจะว่าอย่างไรก็ว่าแล้วแต่ศาล ซึ่งในส่วนของพล.อ.ประยุทธ์ถือว่าชี้แจงจบแล้ว เมื่อถามอีกว่ากรณีชี้แจงไปแล้วศาลสามารถให้ชี้แจงเพิ่มได้อีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มี เมื่อดูจากในอดีตเช่นกรณีเรื่องบ้านพักนายกฯที่ชี้แจงไปแล้วก็มีการถามประเด็นเพิ่มเติมมา

ถามว่าฝ่ายกฎหมายของพล.อ.ประยุทธ์ ยื่นคำชี้แจงไปแล้วศาลสามารถวินิจฉัยได้เลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าไม่ทราบ เนื่องจากทราบว่าศาลได้ให้นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ​ 60 (กรธ.) และ นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการกฤษฎีกา และอดีตเลขานุการกรธ. ยื่นคำให้การด้วยเช่นกันภายใน 15 วัน ตนก็ไม่ทราบว่าศาลจะใช้เวลาพิจารณาเท่าใด ส่วนศาลรัฐธรรมนูญได้ส่งสัญญาณมาหรือไม่ว่าจะมีคำวินิจฉัยออกมาเมื่อไรนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ศาลไม่มีหน้าที่ต้องมานั่งบอกข้อสำคัญเขาก็รอคำให้การของนายมีชัย และนายปกรณ์อยู่

ถามอีกว่าการที่พล.อ.ประยุทธ์ ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่รถประจำตำแหน่งนายกฯจำเป็นต้องนำมาคืนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ต้อง เช่นเดียวกับบ้านพักที่ไม่ต้องคืน เหมือนกรณีเดินทางไปต่างประเทศที่ไม่ต้องคืนรถ แต่ในส่วนของเงินเดินนั้น ปกติพล.อ.ประยุทธ์ รับเฉพาะเงินตำแหน่งนายกฯ กรณีนี้ก็จะไม่ได้รับเงินเดือนในส่วนของนายกฯ ตามจำนวนวันที่ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และจะไปรับเงินเดือนในตำแหน่งรมว.กลาโหม ตามจำนวนวันที่หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ และถ้าพล.อ.ประยุทธ์ กลับมาทำหน้าที่นายกฯ เงินเดือนนายกฯที่ถูกหักไปก็จะไม่ได้รับการชดเชยย้อนหลัง และ เมื่อถามว่าการที่พล.อ.ประยุทธ์ นำรถมาคืนเช่นนี้เป็นการส่งสัญญาณอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าไม่มีอะไรแปลว่าท่านไม่อยากใช้ ท่านใช้รถของกระทรวงกลาโหมได้