บก.ป. บุกรวบตัว จับสาววัย37 เครือข่าย “ฮั้วประมูล” รถซ่อมบำรุงทาง อบจ.สงขลา

194

ตร.กองปราบฯ  นำหมายศาล ค้นบ้านพัก เครือข่าย”ฮั้วประมูล” รถซ่อมบำรุงทาง อบจ.สงขลา พร้อมจับกุม “น.ส.อาภาวรรณ” ดำเนินคดี ร่วมกันปลอมแปลงเอกสารฯ เบื้องต้น ผู้ต้องหา ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

วันที่ 18 ส.ค.2565 กองบังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย, พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.มีชัย กำเนิดพรม, พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุปผาสุวรรณ, พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป. ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดตรวจค้นและแจ้งข้อกล่าวหา นำโดย พ.ต.ท.สมนึก ห่านทองสุขศรี, พ.ต.ท.ศิริ นิลาภรณ์, พ.ต.ท.บุญญฤทธิ์ ติดตารัมย์ รอง ผกก.6 บก.ป. ร่วมกันแจ้งข้อกล่าวหา น.ส.อาภาวรรณ (สงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี “ร่วมกันปลอมและใช้เอกสารปลอม, ตกลงร่วมกันในการเสนอราคา เพื่อ วัตถุประสงค์ ที่จะให้ประโยชน์แก่ผู้ใดผู้หนึ่ง เป็นผู้มีสิทธิ์ทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ โดยหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม หรือ กีดกันมิให้มีการเสนอสินค้าหรือบริการอื่นต่อหน่วยงานรัฐ หรือ เอาเปรียบแก่หน่วpงานรัฐอันมิใช่เป็นไปในการทางการประกอบธุรกิจปกติ” จับกุมได้ในพื้นที่เขตพัฒนาการ กรุงเทพฯ
พฤติการณ์ สืบเนื่องมากจากเมื่อประมาณปี พ.ศ.2555-2556 อบจ.สงขลา ได้มีการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทาง ซึ่งมีการประกวดราคาจำนวน 3 ครั้ง โดย บริษัทของนายอิทธิพลฯ เป็นผู้ชนะการประมูลทั้ง 3 ครั้งต่อมาภายหลัง อบจ.สงขลา ได้ทำการตรวจสอบพบการกระทำความผิดของบริษัทผู้เข้าประมูล โดยพบว่ามีการฮั้วประมูลในการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางดังกล่าว มูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท อบจ.สงขลา จึงได้เข้าร้องทุกข์ดำเนินคดีกับ สภ.เมืองสงขลา จำนวน 3 คดี (เป็นคดีฮั้วประมูลทั้ง 3 คดี)
​ทั้งนี้ คดีแรก อยู่ในกระบวนการในชั้นอัยการ ในส่วนของคดีที่ 2 และคดีที่ 3 นายอิทธิพลฯ เจ้าของบริษัทรถซ่อมบำรุงทางที่ชนะการประมูล ได้มีการร้องขอให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โอนคดีไปให้ทาง กองปราบปรามดำเนินการสอบสวน โดยในส่วนของคดีที่ 3 เมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2564 กองปราบปรามได้ทำการสอบสวนเรื่อยมา และพบว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมกระทำความผิดด้วย จึง ส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการ
​ในส่วนคดีที่ 2 ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสงขลา รวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับ ผู้ต้องหาจำนวน 3 ราย (อยู่ระหว่างหลบหนี) คือ 1.นายอิทธิพลฯ 2.นายสุรพงษ์ฯ 3.นางญาณีฯ ทางกองปราบปรามซึ่งได้รับโอนคดีนี้มาอยู่ในความรับผิดชอบ จึงได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติม จนพบว่ามีผู้ร่วมกระทำความผิดอีก 1 ราย คือ น.ส.อาภาวรรณฯ
​และในวันที่ 18 ส.ค. 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ป. ได้นำหมายค้นเข้าทำการตรวจค้นบ้านของ น.ส.อาภาวรรณฯ และสถานที่ ซึ่งเป็นบริษัทของนายอิทธิพลฯ ในพื้นที่ กทม. โดยพบพยานหลักฐานเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด หลังจากนั้นจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ น.ส.อาภาวรรณฯ ทราบ และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา