ตอกย้ำ ใช้ทางการแพทย์ ! “อนุทิน” แจงแล้ว ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ขยับดูแลเข้ม

45

“อนุทิน” เผย ร่าง พ.ร.บ.กัญชา เตรียมเข้าพิจารณาวาระ2 สัปดาห์นี้ โดยจะเพิ่มจาก 40 มาตราเป็น 103 มาตรา ยันใช้เพื่อการแพทย์ ดูแลเข้มข้นไม่ให้ใช้ทางสันทนาการ
วันที่ 22 ส.ค.2565 ที่ กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภึงกรณี ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ผ่านชั้นกรรมาธิการแล้ว และ เตรียมเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่2 ว่าร่างดังกล่าวน่าจะเข้าทันการพิจารณาของสภาฯในสัปดาห์นี้ ส่วนมาตราที่ขยับจาก 40 มาตรา มาเป็น 103 มาตรา ก็เพื่อเป็นสิ่งยืนยันว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ ฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน และยังดำรงไว้ซึ่งเป้าหมายในการให้ใช้เพื่อการแพทย์ ใช้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ใช้ในเรื่องของเศรษฐกิจ เราไม่สนับสนุนให้ใช้เพื่อความบันเทิง ใช้เพื่อสันทนาการ กฎหมายที่ออกมา มั่นใจว่า ทุกฝ่ายเห็นด้วย เพราะ มีการฟังความเห็นจากรอบด้าน

“กัญชา ไม่ใช่มีแต่ไทยให้ความสนใจ แต่เพื่อนบ้านเรา อย่างมาเลเซีย ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะมาประชุมเอเปคที่ไทย ก็จะมาถามเรื่องของนโยบายกัญชาด้วย เราจะให้ข้อมูลเขาในเรื่องของหลักการ แนวคิดการดำเนิน ทางมาเลเซีย เหมือนไทย มุ่งเน้นในเชิงการใช้เพื่อประโยชน์ทางสุขภาพเป็นหลัก ไม่เห็นด้วยที่จะใช้เพื่อความบันเทิง” นายอนุทิน กล่าว