บุคลากร ม.ราม แห่ให้กำลังใจอธิการบดี หลังมีกระแสข่าว อาจถูกสภาฯถอดถอน

137

นักศึกษา กลุ่มบุคลากร ม.รามคำแหง แห่ให้กำลังใจ “สืบพงษ์ ปราบใหญ่” อธิการบดีที่มาจากการเลือกตั้ง หลังมีกระแสข่าวว่าอาจจะถูก สภามหาวิทยาลัยรามคำแหง ถอดถอนอีกครั้ง

วันที่ 15 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ว่ามีการประชุมสภามหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยมี ศ.สมบูรณ์ สุขสำราญ อุปนายกสภามหาวิทยาลัยรามคำแหง ทำหน้าที่ประธานการประชุม
จากกรณีที่สภามหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้มีมติถอดถอน ผศ.ดร. สืบพงษ์ ปราบใหญ่ อธิการบดี ไปครั้งแรกแล้วนั้น และศาลได้มีคำสั่งคุ้มครองให้อธิการบดี กลับมาปฏิบัติหน้าที่เหมือนเดิม แต่การประชุมในวันนี้ เกิดมีกระแสข่าวว่าสภามหาวิทยาลัยรามคำแหงจะลงมติถอดถอนครั้งที่ 2 ก็ได้มีกลุ่มต่างๆ นำโดยองค์การนักศึกษา สภานักศึกษา และกลุ่มบุคลากร ในมหาวิทยาลัย ออกมาให้การสนับสนุนและให้กำลังใจในการบริหารงานของอธิการบดีที่มาจากการเลือกตั้งจำนวนมากรายงานข่าวระบุอีกว่า ก่อนหน้านี้ ก็มีกระแสข่าวมาครั้งหนึ่ง ว่า สภาได้มีการเรียกประชุมสภาฯ ถี่ขึ้นจนเป็นที่น่าสังเกตว่ามีเจตนาพิเศษจะหาเหตุพยายามที่จะถอดถอนอธิการบดี เป็นครั้งที่ 2 หรือไม่และเป็นที่น่าสังเกตว่า ในแต่ละครั้งที่เรียกประชุมส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการตั้งสอบอธิการบดี จากการเสนอเรื่องของกลุ่มอำนาจเก่าบางกลุ่มที่ยังทำหน้าที่เป็นกรรมการในสภาฯ โดยอ้างเหตุจากการร้องเรียนจากผู้ร้องที่ไม่มีตัวตนโดยล่าสุดใน การประชุม วันที่ 15 สิงหาคม 2565 ก็มีเรื่องสืบเนื่องและเรื่องพิจารณาที่ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจะเอาผิดอธิการบดี เป็นเรื่องเก่าๆ ส่วนใหญ่ เมื่อตรวจสอบแล้วไม่สามารถเอาผิดอธิการบดีได้ และมีกระแสข่าวว่าอาจจะถูกสภาถอดถอนอีกครั้ง แต่ในที่ประชุมครั้งนี้ก็ยังไม่สามารถไปถึงขั้นลงมติได้ ซึ่งอาจจะเกิดจากความไม่มั่นใจในมติที่จะออกมาเป็นที่น่าสังเกตอีกว่า ได้มีการเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบด้วยว่า ขั้นตอนหรืออำนาจในการตรวจสอบข้อเท็จจริงถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ มีการใส่ความโดยไม่มีมูลความจริงหรือไม่ และการดำเนินการประชุมลักษณะนี้ เป็นไปตามบทบาทหน้าที่ของสภาฯหรือไม่ โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่า มีเจตนาพิเศษจะหาเหตุพยายามที่จะถอดถอนอีกครั้งเป็นครั้งที่ 2 หรือไม่ จึงคาดว่า เป็นที่มาของการออกมาแสดงพลังของกลุ่มนักศึกษาในครั้งนี้